VnReview
Hà Nội

Kinh nghiệm mua hàng điện máy không bị hớ

Kinh tế khó khăn, việc mua và sử dụng các mặt hàng điện máy, đồ điện gia dụng hiện đang được các gia đình quan tâm, chăm chút kỹ hơn nhằm tìm mua được sản phẩm phù hợp có "tuổi thọ" cao. Không giống như các sản phẩm khác, hàng điện máy, gia dụng hiện đang được người tiêu dùng rất chuộng vì tính năng ngày càng hiện đại, mẫu mã đẹp, nhưng làm thế nào để lựa chọn được món đồ chất lượng, kinh tế nhất cho gia đình?

Chọn theo nhu cầu

Bạn cần phải nắm rõ nhu cầu của mình để có được lựa chọn chính xác. Nếu việc tham khảo trên các kênh tư vấn online là chưa đủ, bạn có thể trực tiếp đến các trung tâm điện máy uy tín, như hệ thống siêu thị điện máy Pico, để có thể nhận được tư vấn từ các tư vấn viên, thậm chí, là từ các chuyên gia của các nhãn hàng. Bởi lẽ, các nhãn hàng điện máy nổi tiếng thường có mối quan hệ rất chặt chẽ với các trung tâm điện máy uy tín trong việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, cũng như chăm sóc khách hàng.

Những siêu thị điện máy uy tín sẽ không muốn bán cho bạn một món đồ có giá thành cao nhất, mà họ sẽ muốn bán cho bạn món đồ phù hợp với nhu cầu nhất, khiến bạn hài lòng nhất và luôn chờ đợi bạn ở những lần mua hàng tiếp theo. Đừng ngại những buổi "dạo chơi ở siêu thị điện máy" để có thể xác định chính xác nhất nhu cầu của mình. Hàng điện máy không phải là món hàng thời trang, nên bản thân các siêu thị điện máy cũng rất "welcome" những khách hàng "khó tính".

 

Tìm hiểu chính sách mua hàng

Mọi chính sách trong các giao dịch mua bán tại các siêu thị điện máy uy tín đều được công khai trên các website chính thức. Bạn có thể "dạo một vòng" để tham khảo xem địa chỉ nào, theo bạn, là có chính sách "hợp lý" với mình hơn. Tuy nhiên, hầu hết các chính sách này không khác nhau quá lớn giữa các địa chỉ bán hàng. Các siêu thị điện máy sẽ cạnh tranh nhau ở một số vấn đề trong chính sách giao nhận hàng hóa (đáp ứng nhu cầu khách hàng nhanh hay chậm); chính sách đổi trả (của riêng siêu thị điện máy hay có phối hợp với các nhãn hàng); chính sách thanh toán (trả góp, khuyến mại,…)

Khảo sát các vấn đề này trước khi đến mua cũng sẽ khiến cho bạn có thêm kha khá thông tin hữu ích để lựa chọn được nhà cung cấp đáng tin cậy. Thậm chí, tiêu chí website dễ sử dụng, với các chính sách giao dịch được cung cấp công khai, minh bạch, thuận tiện cho khách hàng tra cứu cũng có thể là một điểm cộng đáng kể khi bạn lựa chọn siêu thị điện máy uy tín, vì khách hàng.

Ngoài ra, khi quyết định mua hàng, đừng quên một lần nữa đọc thật kỹ các chính sách giao dịch được in trên các hóa đơn hay giấy tờ đi kèm (ví dụ như phiếu bảo hành). Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại hỏi rõ ràng. Trong trường hợp cần "note" lại một số vấn đề mà bạn cho là không thỏa đáng, cũng cần phải có trao đổi và ký nhận rõ ràng bằng văn bản. Khi bạn đã đặt bút ký vào các giấy tờ này, thì bạn cũng có trách nhiệm trong giao dịch, nhất là khi có các sự cố phát sinh, chứ lỗi không hoàn toàn thuộc về siêu thị điện máy.

Kiểm tra kỹ hàng hóa khi giao nhận

Giao nhận chính là bước dễ xảy ra các sự cố nhất trong giao dịch mua hàng điện máy. Nếu mua những món đồ nhỏ, như điện thoại di động chẳng hạn, bạn sẽ được nhận hàng ngay tại siêu thị. Hãy luôn chắc chắn mình là người "bóc tem" (nhãn seal của nhà sản xuất), đồng thời, kiểm tra kỹ các bước theo hướng dẫn của nhãn hàng. Một số nhãn hàng có phiếu bảo hành riêng, bạn cần lưu giữ phiếu bảo hành này cẩn thận. Một số nhãn hàng hiện nay đã tích hợp mã số bảo hành ngay trên thân máy, bạn chỉ cần lưu ý trong quá trình sử dụng không làm ảnh hưởng đến dãy mã số này.

