VnReview
Hà Nội

Microsoft bổ nhiệm Satya Nadella làm CEO mới

Vào ngày 4/2/2014, Hội đồng Quản trị của Microsoft đã đề bạt Satya Nadella, người từng nắm giữ vị trí Phó Chủ tịch phụ trách mảng Dịch vụ Đám mây và Doanh nghiệp lên làm CEO mới. Bill Gates cũng đã rời khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT, thay thế cho ông là John Thompson.

Microsoft bổ nhiệm Satya Nadella làm CEO mới bill gates từ nhiệm chủ tịch steve ballmer john thompson

Satya Nadella, CEO mới của Microsoft sau nhiều tháng tìm kiếm

Theo tuyên bố chính thức của Microsoft đưa ra vào ngày 4/2, Satya Nadella, người từng nắm giữ vị trí Phó Chủ tịch Điều hành mảng Dịch vụ Đám mây và Doanh nghiệp của Microsoft sẽ thay thế cho CEO cũ Steve Ballmer, người đã từ nhiệm vào tháng 8 vừa qua. "Trong thời gian chuyển giao này, không có ai thích hợp với vị trí lãnh đạo Microsoft hơn là Satya Nadella", Bill Gates, nhà sáng lập và cựu chủ tịch của Microsoft khẳng định.

"Satya là một nhà lãnh đạo đã được chứng minh năng lực với trình độ kỹ thuật sâu rộng, tầm nhìn kinh doanh và khả năng kết hợp mọi người. Tầm nhìn của ông về cách sử dụng và trải nghiệm công nghệ trên toàn cầu chính là thứ mà Microsoft cần khi tham gia vào chương tiếp theo của quá trình sáng tạo và phát triển sản phẩm".

Kể từ khi tham gia vào Microsoft vào năm 1992, Nadella đã đứng đầu nhiều bộ phận quan trọng của Microsoft, trong đó đáng chú ý nhất là bước chuyển giao lên công nghệ đám mây và quá trình xây dựng nền tảng công nghệ đằng sau Bing, Xbox, Office và nhiều dịch vụ khác. Trong quá trình lãnh đạo bộ phận Máy chủ và Công cụ Doanh nghiệp, Nadella đã vượt qua kỳ vọng của thị trường (tăng doanh thu lên tới 20,3 tỷ USD trong năm 2013) và gia tăng thị phần cho Microsoft.

Trước sự kiện này, ông Nadella cho biết: "Microsoft là một trong số ít các công ty đã thực sự cách mạng hóa thế giới với công nghệ, và tôi thực sự vinh hạnh khi được lựa chọn để lãnh đạo công ty. Cơ hội phía trước dành cho Microsoft là rất lớn, nhưng để nắm được cơ hội này, chúng ta phải tập trung rõ ràng, tiến nhanh hơn và tiếp tục thay đổi. Một phần quan trọng trong công việc của tôi là gia tăng khả năng cách tân sản phẩm với khách hàng nhanh hơn".

Steve Ballmer, vị CEO vừa từ nhiệm vào tháng 8 vừa qua của Microsoft cho biết: "Trong hơn 20 năm làm việc cùng Satya, tôi biết anh là người lãnh đạo phù hợp vào thời điểm này cho Microsoft. Tôi đã được vinh hạnh làm việc cùng các nhân viên tài năng và các nhà lãnh đạo cao cấp nhất trong ngành công nghệ, và tôi biết tham vọng cùng khát khao hướng tới sự vĩ đại của họ sẽ càng lớn mạnh hơn dưới sự lãnh đạo của Satya".

Microsoft bổ nhiệm Satya Nadella làm CEO mới bill gates từ nhiệm chủ tịch steve ballmer john thompson

John Thompson, người thay thế Bill Gates

Cũng trong ngày hôm nay (4/2), Bill Gates đã rời khỏi vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị để trở thành Cố vấn Công nghệ mới của công ty. Bill Gates được thông báo "sẽ dành nhiều thời gian hơn" cho Microsoft, hỗ trợ Nadella tìm hướng đi cho sản phẩm và công nghệ của công ty. John Thompson, một thành viên độc lập của HĐQT của Microsoft sẽ trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị mới của Microsoft.

Vị chủ tịch mới của Microsoft đã gây dựng được danh tiếng khi trở thành CEO của công ty bảo mật Symantec vào năm 1999, sau khoảng 28 năm nắm giữ nhiều vị trí quan trọng tại IBM. Ông Thompson hiện đang ngồi trong HĐQT của nhiều doanh nghiệp lớn, bao gồm Microsoft, UPS, Seagate, đồng thời cũng tham gia Ủy ban Điều hành Nhân Lực của Thống đốc bang Illinois. Ông Thompson đã được trao tặng giải thưởng Nhà lãnh đạo Doanh nghiệp Tiên phong của Tổ chức Giáo dục Thung lũng Silicon vào năm 2010.

Theo vị chủ tịch mới của Microsoft, "Satya rõ ràng là người phù hợp nhất để lãnh đạo Microsoft, và ông có sự ủng hộ đồng thuận của HĐQT". Là người đứng đầu cuộc tìm kiếm CEO mới cho Microsoft, ông Thompson khẳng định "HĐQT của Microsoft đã lựa chọn biện pháp cẩn trọng nhất mà các cổ đông, khách hàng, đối tác và nhân viên của Microsoft hi vọng và xứng đáng có được".

Lê Hoàng

Theo Microsoft.com

Chủ đề khác