VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm bus nhanh BRT: Xe rộng, thoáng mát di chuyển tương đối nhanh

Tuyến bus nhanh BRT được đưa vào hoạt động với mong muốn người dân thủ đô giảm phương tiện cá nhân để di chuyển bằng phương tiện công cộng góp phần giảm ùn tắc giao thông. Vậy hoạt động của tuyến bus nhanh này ra sao?

Không gian bên trong xe khá rộng rãi, thoáng mát

Cảm nhận đầu tiên khi bước lên xe là không gian bên trong xe khá rộng rãi, thoáng mát. Trên xe có 23 ghế ngồi, những chiếc ghế này được làm bằng nhựa cứng và có một lớp đệm rất êm ở bên trên, đảm bảo cho chúng ta một cảm giác ngồi thoải mái trong suốt hành trình. Những khoảng không rộng được bố trí rất nhiều tay bám dành cho những hành khách đứng. Theo công bố thì chiếc xe bus nhanh này có sức chứa 90 hành khách, như vậy chiếc xe bus nhanh này có sức chứa lớn hơn những chiếc xe bus thông thường 30 hành khách. Trước mỗi điểm dừng đều có loa thông báo về tên điểm dừng tiếp theo cũng như thông tin về các tuyến bus kết nối với điểm dừng. Rất tiện lợi cho hành khách đi trên xe.

Lộ trình của tuyến bus nhanh BRT01 Bến xe Yên Nghĩa-Bến xe Kim Mã

Tuyến bus nhanh BRT 01 lộ trình Bến xe Yên Nghĩa- Bến xe Kim mã có chiều dài toàn tuyến là 14,7km cùng với đó là 21 điểm dừng. 21 điểm dừng này chính là những nhà chờ được xây dựng theo chuẩn quốc tế với 12 nhà chờ rộng 4m, 9 nhà chờ rộng 5m với diện tích tương ứng từ 100 đến 129 m2.

Bên trong được trang bị quạt trần và đèn điện ngoài ra còn có cả bình chữa cháy. Cửa lên xuống xe cho hành khách được làm bằng kính và mở ra bằng điện. Điểm đặc biệt là cửa này luôn đóng, chỉ có xe đến và và bắt buộc xe phải dừng đúng vị trí thì cửa mới tự động mở ra.

Theo Sở GTVT Hà Nội tuyến bus nhanh BRT01 có tần suất hoạt động là 5-15phút/chuyến vào ngày thường và 7-15 phút/chuyến vào ngày chủ nhật tổng thời gian xe di chuyển dự kiến là 40-45 phút. Chúng tôi đã đi thử 2 chuyến vào ngày bình thường.

Với thử nghiệm vào giờ thấp điểm, chúng tôi lên xe ở bến xe Yên Nghĩa, xe bắt đầu rời bến lúc 14h00. Sau đúng 45 phút xe đã đến bến Kim Mã. Tiếp tục chờ đến giờ cao điểm chúng tôi lên xe tại bến xe Kim Mã, xe rời bến lúc 17h05 phút. Ở lượt đi này xe cần tới 51 phút để hoàn thành lộ trình. Do vào giờ cao điểm tình trạng ùn tắc ở các ngã tư giao cắt đã khiến xe bị trễ giờ, đặc biệt là ở đoạn đường Lê Văn Lương. Đoạn đường này chỉ dài hơn 1km tuy nhiên lượng phương tiện di chuyển rất lớn. Mặc dù được thiết kế một làn đường riêng, nhưng vào giờ cao điểm các phương tiện khác vẫn bất chấp lệnh cấm lấn vào làn đường này khiến cho xe bus nhanh phải di chuyển chậm để tránh các phương tiện này.

Nhà chờ Lê Văn Lương chưa có cầu cho hành hành sang đường

Tại điểm nhà chờ trên đường Lê Văn Lương vẫn chưa có cầu hay đường hầm cho hành khách mà đi bộ ở đường dành cho người đi bộ chỗ đèn tín hiệu giao thông. Tuy nhiên, từ đây đến nhà chờ khá xa nên để sang nhà chờ hành khách thường băng qua đường, giữa làn phương tiện di chuyển nườm nượp rất nguy hiểm cho cả người đi bộ lẫn phương tiện đang di chuyển.

Các phương tiện vẫn di chuyển vào làn đường của xe bus nhanh

Mặc dù thông tin về làn đường dành riêng cho bus nhanh BRT đã được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều phương tiện di chuyển vào làn đường này làm cản trở hoạt động của tuyến bus này. Theo quan sát của chúng tôi những trường hợp không cố ý vi phạm chỉ bị CSGT kiểm tra nhắc nhở. Cá biệt có những phương tiện di chuyển trên làn đường dành riêng này cả một đoạn đường dài mới bị xử phạt.

Trên đây là những trải nghiệm của chúng tôi về tuyến bus nhanh đầu tiên của thủ đô. Mặc dù vẫn còn gặp nhiều trở ngại như thời gian di chuyển chậm vào giờ cao điểm, nhà chờ Lê Văn Lương chưa có cầu thang cho hành khách sang đường. Tuy nhiên tuyến bus nhanh đầu tiên này đã đáp ứng được phần nào nhu cầu của người dân về một phương tiện công cộng có tốc độ di chuyển nhanh. Hi vọng rằng tuyến bus nhanh này sẽ khắc phục được những yếu điểm còn tồn tại và trong tương lai sẽ có thêm nhiều tuyến bus nhanh nữa được đưa vào hoạt động.

Nguyễn Sơn

Chủ đề khác