VnReview
Hà Nội

Microsoft đào tạo khoa học máy tính cho giới trẻ trên toàn cầu

Khối Microsoft Philanthropies vừa thông báo đã tài trợ cho hơn 100 tổ chức phi chính phủ phi lợi nhuận (NGOs) tại 55 quốc gia, bao gồm khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong đó có Việt Nam.

Theo CEO Satya Nadella, đây là một phần quan trọng thuộc chương trình 75 triệu đô la Mỹ mà Microsoft đã cam kết hỗ trợ nhằm tăng cường tiếp cận việc đào tạo khoa học máy tính trên toàn cầu thông qua chương trình Microsoft YouthSpark.

Microsoft phối hợp cùng các tổ chức NGOs thông qua các hình thức tài trợ tiền mặt, nội dung và các tài nguyên cần thiết khác để các NGOs; có thể bổ túc các tư duy điện toán và các kỹ năng xử lý tình thế  cho thanh thiếu niên tại các cộng đồng bản địa, những nền tảng thiết yếu cho từng cá nhân để họ có thể thành công trong nền kinh tế dựa trên công nghệ hiện nay.

"Thông qua hợp tác với các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận trên toàn cầu, Microsoft nhắm tới mục tiêu trao quyền cho giới trẻ, để chuẩn bị tương lai này, kèm những kỹ năng nền tảng về khoa học máy tính, giúp họ mơ ước và sáng tạo được những phát minh cho mai sau", ông Satya Nadella, CEO Microsoft chia sẻ.

Xóa bỏ khoảng cách về kiến thức khoa học máy tính và tiếp cận lớp trẻ ở tầm vực toàn cầu là thách thức nhiều mặt, đòi hỏi sự giải quyết không chỉ bằng một giải pháp hay một tổ chức đơn độc. Hợp tác của Microsoft cùng những tổ chức NGOs mang ý nghĩa lớn lao bởi sẽ có nhiều thanh thiếu niên từ khắp thế giới hơn – đặc biệt là những cộng đồng nghèo, các bé gái và người thiểu số và rộng hơn là nhiều tầng lớp dân cư – có thể tiếp cận khoa học máy tính, được giúp đỡ để xây dựng những kỹ năng cần thiết cho sự thành công trong tương lai.

"Những tài nguyên, kiến thức và kinh nghiệm của Microsoft về công nghệ khi đồng hành cùng các đối tác NGOs sẽ là sự kết hợp tối ưu và chắc chắn rằng sẽ đem lại những hiệu quả thiết thực trong việc xóa đi những khoảng cách và rào cản tiếp cận với khoa học máy tính", ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, chương trình YouthSpark sẽ tập trung chính vào 3 lĩnh vực: phát triển nhân viên, mở rộng đầu tư cho thanh niên trên khắp Việt Nam và hỗ trợ các nhà lãnh đạo trẻ trong nước. Microsoft hợp tác với tổ chức phi lợi nhuận Vietnet-ICT (Trung tâm CNTT- Truyền thông Vietnet), VCCI, Kenan và các tổ chức phi lợi nhuận khác.. để triển khai các chương trình đào tạo. Trong 3 năm triển khai tại Việt Nam, các dự án của Microsoft do Vietnet-ICT thực hiện đã hỗ trợ hơn 70 ngàn thanh thiếu niên tăng cường năng lực ICT trong học tập và khởi nghiệp thông qua các chương trình đào tạo và các chiến dịch, cuộc thi.

Một trong những chiến dịch có quy mô lớn là chiến dịch Giờ lập trình toàn cầu thuộc YouthSpark. Năm nay, chỉ sau thời gian ngắn phát động, chương trình tại Việt Nam đã thu hút được khoảng 60.000 thanh thiếu niên từ lớp 1 đến sinh viên Đại học tại các tỉnh thành miền Bắc (Hà Nội, Thái Nguyên); miền Trung (Đà Nẵng); miền Nam (Thành phố Hồ Chí Minh) tham dự và nhiệt tình hưởng ứng.

Dự kiến, chương trình còn có những cổng thông tin điện tử giúp tiếp cận tài nguyên số và những chương trình đào tạo trực tuyến. Dự kiến, những tài nguyên số này sẽ phục vụ hàng triệu thanh thiếu niên Việt Nam trong hành trình tiếp cận CNTT và chuyển đổi tương lai theo hướng tích cực nhất.

P.V

Chủ đề khác