VnReview
Hà Nội

Mt. Gox vẫn còn gần 1 triệu Bitcoin

Một (nhóm) hacker ẩn danh đã tấn công blog của CEO Mark Karpeles để công bố danh sách các tài khoản Bitcoin của Mt. Gox nắm giữ. Theo đó, tài khoản của Mt. Gox vẫn còn rất nhiều Bitcoin.

Trong đoạn văn bản đăng tải lên blog của CEO Mark Karpeles, nhóm hacker trên đã viết:

"Đầu tiên, tôi không phải là Mark Karpeles. Đã đến lúc Mt. Gox hứng chịu sự tức giận của cộng đồng bitcoin thay vì ngược lại như hiện nay… Trong bản tải về này bạn có thể tìm thấy các thông tin cơ sở dữ liệu, file csv, các công cụ chuyên sâu và một số phân tích đáng chú ý từ kho dữ liệu này. Tài khoản thông tin người dùng sẽ không được đăng tải.

Chúng tôi không lấy cắp Bitcoin. Không còn một đồng nào để đánh cắp cả. Nếu muốn quyên góp, bạn có thể mua pizza và bia cho chúng tôi bằng cách gửi coin về 1859rayqN1X7DYjD1BrAHm4vaQxoUhhzsN".

Ngay ở bên dưới, nhóm hacker này đã công bố danh sách địa chỉ và lượng Bitcoin còn có trong mỗi tài khoản, qui đổi ra tiền tệ của các nước:

Mt. Gox vẫn còn gần 1 triệu Bitcoin!

Đồng thời, các hacker này cũng đã tung ra ID người dùng và địa chỉ email dùng để đăng ký với Mt. Gox. Một số người dùng Reddit đã lên tiếng xác nhận rằng thông tin được công bố này là chính xác. Trang blog bị hack của Karpeles cũng đã bị gỡ bỏ.

Hiển nhiên, thông tin đáng chú ý nhất là số lượng Bitcoin có trong tài khoản "BTC": hơn 950.000 Bitcoin. Đây là tổng số tiền mà người dùng đã gửi vào Mt. Gox. Số lượng Bitcoin mà Karpeles tuyên bố để mất dẫn tới phá sản là 850.000 Bitcoin (750.000 đồng của khách hàng, 100.000 đồng của Mt. Gox). Như vậy, giả sử Mt. Gox đã thực sự để mất 850.000 đồng và thông tin bị rò rỉ là chính xác, Mt. Gox vẫn còn tới 100.000 Bitcoin.

Tuy vậy, Forbes cho biết ngay cả 850.000 Bitcoin mà Karpeles tuyên bố để mất cũng không hề bị dịch chuyển trên blockchain. Điều này cho thấy rất có thể CEO này chính là chủ mưu vụ trộm nhắm vào công ty của mình. Hiện tại, người dùng Reddit đã lập chủ đề "Vụ lừa đảo Mt. Gox bị phát hiện – MK (chỉ Mark Karpeles) chính thức ăn cắp tiền của chúng ta".

Mt. Gox vẫn còn gần 1 triệu Bitcoin!

HIện vẫn chưa có thông tin nào cho thấy Mt. Gox còn giữ lại được bao nhiêu Bitcoin, liệu các khách hàng của Mt. Gox có lấy lại được lượng tiền đã mất hay không?

Đồng thời, blogger Adam Levine cũng đã phát hiện ra 2 địa chỉ trên blockchain: 1 địa chỉ đang có 90.000 Bitcoin và 1 địa chỉ đang có 200.000 Bitcoin. Levine khẳng định thu thập được 2 địa chỉ này khi phân tích về 2 giao dịch của Mt. Gox vào năm 2011. Levine cũng đã phát hiện ra tới hơn 424.000 Bitcoin bị chuyển dịch giữa 2 tài khoản trên. Blogger này từ chối đưa ra tuyên bố ai là kẻ thực sự đứng đằng sau vụ đánh cắp trị giá hàng trăm triệu USD của Mt. Gox.

Một người dùng BitcoinTalk đã tuyên bố sẽ bán lại 20GB thông tin người dùng Mt. Gox, bao gồm cả email của họ và thậm chí là cả ảnh scan hộ chiếu. Anh ta tuyên bố chỉ bán thông tin này 2 hoặc 3 lần để "bù khoản thiệt hại từ Mt. Gox". Forbes đã liên hệ với người dùng này, nhưng chưa được phản hồi.

Mark Karpeles cũng chưa đưa ra tuyên bố nào liên quan tới vụ việc này. Kể từ khi tuyên bố phá sản tại Tokyo, CEO của Mt. Gox gần như vẫn hoàn toàn giữ im lặng.

Gia Cường

Theo PCWorld & TechCrunch

Chủ đề khác