VnReview
Hà Nội

Sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới sụp đổ vì "nợ xấu"?

Sàn giao dịch Mt. Gox, một trong những sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới, đã "biến mất" khỏi Internet sau khi bị cáo buộc nợ xấu. Thông tin này gây sốc cho nhiều người, đặt tương lai của Bitcoin vào lo ngại lớn nhất từ trước tới giờ.

Bitcoin: Sàn giao dịch Mt. Gox sụp đổ vì "nợ xấu"?

Website của Mt. Gox đã biến mất hoàn toàn. Trang Twitter của sàn giao dịch này cũng đã bị xóa không còn một dấu tích. Tất cả các giao dịch thực hiện qua Mt. Gox đã bị ngưng hoàn toàn.

Cùng lúc, một nhóm các nhà lãnh đạo của các tổ chức Bitcoin lớn như Coinbase, Kraken, Bitstamp.net, BTC China, Blockchain.info, và Circle đã đưa ra tuyên bố chung về sự kiện này như sau:

"Việc Mt. Gox vi phạm lòng tin của người dùng một cách 'thảm họa' là kết quả từ hành động của riêng công ty này và do đó không đồng nghĩa với sự tồn tại hoặc giá trị của Bitcoin hay ngành công nghiệp tiền ảo nói chung".

Ngay cả Bitcoin Foundation, tổ chức có vai trò "chuẩn hóa, bảo vệ và quảng bá Bitcoin" cũng bị sốc vì sự kiện này:

"Chúng tôi rất ngỡ ngàng khi nghe tin về 'nợ xấu' của Mt. Gox. Chúng tôi không thể bình luận liệu quá trình kinh doanh của Mt. Gox có sử dụng các nguyên tắc hoạt động tốt nhất và các quá trình kế toán hợp lý hay không, song chúng tôi có thể đảm bảo với công chúng rằng nguyên tắc Bitcoin vẫn đang hoạt động bình thường".

Vào ngày 7/2 vừa qua, Mt. Gox đã chính thức ngăn không cho phép người dùng rút tiền, với lý do là Bitcoin có một "lỗi căn bản" gây ảnh hưởng cho tất cả các giao dịch. Mt. Gox sau đó tuyên bố Bitcoin Foundation cần "sửa" lỗi này, nhưng Bitcoin Foundation lại tuyên bố rằng lỗi nằm ở hệ thống ví điện tử và quá trình hỗ trợ khách hàng của Mt. Gox. Tuần trước, Mt. Gox đã xin lỗi về vấn đề này và cho biết đang tìm hướng giải quyết tạm, song đến ngày hôm nay sàn giao dịch này đang dần "biến mất" khỏi Internet.

CNET đã liên lạc với đại diện của Mt. Gox, song vẫn chưa nhận được phản hồi. Đại diện của Coinbase, Kraken, Bitstamp.net, BTC China, Blockchain.info, và Circle đã khẳng định trong tuyên bố chính thức rằng "để tái lập lòng tin đã bị Mt. Gox phá vỡ, các sàn giao dịch Bitcoin có trách nhiệm đang hợp tác và quyết tâm sẽ tạo ra tương lai cho Bitcoin và có sự đảm bảo đối với đồng vốn của khách hàng". Theo đó, các sàn giao dịch trên tuyên bố sẽ tiếp tục hoạt động "an toàn và bảo mật".

Lê Hoàng

Theo CNET

Chủ đề khác