Với những sản phẩm cần vận chuyển, lắp đặt như TV, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa nhiệt độ… bạn cần lưu ý 3 bước kiểm tra. Một là, kiểm tra sản phẩm ngay khi nhận: Tem nhãn còn nguyên hay không; thùng giấy (xốp) có bị móp méo (thường là do va chạm, có thể ảnh hưởng đến sản phẩm bên trong); các giấy tờ giao nhận kèm theo có đủ, đúng quy cách của siêu thị điện máy cũng như của hãng sản xuất. Sau khi bước 1 hoàn thành, đừng quên một bước đệm thứ 2, là kiểm tra thực trạng sản phẩm khi ra khỏi hộp đựng: Có đủ xốp chèn, có bị xô lệch, bề ngoài sản phẩm không móp méo hay xây xước,… Nếu phát hiện ra bất kỳ điều gì bất thường, cần phản ánh ngay với nhân viên giao nhận, thậm chí, phản ánh ngay với đường dây nóng của siêu thị điện máy để kiểm tra.

Nếu bạn chắc chắn đã xem xét kỹ càng bước 2 và không phát hiện lỗi nào, thì chuyển sang bước 3, lắp đặt và dùng thử. Bạn cần lưu ý thật kỹ thao tác của nhân viên kỹ thuật khi lắp đặt, đề nghị họ không nôn nóng và tuân thủ các bước kỹ thuật (có thể tham khảo trong hướng dẫn lắp đặt của nhà sản xuất). Sau khi đã lắp đặt ổn định, bạn hãy dùng thử thật kỹ càng. Thử tất cả các tính năng của sản phẩm, có thể tắt bật nhiều lần theo đúng chỉ dẫn. Bởi lẽ, sau bước dùng thử này, bạn sẽ ký nhận hàng hóa và từ đó trở đi, nếu sản phẩm không có phát sinh kỹ thuật do lỗi của nhà sản xuất, thì sẽ không được đổi trả, hoặc bảo hành theo chế độ đã ban hành.

Lưu ý đổi trả hàng

Bạn có thể được đổi trả hàng trong thời gian được quy định của từng siêu thị điện máy (hoặc nhãn hàng). Hãy luôn hỏi kỹ về chính sách đổi trả hàng hóa, vì rất nhiều trường hợp, phải dùng thử mới biết nhu cầu bạn có thực sự phù hợp với sản phẩm hay không. Đừng quên giữ nguyên vỏ thùng, xốp, hoá đơn chứng từ trong thời gian đổi trả được quy định. Một số sản phẩm có mã bảo hành điện tử (như đã nói ở trên) thì bạn cũng vẫn nên lưu giữ lại các hóa đơn chứng từ liên quan đến giao dịch để được đảm bảo quyền lợi khi đổi tra, hoặc khi có các thắc mắc khác. Trong một số trường hợp, việc đổi trả sẽ phát sinh chi phí. Chính sách đổi trả hàng này cũng được công bố công khai trên website của các siêu thị điện máy uy tín, đồng thời, được in lại một lần nữa trong một số chứng từ khi giao dịch.

Hãy gọi đường dây nóng khi có thắc mắc

Ở các siêu thị điện máy lớn, như hệ thống siêu thị điện máy Pico, đường dây nóng chăm sóc khách hàng hoạt động 24/24 với cả trăm nhân viên, đảm bảo xử lý mọi vấn đề của khách hàng trong vòng vài giờ kể từ khi nhận được thông tin. Trong mọi trường hợp phát sinh, bạn có thể gọi ngay lên tổng đài để nhận được tư vấn hợp lý. Bạn có thể ghi âm cuộc gọi của mình nhưng thông thường thì bản thân tổng đài cũng có thể đã ghi âm lại các cuộc gọi này với mục đích giúp tra cứu dễ dàng các thắc mắc của khách hàng, để đảm bảo việc hỗ trợ được nhanh chóng và thuận tiện nhất.

P.V

Chủ đề khác