VnReview
Hà Nội

Xiaomi bắt đầu chinh phục thị trường quốc tế

Nhà sản xuất smartphone Xiaomi của Trung Quốc đã chính thức khởi động dự án chinh phục thị trường toàn cầu vào ngày thứ năm vừa qua, sau khi mở cửa hàng bán smartphone đầu tiên của mình tại Singapore. Đây là lần đầu tiên Xiaomi mở cửa hàng tại một quốc gia ngoài Trung Quốc.

Xiaomi bắt đầu chinh phục thị trường quốc tế

Hugo Barra (giữa), cựu phó chủ tịch Google

Khi tiến hành gây vốn vào năm ngoái, giá trị của Xiaomi đã được xác định vào khoảng 10 tỷ USD. Tại Trung Quốc, Xiaomi thậm chí còn nổi tiếng hơn cả Apple. Công ty Trung Quốc này bắt đầu gây được sự chú ý khi thu phục được Hugo Barra, cựu phó chủ tịch phụ trách quản lý sản phẩm Android vào năm ngoái.

Không chỉ nổi tiếng nhờ thu hút được các lãnh đạo cao cấp từ Google, các lãnh đạo của Xiaomi cũng là những tên tuổi lớn trong ngành công nghệ Trung Quốc trước khi thành lập công ty sản xuất smartphone này.

Vào thời điểm thị trường smartphone Trung Quốc đang cạnh tranh khắc nghiệt hơn bao giờ hết – các nhà sản xuất phải chấp nhận tỉ lệ lợi nhuận siêu thấp và các mẫu smartphone giá rẻ thống trị thị trường, Xiaomi đi theo hướng khác hẳn: tung ra các sản phẩm có cấu hình mạnh mẽ ngang với các mẫu đầu bảng của Samsung và LG với giá chỉ bằng một nửa.

"Chúng tôi nhắm vào phân khúc thấp nhất và phân khúc giữa của thị trường", Lin Bin, nhà đồng sáng lập của Xiaomi khẳng định. Ông Lin đã từng lãnh đạo hoạt động của Google tại Trung Quốc.

Ông Lin cho rằng lý do smartphone cuốn hút được rất nhiều người dùng tại Trung Quốc là do các model nội địa có mức giá rất hấp dẫn, đồng thời cũng là nhờ quá trình "nhảy vọt" bỏ qua các công nghệ cũ để tiến thẳng lên smartphone. Trung Quốc hiện "đang bỏ qua điện thoại cố định để tiến thẳng lên thời đại điện thoại di động".

Theo ông Lin, smartphone thậm chí còn đang thế chỗ của máy vi tính. Những người dân Trung Quốc vốn chưa một lần sử dụng máy vi tính sẽ chuyển sang sử dụng smartphone. "Ngày nay, chúng tôi đã biến điện thoại di động thành một chiếc máy vi tính".

Xiaomi bắt đầu chinh phục thị trường quốc tế

Lin Bin

Tuy vậy, khi ngay cả thị trường Trung Quốc cũng đang có dấu hiệu chậm lại, các nhà sản xuất như Xiaomi buộc phải đi tìm các nguồn tăng trưởng khác. Điều này có nghĩa rằng họ phải tham gia vào các mảng kinh doanh khác.

Ngày thứ tư vừa qua, Ngân hàng Bắc Kinh tuyên bố sẽ hợp tác với Xiaomi để phát triển một hệ thống chi trả trực tuyến. Xiaomi không đưa ra bình luận nào về sự kiện này. Năm ngoái, Xiaomi ra mắt XiaomiTV, một bộ đầu giải mã TV (set-top box) có thể kết nối với Internet.

Đồng thời, công ty Trung Quốc này cũng sẽ phải tìm cách xâm nhập vào các thị trường nước ngoài. Hiện tại, Xiaomi đang tiến hành thử nghiệm để nhận định nhu cầu dành cho thương hiệu của mình, cũng như để xem xét khả năng của bộ phận kho vận. Vào năm sau, Xiaomi sẽ ra mắt tại Malaysia, song thời điểm tiến hành cho tới giờ vẫn chưa được xác định.

"Chúng tôi sẽ bắt đầu với qui mô nhỏ sau đó đẩy nhanh ngang bằng với tốc độ của thị trường, tại Malaysia và cả các thị trường khác nữa", Hugo Barra trả lời báo giới tại Singapore.

Xiaomi bắt đầu chinh phục thị trường quốc tế

Lễ ra mắt Xiaomi Mi3

Xiaomi hiện tại chưa có ý định bước chân tới Bắc Mỹ và Mỹ Latin, song cũng đang cân nhắc tham dự vào Ấn Độ nếu như thị trường Singapore và Malaysia đạt được thành công như mong đợi.

Tuy vậy, điện thoại của Xiaomi vẫn đang bắt đầu xâm lấn thế giới mà không cần phải marketing quá rầm rộ. Ông Lin cho biết từ dữ liệu GPS, có thể nhận thấy rằng có gần 1 triệu smartphone Xiaomi đang lưu hành tại thị trường Mỹ.

Xiaomi không cần tới các con số thống kê khủng khiếp để khoe khoang với thị trường, và cũng sử dụng Internet làm kênh quảng bá chính thay vì phải thông qua các nhà mạng. "Chúng tôi thích các thị trường ít bị kiểm soát bởi các nhà mạng hơn – chúng tôi bán điện thoại trực tiếp tới tay người tiêu dùng. Bạn chỉ cần lắp thẻ SIM vào", ông Lin khẳng định. Theo ông, 70% điện thoại di động tại Trung Quốc được bán trực tiếp tới tay người tiêu dùng.

Năm ngoái, Xiaomi bán được 18,7 triệu chiếc smartphone, tương đương với mức tăng trưởng 160% từ năm 2012. Doanh thu của công ty đạt 31,6 tỷ Nhân Dân Tệ (khoảng 110.000 tỷ đồng), tăng 150% từ năm trước đó. Công ty này hiện đang là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 7 Trung Quốc, theo số liệu của Gartner.

Lê Hoàng

Theo Financial Times

Chủ đề khác