VnReview
Hà Nội

Viber được "gả" cho đại gia Nhật, chấm dứt tin đồn với Viettel

Hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất Nhật Bản, Rakuten cho biết đã chi 900 triệu USD để mua lại ứng dụng gọi điện, nhắn tin Viber. Thông tin này dường như đã chấm dứt mọi đồn đoán về việc Viettel sẽ thâu tóm Viber gây xôn xao dư luận mấy ngày qua.

Tổng giám đốc Hiroshi Mikitani của Rakuten cho biết tại một cuộc họp báo ở Tokyo rằng thương vụ này sẽ mở rộng các dịch vụ của Rakuten. Hiện nay, Rakuten đang kinh doanh trong các lĩnh vực thiết bị đọc sách điện tử, các dịch vụ tài chính và cả một đội bóng chày.

Ông Mikitani nói công ty sẵn sàng với mức giá gần 1 tỷ USD – khoảng 3 USD/người dùng - để mua lại Viber vì tiềm năng phát triển doanh thu và người dùng của Viber, đặc biệt tại các nước dang phát triển. Viber có người dùng tại 190 nước trên thế giới, bao gồm Brazil, Nga, Myanmar và cả Việt Nam.

"Nếu chúng tôi không mua Viber bây giờ, chúng tôi có thể không thể mua nó nữa, Viber đang phát triển rất nhanh", ông Mikitani nói.

Tất cả các thông tin trên xuất phát từ báo Wall Street Journal của Mỹ. Tuy nhiên, hiện tại chưa có bất cứ phản hồi nào của Viber về thương vụ này. Trong khi theo phân tích của Wall Street Journal, vụ mua bán này rất có lợi cho Rakuten, cho thấy tham vọng của Rakuten muốn trở thành một nhà cung cấp dịch vụ giải trí Internet di động. Rakuten được ông Mikitani thành lập năm 1997, hiện đạt doanh thu hàng năm là 5,1 tỷ USD từ các mảng kinh doanh chính là trang mua sắm trực tuyến với hàng chục ngàn gian hàng, một dịch vụ du lịch trực tuyến và một ngân hàng Internet.

Viber được thành lập năm 2010 bởi doanh nhân Israeli Talmon Marco, gần đây Viber ra dịch vụ nhắn tin dành cho máy tính, cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi đến ĐTDĐ của những người không dùng Viber – đây là dịch vụ nhằm cạnh tranh với Skype của Microsoft.

Hiện nay, các công ty Internet toàn cầu ngày càng quan tâm đến tiềm năng của các dịch vụ nhắn tin kiểu này. Năm ngoái, Facebook đã ngỏ lời muốn mua Snapchat với giá 3 tỷ USD nhưng Snapchat từ chối. Hãng Internet lớn nhất Trung Quốc cũng bày tỏ mối quan tâm đầu tư vào Snapchat. Trong khi đó, Alibaba Group cũng đang cố gắng quảng bá ứng dụng nhắn riêng của họ nhằm nỗ lực thu hút người dùng smartphone vào các trang mua sắm và dịch vụ khác của hãng.

Hải Linh

Theo WSJ

Chủ đề khác