VnReview
Hà Nội

Mỹ bật đèn xanh cho drone dân sự, mở ra kỷ nguyên máy bay robot

Tòa án An ninh Vận tải tại Mỹ vừa đưa ra phán quyết rằng lệnh cấm drone của Cơ quan Hàng không Liên bang FAA là không hợp lệ, và do đó người dân Mỹ có quyền sử dụng các thiết bị bay không người lái (drone).

Tòa án An ninh Vận tải tại Mỹ vừa đưa ra phán quyết rằng lệnh cấm drone của Cơ quan Hàng không Liên bang FAA là không hợp lệ, và do đó người dân Mỹ có quyền sử dụng các thiết bị bay không người lái (drone).

Raphael Pirker (phải) và drone tại sự kiện LeWeb 2012, Paris

Tranh cãi về lệnh cấm drone của FAA nổ ra khi cơ quan này quyết định phạt nhà sáng chế Raphael Pirker của Team BlackSheep một khoản tiền lên tới 10.000 USD khi nhà sáng chế này dùng drone để quay phim tại trường Đại học Virginia. Trong vụ kiện liên quan tới vụ việc, Pirker cho rằng FAA chưa bao giờ đưa ra văn bản cấm chính thức đối với "các máy bay mô hình". Thẩm phán Patrick Geraghty đã đưa ra phán quyết rằng Pirker là người đúng trong trường hợp này.

"FAA chưa hề đưa ra một văn bản qui định liên bang đối với việc vận hành máy bay mô hình. Việc điều khiển mô hình máy bay của bị đơn không buộc phải tuân theo qui định của liên bang".

Trong năm 2013, drone (máy bay không người lái cỡ nhỏ) trở thành một chủ đề bàn tán nóng hổi sau khi Amazon đưa ra tuyên bố sẽ sử dụng drone để giao hàng. Tuy vậy, cả Amazon lẫn một loạt các dịch vụ khác đã vấp phải một loạt rào cản pháp lý từ cả FAA và các cơ quan lập pháp.

Bù lại, trong thời gian vừa qua FAA cũng đã nới lỏng rào cản đối với drone. Vào tháng 11, cơ quan này đưa ra thông báo sẽ cho phép sử dụng drone trong một số trường hợp cụ thể, ví dụ như cho phép nông dân dùng drone theo dõi mùa màng. Đến tuần này, FAA tiếp tục tuyên bố sẽ xem xét từng trường hợp một về việc sử dụng drone.

Sau phán quyết nói trên của thẩm phán Geraghty, việc sử dụng drone tại Mỹ đã chính thức được hợp pháp hóa. FAA sẽ sớm đem vụ kiện này lên Tòa Phúc thẩm, do đó chưa rõ liệu sự hợp pháp hóa này sẽ kéo dài bao lâu.

Bài liên quan:

Amazon giao hàng nhờ robot máy bay như thế nào?

Máy bay không người lái (UAV) là gì? UAV và drone có gì khác?

Amazon sẽ chuyển phát hàng bằng... máy bay không người lái

Gia Cường

Theo CNET

Chủ đề khác