VnReview
Hà Nội

Cấm nhập khẩu mobile, laptop cũ

Quy định này sẽ giúp Việt Nam không trở thành "bãi rác công nghệ", đồng thời loại bỏ được hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng.;

Ảnh: Internet

Theo Thông tư số 04/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương, từ ngày 20/2, sẽ cấm nhập khẩu một số hàng hóa đã qua sử dụng như: điện thoại di động, máy tính xách tay kể cả notebook và sub-notebook ...

Các loại điện thoại dùng cho mạng không dây khác; bộ điện thoại hữu tuyến với điện thoại cầm tay không dây; máy tính nhỏ cầm tay bao gồm máy tính mini và sổ ghi chép điện tử kết hợp máy tính (PDAs)... đã qua sử dụng cũng thuộc dạng cấm nhập khẩu.

Ngoài ra còn có: Máy ghi âm cassette bỏ túi, kích thước không quá 170 mm x 100 mm x 45 mm; máy ghi âm dùng băng cassette, có bộ phận khuếch đại và một hoặc nhiều loa, hoạt động chỉ bằng nguồn điện ngoài; camera truyền hình, camera số và camera ghi hình ảnh; đồng hồ đeo tay, đồng hồ bỏ túi và các loại đồng hồ cá nhân khác, kể cả đồng hồ bấm giờ, với vỏ làm bằng kim loại quý hay kim loại dát phủ kim loại quý…

Bên cạnh mặt hàng điện tử, các thiết bị y tế đã qua sử dụng cũng cũng bị cấm nhập khẩu.

Vì sao cấm ?

Do tình trạng nhập khẩu sản phẩm cũ, trốn thuế, lợi dụng hoạt động dịch vụ tạm nhập, tái xuất để nhập về nhiều sản phẩm công nghệ đã qua sử dụng nhưng sau đó không tái xuất sản phẩm… ảnh hưởng lớn đến môi trường kinh doanh trong nước.

Đặc biệt là các sản phẩm, mặt hàng công nghệ có xuất xứ từ Trung Quốc, chưa có kiểm chứng độ an toàn đã được các DN Việt Nam lợi dụng trà trộn hàng cũ, bóc tem tân trang vỏ ngoài thành hàng mới do Việt Nam sản xuất. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản phẩm chất lượng và an toàn người tiêu dùng.

Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan TP.HCM) cho biết, tính từ đầu năm đến nay, đã có hơn 1.850 vụ vi phạm quy định nhập khẩu với tổng giá trị hàng lên đến gần 58.500 USD (trong đó, sản phẩm CNTT đã qua sử dụng có 257 vụ). 

"Đã đến lúc cần thắt chặt chính sách nhập khẩu, ngăn chặn kịp thời việc này bằng quy định của pháp luật", bà Tô Thị Thu Hương, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT (Bộ TT&TT) cho hay.

Theo Báo điện tử Tầm Nhìn

Chủ đề khác