VnReview
Hà Nội

Apple đang đi vào vết xe đổ của Microsoft?

Một nhà phân tích của ngân hàng Barclays đã đưa ra tuyên bố "Apple không khác mấy so với Microsoft", sau khi đánh tụt hạng cổ phiếu của công ty do Tim Cook đang lãnh đạo.

Apple đang đi vào vết xe đổ của Microsoft?

Sự "lòe loẹt" của iOS 7 thể hiện sự lúng túng của Apple trong việc chạy theo thị hiếu người dùng.

Hạng cổ phiếu của Apple đã bị Barclays đánh tụt từ "mua" thành "tạm ngừng" vào cuối tuần qua. Nhà phân tích Ben Reitzes cho rằng, cổ phiếu của Apple sẽ không tăng giá nhiều trong vòng 1 năm tới.

"Thực sự mà nói, chúng tôi không thể viện tới các lý do như smartwatch và TV để tăng các con số, và chúng tôi cũng không hoàn toàn tin rằng các sản phẩm này có thể gây sốt như những dòng sản phẩm mới của thời kì cũ", Reitzes bày tỏ sự hoài nghi của mình đối với Apple và phân tích về chiếc "iWatch" và chiếc "iTV" được đồn đại rất nhiều trong thời gian qua.;"Do đó, chúng tôi nghĩ giờ là lúc để ngừng lại, do thị trường smartphone đã bão hòa rồi".

Nhà phân tích này cho rằng, từ góc nhìn của một người tiêu dùng, ông cảm thấy khá phấn khích, nhưng từ góc nhìn của một nhà đầu tư thì Apple có vẻ sẽ không có tiến triển gì trong năm nay:

"Chúng tôi nghĩ rằng câu chuyện về Apple thực ra là về iPhone, và 'các hạng mục sản phẩm mới' có vẻ đang được thiết kế để giúp iPhone trở nên hữu ích hơn. Song chúng sẽ không giúp iPhone tăng trưởng trở lại mức bền vững cỡ "2 con số" như trước".

Theo Reitzes, Apple đang dần trở thành một Microsoft thứ hai. "Chúng tôi so sánh phân tích với Microsoft từ năm 2000 tới năm 2010 và nhận ra rằng việc một công ty tự tăng tốc mạnh mẽ sau một hai năm khó khăn là chưa từng xảy ra, nhất là khi qui luật về số lượng lớn đã bắt kịp với họ, và khi tỉ lệ lợi nhuận đã đạt mức trần".

Như vậy, cũng giống như Microsoft, Apple đang dần dần biến thành một gã khổng lồ chậm chạp, không còn khả năng sáng tạo và thay đổi hoàn toàn cục diện thị trường như trước nữa? Có vẻ đúng là như vậy: Sau một thập kỷ đầy biến động với iPod, iPhone và iPad và cả MacBook Air, đã quá lâu rồi Quả táo không còn đưa ra được một sản phẩm thực sự đột phá nào nữa. Các con số cũng không hề nói dối, cổ phiếu của Apple đang dần đi vào quĩ đạo tăng-giảm không đáng kể, giống như cách Microsoft đã sống "lay lắt" trong suốt hơn 10 năm qua.

Liệu Apple có sớm bị hạ bệ như Microsoft, khi một đối thủ nào đó ra mắt một sản phẩm thực sự sáng tạo và đẩy iPhone và iPad vào dĩ vãng, theo cùng một cách các sản phẩm này đã đẩy lùi PC? Chỉ có thời gian mới có thể đưa ra câu trả lời, nhưng chắc rằng ngày đó sẽ không còn xa.

Lê Hoàng

Theo Business Insider & CNET

Chủ đề khác