VnReview
Hà Nội

Nhật Bản không công nhận Bitcoin là tiền tệ

Vào ngày thứ năm vừa qua, chính phủ Nhật Bản tuyên bố Bitcoin sẽ không bị quản lý như các loại tiền tệ thông thường. Tuy nhiên vẫn không loại trừ khả năng Nhật Bản sẽ phối hợp với các quốc gia khác để xây dựng nền tảng quản lý Bitcoin.

Vào ngày thứ năm vừa qua, chính phủ Nhật Bản tuyên bố Bitcoin sẽ không bị quản lý như các loại tiền tệ thông thường trong tương lai gần. Tuy vậy, nước này cũng không loại trừ khả năng phối hợp cùng các quốc gia khác để xây dựng nền tảng quản lý Bitcoin.

Trong văn bản chính thức được công bố vào ngày 6/3, chính phủ Nhật Bản đưa ra tuyên bố "Bitcoin không phải là một đồng tiền được công nhận", và do đó đồng tiền ảo này sẽ không bị quản lý như các đồng tiền thông thường. Tuy vậy, các ngân hàng chính thức sẽ bị cấm không được cung cấp Bitcoin tới người dân Nhật Bản.

Hiện tại, điều khiến chính phủ Nhật Bản lo ngại nhất là Bitcoin không chịu quản lý của một cơ quan trung ương nào. Ngoài ra, chính phủ Nhật cũng không thể xác định được Bộ nào sẽ quản lý đồng tiền số này, và nếu có, thì Bộ này sẽ phải đưa ra các luật lệ như thế nào.

Tuy nhiên, chính phủ Nhật vẫn không loại trừ khả năng tạo ra khuôn khổ pháp lý chung để quản lý tiền ảo. Theo đó, chính phủ Nhật sẽ phối hợp với các quốc gia khác trong trường hợp quyết định thực hiện bước đi này.

Các hoạt động pháp lý đối với Bitcoin tại Nhật Bản có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cộng đồng Bitcoin, bởi sàn giao dịch Mt. Gox được đặt trụ sở tại Tokyo. Trong tuần vừa qua, Mt. Gox đã đệ đơn xin phá sản tại đảo quốc này sau khi để mất hàng trăm triệu USD tiền Bitcoin.

Nếu Nhật Bản quyết định trực tiếp quản lý Bitcoin bằng luật pháp, rất có thể nhiều quốc gia khác cũng sẽ áp dụng biện pháp để quản lý đồng tiền ảo này. Khi đó, ý nghĩa "tự do, không bị rằng buộc của chính phủ" của Bitcoin sẽ bị mất hoàn toàn.

Gia Cường

Theo CNET

Chủ đề khác