VnReview
Hà Nội

MobiFone cảnh báo thẻ cào nạp tiền giả

Nhà mạng MobiFone mới đây đã gửi đi khuyến cáo người dùng nên mua thẻ cào tại những cửa hàng, đại lý chính thức của MobiFone và nhận hóa đơn mua hàng; không nên nhận những thẻ bị trầy xước lớp tráng bạc phủ mã số nạp tiền.

Cảnh báo này được đưa ra sau khi cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ lô hàng giả lên đến 24.900 thẻ cào MobiFone mệnh giá ghi 100.000 đồng.;

Lô hàng giả bị Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh thu giữ với lý do vận chuyển trái phép qua cửa khẩu (từ Trung Quốc vào Việt Nam). Ngay sau đó, MobiFone đã tiến hành xác minh với các nhà sản xuất và khẳng định rằng, số thẻ trên không có khả năng nạp tiền vào tài khoản vì là giả. 

Cũng theo MobiFone, mỗi thẻ cào thông thường do MobiFone phát hành có số sêri và 12 mã số được phủ bằng lớp tráng bạc. 12 mã số này chỉ có giá trị cho 1 lần nạp tiền, vì thế nếu nó được sử dụng lại lần thứ hai thì chắc chắn là giả, không còn tác dụng nạp tiền. Hay nói cách khác, nếu làm giả mới 12 chữ số này mệnh giá ghi trên thẻ cũng không có giá trị, và cũng không có tiền để nạp vào tài khoản.

Trong năm 2012 cũng từng xuất hiện trên thị trường thẻ cào Viettel giả cũng ghi mệnh giá là 100.000 đồng. Tuy nhiên, so với thẻ cào MobiFone giả vừa bị thu giữ thì thẻ cào Viettel giả không tinh vi bằng, chỉ thuần túy bóc đi lớp tráng bạc trên thẻ mệnh giá thấp và dán lên lớp tráng mệnh giá cao, nhưng cũng dễ bị phát hiện.

Đây không phải là lần đầu tiên cửa khẩu Móng Cái xảy ra việc thu giữ thẻ cào hay sim điện thoại xuất đi và nhập về. Gần một năm về trước, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái cũng từng thu giữ hàng ngàn simCard điện thoại của nhà mạng trên đường xuất từ Việt Nam sang Trung Quốc nhưng không có chứng từ hóa đơn. Theo giới mua bán sim số và thẻ cào, việc thẻ cào làm giả nếu bán trót lọt sẽ kiếm lợi nhiều hơn so với simCard vì mệnh giá do kẻ làm giả chủ động in lên được, và người dùng cũng dễ bị mất tiền hơn, đặc biệt có nhiều người mua trữ sẵn nhiều thẻ một lúc chờ đến kỳ khuyến mãi mới cào thẻ nạp tiền. 

Được biết, một số nhà mạng có đối tác cung cấp simCard trắng từ Trung Quốc nhưng còn thẻ cào thì hầu như hoàn toàn sản xuất trong nước vì không cần công nghệ cao hay phức tạp gì, và thẻ cào cũng được phát hành và sử dụng trong nước. Chính vì thế, bất cứ nguồn thẻ cào điện thoại nào được đưa từ nước ngoài vào đều đáng nghi ngờ, trong đó có các khả năng như in ấn làm giả hoàn toàn, hoặc dùng thẻ thật chuyển từ Việt Nam sang sau đó cào bỏ lớp mệnh giá thấp để in mệnh giá cao.

Trong một số trường hợp ở một số ngành, thẻ cào có thể được nhập từ nước ngoài vào Việt Nam trong trường hợp hãng cung cấp dịch vụ đó chưa chọn được đại lý phân phối đủ năng lực hay do chưa thực sự tin tưởng đại lý phân phối. Còn trong trường hợp thẻ cào điện thoại, các nhà mạng hoàn toàn đủ năng lực in ấn và sản xuất để chủ động phục vụ việc kinh doanh. 

Theo Lao Động

Chủ đề khác