VnReview
Hà Nội

Mua điều hòa vào lúc nắng đỉnh điểm: Khôn hay dại

Hà Nội và miền Bắc đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt nhất trong vòng hơn 40 năm qua. Nền nhiệt luôn duy trì trong ngưỡng 39 - 42 độ khiến người dân đổ xô đi mua các thiết bị chống nóng. Tuy nhiên, đằng sau đấy lại có nhiều câu chuyện dở khóc dở cười, cả người bán lẫn người mua.

Ghi nhận tại một số siêu thị điện máy, gian hàng bán các sản phẩm chống nóng như điều hòa, quạt điều hòa, quạt phun sương tấp nập người mua từ người già cho tới trẻ nhỏ. Dù không phải giờ cao điểm hay cuối tuần nhưng nhân viên tư vấn bán hàng phải làm việc hết công suất để phục vụ khách hàng, đặc biệt là điều hòa nhiệt độ.

Nhiều người cho rằng càng nắng nóng, thì các siêu thị điện máy, thợ lắp đặt sẽ "hốt ra vàng" nhờ điều hòa. Tuy nhiên, sự thật đằng sau đó thì không phải ai cũng biết. Theo tìm hiểu tại siêu thị điện máy Pico, dù đang trong mùa cao điểm bán điều hòa, siêu thị này vẫn thực hiện đầy đủ các chương trình khuyến mãi đúng theo cam kết. Ngoài ra, Pico còn phải chi để trả thêm lương, các khoản hỗ trợ cho nhân viên lắp đặt điều hòa làm thêm giờ để phục vụ cho khách hàng tốt nhất có thể nhưng vẫn không tăng giá bán và không thu chi phí phát sinh từ khách hàng.

Anh Nguyễn Văn Bình, nhân viên lắp đặt điều hòa của Pico chia sẻ: "Những ngày này cao điểm, tôi đi lắp điều hòa cho khách tới 12h đêm là chuyện bình thường. Tiền làm thêm giờ thì công ty đã trả đầy đủ, không thu thêm của khách hàng bất cứ khoản nào. Chúng tôi cũng cố gắng để cho khách hàng bớt chịu nóng được giờ nào hay giờ đấy, chỉ mong khách hàng thông cảm nếu có chậm trễ".

Thực tế, vào thời điểm đầu tháng 4 khi mùa nóng mới manh nha bắt đầu, khách mua điều hòa tại Pico được giao hàng và lắp đặt trong vòng 2h đồng hồ. Bên cạnh đó, siêu thị này cũng tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn đối với các sản phẩm chống nóng như điều hòa hay quạt điều hòa nhằm giãn sức mua cho các dịp cao điểm để nâng cao chất lượng phục vụ.

Tuy nhiên, người Việt vẫn đang còn tư duy "nước đến chân mới nhảy", đổ xô đi mua điều hòa vào những ngày nóng đỉnh điểm khiến sức mua tăng hàng chục lần trong khi số lượng kỹ thuật lắp đặt không thay đổi kịp thì việc chậm trễ cũng không khó hiểu. Chưa kể, việc vận chuyển và lắp đặt điều hòa ở Hà Nội rất khó khăn bởi vì không gian hạn chế, địa hình phức tạp… tất yếu sẽ dẫn đến việc chậm dây chuyền.

Với sức mua tăng hàng chục lần, số lượng điều hòa bán ra một ngày từ vài trăm hay thậm chí lên tới hàng nghìn bộ. Vì vậy, việc mua được một chiếc điều hòa tốt, giá cả hợp lý giờ đây trở thành cuộc đua. Nếu bạn "chậm chân" là bạn đã tự mình từ bỏ cơ hội mua được sản phẩm tốt nhất.

Chị Nguyễn Thị Hiền (trú quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Vào dịp cao điểm, người mua quá nhiều mà thợ lắp có hạn nên việc chậm trễ trong khâu lắp đặt cũng nên được cảm thông. Chưa kể việc với thời tiết nắng nóng như hiện nay, đi ra ngoài vài phút cũng đã khó chịu, những người thợ lắp đặt điều hòa còn phải làm việc hàng chục giờ đồng hồ ngoài trời dưới cái nắng hơn 40 độ C để hoàn thành công việc, hoàn thành nhiệm vụ với khách hàng thì chúng ta cũng nên mở lòng thông cảm nếu có chậm trễ".

Mặc dù nhận được nhiều sự cảm thông khi mua điều hòa nhưng bị lắp đặt trễ, tuy nhiên, rất nhiều người cho rằng đã bỏ tiền mua thì phải được phục vụ ngay lập tức. Khi không được thỏa mãn thì cho rằng mình bị lừa đảo rồi quay sang đấu tố. Thiết nghĩ, tất cả chúng ta phải sống chung, phải đối mặt, phải bực bội vì oi nóng, thì hãy nên cảm thông và chia sẻ bởi vì tất cả đều cố gắng để làm dịu đi cái "nóng". Và cuối cùng, chờ nóng đỉnh điểm mới đi mua điều hòa, là khôn hay dại – hẳn giờ ai cũng thấu!

Chủ đề khác