VnReview
Hà Nội

Lenovo thâu tóm bộ phận máy chủ cấp thấp của IBM

Công ty Lenovo (Trung Quốc) mới đây đã đồng ý mua lại một bộ phận kinh doanh máy chủ cấp thấp của IBM. Đây là một vụ mua bán đã được dự báo từ trước, và là vụ làm ăn lớn thứ hai giữa hai nhà sản xuất này, sau khi Lenovo mua lại thương hiệu và dây chuyền sản xuất máy tính ThinkPad của IBM vào năm 2005.

Cụ thể, Lenovo sẽ mua lại bộ phận sản xuất máy chủ chạy vi xử lý x86 của IBM với giá 2,3 tỷ USD, tính cả tiền mặt và giá trị cổ phiếu của Lenovo. Nếu thành công, đây sẽ là vụ mua bán về công nghệ lớn nhất của Trung Quốc.

Lenovo mua một bộ phận sản xuất máy chủ của IBM

Sau máy tính xách tay, máy chủ là lĩnh vực tiếp theo mà Lenovo mua lại từ IBM

Hiện tại, vụ mua bán vẫn còn phải chờ sự cấp phép của chính phủ Mỹ. Theo một báo cáo được công bố vào tháng 12 năm ngoái, các công ty Trung Quốc thường gặp nhiều khó khăn nhất khi mua lại các công ty của Mỹ, tuy nhiên có lẽ thương vụ lần này sẽ không gặp nhiều khó khăn như năm 2005, khi mà trước đó Lenovo cũng đã từng mua lại bộ phận sản xuất máy tính xách tay của IBM.

Việc bán lại bộ phận sản xuất máy chủ đánh dấu một bước nữa trong quá trình chuyển đổi của IBM, từ một công ty phần cứng thành công ty cung cấp dịch vụ và phần mềm. Sau khi vụ mua bán thành công, Lenovo cũng sẽ thu nhận 7500 nhân viên IBM trên toàn cầu.

Từ sau khi mua lại bộ phận sản xuất laptop của IBM, Lenovo đã có những bước tiến vững chắc trên thị trường máy tính cá nhân. Vào cuối năm ngoái, công ty Trung Quốc này đã vươn lên vị trí nhà sản xuất máy tính lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, hãng cũng "lấn sân" sang mảng thiết bị di động, với nhiều điện thoại di động và máy tính bảng được chú ý.

Hiện tại, IBM là nhà cung cấp máy chủ lớn thứ hai thế giới, chỉ sau HP; trong khi đó Lenovo còn không góp mặt trong 5 nhà sản xuất hàng đầu. Tuy nhiên kết quả kinh doanh mảng máy chủ tầm thấp của IBM, bộ phận mà Lenovo mua lại, lại không khả quan trong thời gian gần đây, và đã lỗ tới gần 2 năm liên tiếp.

Anh Minh

Theo Reuters

Chủ đề khác