VnReview
Hà Nội

Android đang "gây tổn hại" tới doanh thu của Google

Doanh thu của Google chủ yếu đến từ quảng cáo, và sự bùng nổ của smartphone cũng đã mang tới một thử thách rất lớn: Google không thể thu thập dữ liệu người dùng khi họ sử dụng ứng dụng di động.

Doanh thu của Google chủ yếu đến từ quảng cáo, và sự bùng nổ của smartphone cũng đã mang tới một thử thách rất lớn: Google không thể thu thập dữ liệu người dùng khi họ sử dụng ứng dụng di động.

Nhờ làm chủ Android, hệ điều hành di động số 1 thế giới, tốc độ tăng trưởng ấn tượng của smartphone và tablet đã giúp cho thế lực của Google trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tuy vậy, thế giới di động cũng đã khiến cho mảng quảng cáo truyền thống của Google bị ảnh hưởng không nhỏ: Gã khổng lồ tìm kiếm không thể thu thập được dữ liệu về hành vi của người dùng khi họ đang dùng các ứng dụng di động.

Wall Street Journal cho biết, Google đang tìm cách giải quyết lỗ hổng này bằng cách "tạo bảng theo dõi dữ liệu bên trong ứng dụng di động và đưa đường dẫn [tới bảng theo dõi này] vào kết quả tìm kiếm Google trên smartphone". Nói cách khác, bạn có thể tìm kiếm nội dung ứng dụng không khác gì tìm kiếm nội dung web.

Dĩ nhiên, đây sẽ là một nhiệm vụ khó khăn, bởi mỗi ứng dụng di động đều là một phần mềm "đóng" với dữ liệu được giấu kín, chưa kể nhiều ứng dụng di động sẽ sử dụng các nền tảng của các đối thủ của Google. Các số liệu cho thấy người dùng di động dành tới 18% sử dụng Facebook, và sự vươn lên mạnh mẽ của Facebook (hiện đang phát triển cả tính năng tìm kiếm thông minh) sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu quảng cáo của Google.

Bù lại, Google đã thu hút được một lượng lớn các nhà phát triển và cũng đã liên hệ với các nguồn dữ liệu lớn như Wikipedia, IMDB, Expedia và Open Table để thu thập dữ liệu về hành vi của người dùng khi sử dụng ứng dụng di động. Do Google kiểm soát Android, gã khổng lồ tìm kiếm cũng có thể đưa ra yêu cầu cho phép bộ máy tìm kiếm của mình truy cập vào nội dung ứng dụng. Hiển nhiên, Google sẽ không thể thu thập được dữ liệu về ứng dụng iOS và Windows Phone.

Song, Google sẽ không chùn chân trước thử thách này. Giám đốc sản phẩm Lawrence Chang, người đang đứng đầu dự án tìm kiếm nội dung ứng dụng di động của Google, cho biết: "Bất kể là người dùng tìm nội dung ứng dụng hay là nội dung web, chúng tôi cũng có thể giúp đỡ bạn".

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác