VnReview
Hà Nội

Tin đồn Microsoft mua mảng smartphone Nokia

Một nhà phân tích hôm qua đăng trên Twitter rằng Microsoft đang đàm phán mua bộ phận smartphone của Nokia và thương vụ có thể được thông báo trong nửa cuối năm nay với giá không được tiết lộ.

CEO Nokia và CEO Microsoft (phải)

CEO Nokia Stephen Elop và CEO Microsoft Steve Ballmer (phải)

Theo SlashGear, tin đồn Microsoft mua Nokia đã có từ lâu nhưng đến nay, mới chỉ có một nhà phân tích có danh tính cụ thể nói về vấn đề này.

Nhà phân tích Eldar Murtazin cho biết CEO Microsoft, ông Steve Ballmer sẽ sớm gặp người đồng nhiệm Nokia là Stephen Elop – từng là nhân viên dưới quyền ông Ballmer – để hoàn tất vụ chuyển giao bộ phận smartphone cho Microsoft, trong đó có các sáng chế, nhân viên và một số nhà máy.

Ngay lập tức, Nokia ở Anh đã phủ nhận thông tin này bằng thông cáo cho biết: "Chúng tôi đã cho những tin đồn kiểu này yên nghỉ từ lâu rồi. Trọng tâm của Nokia hiện nay là triển khai mối quan hệ hợp tác quanh Windows Phone và hệ sinh thái đang phát triển của nó".

Song theo ông Murtazin có thêm một số thông tin có vẻ thuyết phục: "Bộ phận smartphone có thể được chuyển giao một hoặc hai nhà máy (cho Microsoft). Nửa cuối năm 2012. Ngày thông báo chưa được xác định", ông đăng trên Twitter.

Ông cho hay thương hiệu Nokia sẽ vẫn ở lại với Nokia và Nokia sẽ chỉ tập trung vào bán điện thoại cơ bản, hay còn được gọi là "dump phone" (điện thoại ngu ngốc) để so với "smartphone" (điện thoại thông minh).

Stephen Elop, người đảm nhận vị trí CEO Nokia tháng 9/2010 và sau đó kết nối Nokia với Microsoft, quyết định chọn hệ điều hành Windows Phone làm hệ điều hành di động chính của smartphone Nokia. Nhà phân tích Murtazin dự đoán ông Elop sẽ rời Nokia cuối năm 2012 sau vụ chuyển giao bộ phận smartphone cho Microsoft.

"Microsoft sẽ thưởng cho ông ấy", Murtazin kết luận.

Trước đó, có nhiều nghi ngờ cựu giám đốc Microsoft, ông Stephen Elop thực sự hành động vì lợi ích của Microsoft với vai trò là CEO hãng điện thoại Phần Lan Nokia. Cổ phiếu cùng danh tiếng Nokia đã suy giảm sau khi ông Elop tuyên bố ông sẽ bỏ hệ điều hành smartphone của Nokia để ưu tiên sản phẩm của Microsoft.

Có nguồn tin cho biết Chủ tịch Nokia sắp được thay thế để giám sát việc tìm kiếm người kế nhiệm ông Elop.

Nam Anh

Chủ đề khác