VnReview
Hà Nội

Microsoft hối thúc khách hàng "có mới nới cũ"

Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ cho Windows XP và Office 2003 vào ngày 8/4 tới, nhưng dường như hãng đang thất bại trong việc thuyết phục những khách hàng đang còn dùng Windows XP và Office 2003 nâng cấp phần mềm mới.

Microsoft hối thúc khách hàng từ bỏ Windows XP và Office 2003

Trong một bài đăng trên blog của hãng gần đây, Microsoft khẳng định rằng người tiêu dùng và các doanh nghiệp gắn bó với những sản phẩm trên quá thời hạn 8/4 tới sẽ phải đối mặt với những nguy cơ bảo mật nghiêm trọng và không thể tận dụng lợi thế của tiến bộ kỹ thuật.

"Tuy những máy tính đang chạy Windows XP và Office 2003 sẽ không ngừng làm việc kể từ ngày 9/4, nhưng sau thời điểm này khả năng bảo mật và hiệu suất của chúng sẽ bị ảnh hưởng", Microsoft cảnh báo.

Cụ thể, các máy tính Windows XP sẽ không có khả năng chạy nhiều ứng dụng mới hoặc tương thích với các linh kiện phần cứng mới do trình điều khiển không được hỗ trợ. Ngoài ra, những máy tính chạy hệ điều hành 13 năm tuổi này sẽ trở thành con mồi béo bở của các phần mềm độc hại bởi Microsoft sẽ không phát hành bản cập nhật bảo mật mới và sửa lỗi cho nó, cũng như không cung cấp hỗ trợ dịch vụ và kỹ thuật cập nhật nội dung. Office 2003 cũng không thể cung cấp khả năng di động hiện đại và điện toán đám mây, theo Micorosoft.

Không ngạc nhiên khi giải pháp mà Microsoft dành cho khách hàng của hãng chính là Windows 8.1 và Office 365, nhưng hãng cũng thừa nhận rằng trong nhiều trường hợp máy tính đang chạy Windows XP không thể chạy hệ điều hành mới do hạn chế về phần cứng. "Phần lớn máy tính chạy Windows XP không có khả năng nâng cấp lên Windows 8.1 do độ tuổi của phần cứng".

Hiện trạng sử dụng Windows XP và Office 2003

Windows XP vẫn còn khá phổ biến bất chấp tuổi thọ của nó, nó được phát hành vào năm 2001. Theo số liệu mới nhất từ NetApplications, Windows XP chiếm 30% thị phần hệ điều dành cho máy tính để bàn, chỉ đứng sau Windows 7 (47%). Ngược lại, Windows 8, bắt đầu lưu hành hồi tháng 10/2012, và bản cập nhật 8.1 của nó, phát hành một năm sau đó, chỉ chiếm khoảng 10,6% thị phần.;Trong khi đó, giao diện tối ưu hóa cho màn hình cảm ứng và một loạt lỗi rối rắm của Windows 8 đã khiến nó bị chỉ trích khá nhiều.

Office 2003 vẫn còn được sử dụng rất nhiều. Theo kết quả của một cuộc khảo sát mà hãng Forrester Research tiến hành hồi tháng 10/2013, Office 2003 vẫn đang được sử dụng trong 28% doanh nghiệp được hỏi, sau Office 2007 (51%) và Office 2010 (85%). Phiên bản Office mới nhất – có tên Office 2013 khi được bán dưới dạng giấy phép truyền thống vĩnh viễn hoặc Office 365 khi được bán dưới dạng giấy phép sử dụng hàng năm – được sử dụng trong 22% doanh nghiệp được hỏi.

Hoàng Kỷ

Theo PCWorld

Chủ đề khác