VnReview
Hà Nội

Giá trị Blackberry Messenger tăng mạnh nhờ WhatsApp

Thương vụ mua lại WhatsApp của Facebook đã bất ngờ làm cho giá cố phiếu của BlackBerry tăng mạnh. Nguyên nhân là bởi giá trị của thương vụ trên đang làm cho giới đầu tư tin rằng BBM đang bị đánh giá thấp hơn giá trị thực của nó.

Facebook đã thực sự làm ngạc nhiên cả giới công nghệ và giới đầu tư vào ngày thứ Tư 19/2 vừa qua khi công bố kế hoạch mua lại ứng dụng nhắn tin WhatsApp với giá 19 tỷ USD. Rất nhiều người đã ca ngợi đây là một khoản đầu tư lâu dài có lợi cho Facebook. Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau giá cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất thế giới đã giảm và tăng trở lại 1% vào buổi chiều. Trong khi đó, BlackBerry lại có thể hưởng lợi vì giá cố phiếu tăng nhờ thương vụ trên.

Trong ngày 20/2, giá cố phiếu của của BlackBerry tăng 5%, đạt mức 9,57 USD/cố phiếu. Đây là mức tăng 18% so với thời điểm đầu năm. Nguyên nhân là bởi những kỳ vọng mà giới đầu tư đặt vào ứng dụng nhắn tin BBM của BlackBerry.

"Nếu một nền tảng nhắn tin có giá trị thực cao hơn những gì mà chúng ta nghĩ trước đó", Scott Wallace, giám đốc đầu tư của công ty quản lý Shorepath Captital cho biết, "mọi người sẽ bắt đầu suy đoán rộng hơn".

BBM

WhatsApp hiện có khoảng 450 triệu người dùng, có nghĩa rằng Facebook đang trả 42 USD cho mỗi người dùng. Nếu áp dụng con số đó vào 80 triệu người dùng của BlackBerry thì giá trị của BBM sẽ ở vào khoảng 3,4 triệu USD – tương đương với khoảng 70% giá vốn thị trường hiện nay của BlackBerry. Tuy vậy, cách thức đánh giá này cũng gây nên không ít hoài nghi. Wallace cho rằng BBM có quy mô;"thực sự rất nhỏ""giá trị của những nền tảng nhắn tin liên quan trực tiếp đến số lượng người dùng. Càng đông người dùng, giá trị càng cao".

Theo Rajeev Chand, trưởng nhóm nghiên cứu của ngân hàng đầu tư di động Rutberg & Company, BBM thậm chí còn không nằm trong top 5 các ứng dụng nhắn tin nổi tiếng nhất. Chand cho rằng WhatsApp là ứng dụng nhắn tin hàng đầu và các sản phẩm khác như WeChat, Line, Kakao Talk và Viber còn vượt qua BBM về số lượng người dùng. Tuần trước, Rakuten đã mua lại Viber với giá 900 triệu USD, tức khoảng 3 USD cho mỗi người trong tổng số 300 triệu người dùng của Viber.

Wallace tin rằng BBM thực sự có giá trị, nhưng không thể nào bằng mức Facebook trả cho WhatsApp cho mỗi người dùng: "Tôi đã thấy các nhà phân tích định giá cho BBM vào khoảng 200 triệu đến 2 tỷ USD. Tôi sẽ mạo hiểm mà nói rằng giá trị thực của BBM nằm ở phần thấp trong khoảng đó".

BBM không thể được đánh giá cao bằng WhatsApp. Hơn nữa, doanh thu của WhatsApp năm ngoái là 20 triệu USD, trong khi có thể nói BBM không đem lại đồng nào cho các hoạt động kinh doanh của BlackBerry.

Dù sao, có vẻ như CEO John Chen của BlackBerry cũng không có ý định bán BBM. Ông cho biết: "BBM sẽ là yếu tố lớn tạo nên sự khác biệt cho chúng tôi trong lĩnh vực doanh nghiệp, từ đó chúng tôi sẽ kiếm được nhiều tiền hơn". Bước đi thông minh nhất mà BlackBerry có thể làm, và đã làm, là đưa BBM đến với nhiều nền tảng hơn chứ không chỉ dành riêng cho các thiết bị BlackBerry. Tuy nhiên, theo Wallace, "nước bài này chỉ gặp phải sự im lặng đáng kinh ngạc. Bởi chẳng ai quan tâm tới chúng cả".

Việt Dũng

Theo Forbes

Chủ đề khác