VnReview
Hà Nội

Microsoft: Giao diện Metro không hợp với dân IT

Trước những tranh cãi xung quanh giao diện Metro của Windows 8, nhà thiết kế giao diện Jacob Miller của Microsoft đã đưa ra những bình luận cá nhân và giải thích tại sao Microsoft lại đưa ra những thay đổi mạnh mẽ như vậy.

Microsoft cảm thấy hãng không còn lựa chọn nào khác là tích hợp giao diện thiên về cảm ứng lên Windows khi mà smartphone và máy tính bảng đang ảnh hưởng tiêu cực tới doanh số PC. Thực tế, quyết định của Microsoft cũng thu hút được một số lượng người dùng ủng hộ không nhỏ bên cạnh những người phản đối. Theo Miller, với Metro, công ty đang có gắng làm hài lòng 2 đối tượng khách hàng khác nhau bằng cách kết hợp 2 hệ điều hành vốn cũng khác nhau hoàn toàn.

Miller cho biết Microsoft muốn hướng giao diện Metro tới những người dùng đã quen thuộc với Android và iOS bởi 2 hệ điều hành này sở hữu giao diện trực quan và đơn giản cho những tác vụ cơ bản nhất. Với những người dùng thành thạo, Microsoft giữ lại chế độ desktop quen thuộc, đem tới cho họ các tính năng thân quen trước đây.

Windows 8.1

"Metro được thiết kế dành cho những người dùng thường xuyên cập nhật Facebook, xem ảnh hoặc post ảnh lên Instagram. Ngay cả trẻ em hay người già không biết sử dụng máy tính cũng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin trên mạng. Metro đơn giản, rõ ràng và có thể hoạt động khá dễ dàng. Đó là ý nghĩa của Metro. Tuy vậy quan niệm này lại không hoàn toàn phù hợp với những người am hiểu máy tính", Jacob Miller cho biết.

"Trước khi khi có Windows 8 và Metro, những người dùng thành thạo máy tính và người dùng phổ thông phải cùng dùng chung một thứ", Jacob Miller chia sẻ. "Giống như một chiếc áo đi thuê vậy – một mẫu sản phẩm mà nhiều người có thể cùng mặc. Nó sẽ khó có thể được may đo kỹ càng, bởi nếu vậy người này sẽ mặc vừa nhưng người khác thì không thể cài nổi cúc".

Nếu thực tế diễn ra đúng như những gì Microsoft (hay Miller) mong muốn thì sẽ thật tuyệt. Nhưng có vẻ như Microsoft đã làm phật ý một lúc cả hai đối tượng trên. Những người dùng thành thạo không muốn dùng giao diện Metro, còn những người dùng phổ thông không hiểu sao Microsoft lại bỏ đi phím Start quen thuộc ở chế độ desktop. Miller thừa nhận có rất nhiều sự không hài lòng dành cho những thay đổi của Microsoft trên Windows 8 nhưng cho biết công ty đang chăm chú lắng nghe trước khi tung ra Windows 9 vào năm sau. Thậm chí, anh còn hứa hẹn rằng so sánh Windows 9 với Windows 8 cũng giống như so Windows 7 với Vista.

"Windows 7 không thể tồn tại nếu thiếu đi những bài học mà chúng tôi có từ thất bại của Vista", Miller viết. "XP không thể tồn tại nếu không có 2000. Hy vọng Windows 9 sẽ là một giải pháp toàn diện". Tuy vậy, đây mới chỉ là ý kiến của riêng cá nhân Miller chứ không phải phát ngôn chính thức từ Microsoft.

Việt Dũng

Theo BGR

Chủ đề khác