VnReview
Hà Nội

Chiến lược của Samsung lộ nhiều điểm yếu

2013 được xem là năm Samsung khá thành công trong cuộc cạnh tranh smartphone. Nhưng 2014 lại là một năm đầy thử thách với Samsung và theo phân tích của trang CNN, chiến lược di động của Samsung đang bộc lộ khá nhiều điểm yếu.

Mẫu smartphone chủ lực của Samsung, Galaxy S4, bị xem là một sự thất bại trên mọi khía cạnh. Samsung đã thổi phổng S4 như một thiết bị chinh phục thế giới, nhưng S4 thực sự chỉ nâng cấp rất khiêm tốn so với mẫu Galaxy S3. Đó là điều mà chính các lãnh đạo của Samsung rất lấy làm tiếc, và giờ đây họ đang cố gắng đặt ra những mục tiêu khiêm tốn hơn cho sự kiện ra mắt Galaxy S5 trong năm 2014.

Dù doanh số S4 rất ổn và nó vẫn mẫu smartphone Android bán chạy nhất của năm ngoái, nhưng vẫn bán thấp hơn kỳ vọng của công ty và của các nhà phân tích phố Wall. Mặc dù Samsung vẫn là hãng dẫn đầu trên thị trường smartphone, nhưng hãng không nâng được chút thị phần nào trong năm 2013, cũng có nghĩa là Samsung đã ngừng đà tăng trưởng mạnh mẽ của những năm trước.

Thực tế này đã ảnh hưởng xấu đến Samsung: trong quý thứ 4 vừa qua, Samsung nói lợi nhuận hàng năm của hãng lần đầu tiên đã sụt giảm kể từ năm 2011.Trong khi mọi nhà sản xuất smartphone khác đều có thể sản xuất ra một mẫu điện thoại nhanh, mạnh và có khả năng chiếm ngôi vương của Samsung – với thiết kế chất lượng hơn và phần mềm hệ thống tốt hơn. Đột nhiên, các sản phẩm của Samsung hầu như chẳng có chút gì khác biệt và nổi bật.;Như vậy, lần đầu tiên, thất bại bắt đầu hiện diện trong chiến lược di động của Samsung.

Chìa khóa đưa Samsung đến thành công trên thị trường di động những năm qua đã mang lại cho hãng những sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao nhất có thể. Samsung đã bán các smartphone dưới thương hiệu Galaxy ở hầu như mọi quy mô, đẳng cấp cao có, thấp cũng có và trung bình cũng có. Một số sản phẩm cũng tốt, một số lại không tốt lắm nhưng không có cái nào thực sự vĩ đại và đột phá.

Khi Samsung bắt đầu bước chân vào sản xuất smartphone năm 2010, họ đã thành công vì có thể dễ dàng sản xuất linh kiện hơn và chi phí rẻ hơn so với hầu hết các đối thủ khác. Samsung có chip nhanh hơn, màn hình tốt hơn và camera mạnh mẽ hơn bất kỳ sản phẩm nào trừ iPhone của Apple. Smartphone của Samsung không đặc biệt đẹp, nhưng chúng mỏng, nhẹ và không có gì đáng chê trách.

Mặt khác, phần mềm và dịch vụ của Samsung luôn là điểm yếu của công ty, mang lại trải nghiệm cồng kềnh, không cuốn hút với những tính năng vô dụng, rườm rà. Nhưng Samsung có thể lấp liếm những điểm yếu về phần mềm này vì có rất ít công ty có thể mang lại sức mạnh như các điện thoại của Samsung.

Tuy vậy, cuộc chiến phần cứng smartphone đã kết thúc trong năm 2013. Tất cả các smartphone cơ bản đều tốt, và ngày càng ít người quan tâm đến màn hình lớn hay nhiều megahertz hơn. Tất cả các nhà sản xuất smartphone tốt nhất đều đã sáng tạo – HTC One có thiết kế đẹp, nghe nhạc hay, trong khi Nokia Lumia 1020 có camera ấn tượng, Google Moto X có những tính năng hữu ích và iPhone được cải tiến phần mềm iOS mạnh mẽ khiến tất cả những thiết bị này đều hấp dẫn hơn Galaxy S4.

2014 không phải là năm có khởi đầu tốt đẹp cho Samsung. Tại Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng (CES) năm nay, Samsung đã giới thiệu mẫu Galaxy Tab Pro 12 inch không thực sự cần thiết và mẫu Galaxy Tab Lite giá rẻ, không có thiết bị nào trong hai thiết bị này có khả năng nâng tầm thương hiệu Galaxy. Trải nghiệm người dùng dạng "Magazine" mới của Samsung dành cho tablet là một thay đổi đáng được chào đón, nhưng không khác biệt nhiều so với những gì Microsofft, HTC hay Flipboard đã làm với sản phẩm của họ - và cũng không có gì tốt hơn.

Theo bình luận của trang CNN, cái Samsung cần không chỉ là chiêu thổi phổng trong marketing, quảng cáo. Người tiêu dùng đã được chứng kiến nhiều tính năng hào nhoáng trên các sản phẩm Samsung nhưng rồi nhận ra chúng đều thiếu hữu dụng. Giờ đây, sản phẩm của hãng cần sự thực chất hơn, sao cho nó nổi bật hơn hẳn trong cả một biển lớn những điện thoại Android cao cấp.

Hoàng Lan

Chủ đề khác