VnReview
Hà Nội

Nhiều nhà mạng thử nghiệm thành công giải pháp phát sóng trong nhà của Ericsson

Người dùng di động thường xuyên gặp tình trạng bị mất sóng hoặc sóng yếu không liên lạc hoặc truy cập dữ liệu được khi đi vào trong các tòa nhà, kể cả nhà thấp tầng chứ chưa nói đến nhà cao tầng. Tin vui là, một giải pháp cho vấn đề này của Ericsson đã được các nhà mạng lớn thử nghiệm thành công.

Năm 2013, Ericsson đã công bố một giải pháp đột phá đối với lĩnh vực cung cấp phát sóng trong nhà mang tên Ericsson Radio Dot System. 5 tháng sau ngày đầu tiên ra mắt sản phẩm này, tại Mobile World Congress, một số nhà mạng hàng đầu thế giới đã công bố việc họ tiến hành thử nghiệm giải pháp này, gồm Vodafone, Telstra, Swisscom, Softbank, Singtel, MTN.

Các giải pháp phủ sóng trong nhà (indoor coverage) luôn được các nhà mạng quan tâm

Telstra, nhà mạng hàng đầu của Úc quyết định thử nghiệm giải pháp phát sóng trong tòa nhà này để đảm bảo chất lượng mạng và trải nghiệm tốt nhất cho mạng 3G và LTE của họ. Telstra cho đây là một cách để đáp ứng nhu cầu về dữ liệu di động và mở rộng cơ hội kinh doanh đối với khách hàng doanh nghiệp. Ông Mike Wright, Giám đốc điều hành mạng của Telstra cho biết: "Dù chúng tôi đã có chất lượng mạng LTE rất tốt nhưng vẫn có những khu vực trong nhà cần được nâng cấp chất lượng vùng phủ. Việc thử nghiệm giải pháp Ericsson Radio Dot System là cách đánh giá tính hiệu quả và kinh tế thực tiễn để phản hồi lại với Ericsson".

Trong khu vực Đông Nam Á, nhà mạng Singtel là nhà mạng đầu tiên thử nghiệm Ericsson Radio Dot System. Giải pháp này giúp SingTel cung cấp vùng phủ 3G và 4G tới những nơi khó nhất như văn phòng, chung cư - những nơi tín hiệu thường bị chắn bởi tường và vách ngăn. Giải pháp này giúp hiện thực hóa chương trình gần đây của Singtel về việc cung cấp kết nối cho các khu vực như tầng hầm dưới mặt đất và các khu vực đỗ xe. Ở những địa điểm này các trạm phát sóng truyền thống không thể lắp đặt được.

Ông Juichi Miyakawa, Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc kỹ thuật của Softbank Mobile, một nhà mạng hàng đàu của Nhật Bản cho biết "Việc thử nghiệm giải pháp này giúp chúng tôi linh hoạt trong việc lắp đặt và triển khai. Nó có thể quản lý tích hợp với các mạng LTE một cách hiệu quả, giúp chúng tôi vận hành và bảo dưỡng thuận lợi hơn".

Không chỉ ở các nước phát triển, nhà mạng MTN, một nhà mạng hàng đầu có mặt tại 22 quốc gia khu vực Châu Phi và Trung Đông cũng thử nghiệm giải pháp này ở các khu công cộng và trong các tòa nhà văn phòng dành cho các doanh nghiệp, những nơi hiện giờ chỉ có giải pháp để đáp ứng nhu cầu thoại. MTN Nam Phi tiên phong trong việc triển khai LTE ở khu vực này và cũng muốn trở thành nhà mạng đầu tiên thử nghiệm giải pháp sáng tạo Ericsson Radio Dot System.

Nhà mạng Swisscom ở Thụy Sỹ cho biết, năm 2013 đã chứng kiến lưu lượng di động tăng 100% với đa số các thuê bao đều sử dụng smartphone hoặc máy tính bảng và video chiếm 2/3 lưu lượng dữ liệu trên mạng Swisscom. Ông Patrick Weibel, Phụ trách Chiến lược Hạ tầng mạng di động của Swisscom cho biết: "Hệ thống Ericsson Radio Dot System vận hành hiệu quả với mạng 3G và 4G/LTE, thỏa mãn các khách hàng của chúng tôi vốn quen được hưởng những chất lượng dịch vụ cao".

Ericsson Radio Dot System được đánh giá là công nghệ đầu tiên cung cấp vùng phủ linh hoạt cho các quy mô tòa nhà khác nhau. Giải pháp này sẽ giúp giải quyết thách thức lớn của tương lai khi lưu lượng dữ liệu di động sẽ tăng gấp 12 lần vào năm 2018.

Hệ thống này sử dụng một thành phần ăng-ten, gọi là radio dot, đúng như một dấu chấm, có khả năng cung cấp băng rộng di động tốc độ cao. Các "dots" được kết nối và cấp nguồn qua cáp internet LAN (category 5/6/7) đến khối "radio unit" của một trạm phát sóng, tái sử dụng ngay hệ thống cáp mạng LAN hiện có trong tòa nhà. Một cell có thể cung cấp vùng phủ sóng cho cả một tầng hoặc nhiều cell kết hợp sẽ giúp nâng cao công suất. Nó có thể tùy chỉnh công suất để phục vụ nhu cầu của người dùng ở bất cứ đâu trong tòa nhà.

Ericsson Radio Dot System

Sản phẩm này nặng 300g, có thể nằm vừa trong lòng bàn tay. Được thiết kế giảm thiểu diện tích, sản phẩm này có hình đĩa, trông gần giống một thiết bị báo cháy. Nó tương thích 100% và tích hợp được với cơ sở hạ tầng của mạng di động hiện tại. Thời gian lắp đặt giải pháp này nhanh hơn các giải pháp hiện tại tới 70% và giảm được chi phí cáp tới 60%.

Vân Hà

Chủ đề khác