VnReview
Hà Nội

Samsung và bước tiến nâng tầm cuộc sống người dùng với công nghệ IoT

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của công nghệ thông tin và chúng ta đang cho rằng những thiết bị xung quanh đều sở hữu hệ thống thông minh. Thực chất, chúng chỉ là những hệ thống tự động hỗ trợ cho cuộc sống con người được nâng tầm và thêm tiện ích hơn.

Những thiết bị tự động hóa cần một đầu não xử lý tập trung hơn, từ đó tự đọc vị tự xử lý, hành động theo những hướng thích hợp nhất cho từng hoàn cảnh. Đó chính là sự tiện lợi, là một mô hình vạn vật thông minh mà xã hội nói chung và những cá nhân nói riêng luôn khao khát có được. Mô hình này được gọi dưới cái tên IoT (Intelligence of Things), mọi thiết bị có trang bị kết nối đều hoạt động, chịu sự điều khiển và chi phối từ một nguồn xử lý duy nhất.

Rất nhiều tên tuổi nổi tiếng trên thế giới hiện đã và đang theo đuổi mô hình này. Tuy nhiên với thế mạnh của một hãng sản xuất thiết bị điện tử dân dụng, Samsung mới chính là hãng đưa ra được mô hình IoT toàn diện và chủ động nhất với trung tâm xử lý là Bixby phiên bản 2.0. Bixby là trợ lý ảo được Samsung giới thiệu lần đầu tiên trong sự kiện ra mắt của chiếc điện thoại cao cấp Galaxy S8. Chỉ 6 tháng sau đó, nền tảng Bixby 2.0 đã ra đời với mục đích lấp vào lỗ trống còn thiếu của một trợ lý ảo đích thực góp phần đem lại nhiều tiện ích hơn cho cuộc sống của con người.

Bixby 2.0 – con át chủ bài cho hệ thống nhà thông minh của Samsung

Tại sự kiện ra mắt Galaxy S8, Samsung đã trình diễn khả năng tiềm tàng vô cùng to lớn của trợ lý ảo tự phát triển Bixby phiên bản 1.0. Tuy nhiên sau khi công bố Bixby 2.0, Samsung đã cho thấy tham vọng thực sự của mình: họ muốn đưa Bixby lên nhiều thiết bị hơn, giúp Bixby trở thành một trợ lý không thể thiếu trong cuộc sống của người tiêu dùng.

Khi những thiết bị như TV, máy giặt, tủ lạnh… đạt đến giới hạn về công nghệ như hiện tại, thì cũng là thời điểm tỏa sáng cho một công nghệ IoT như Bixby. Bixby sẽ là chìa khóa tạo nên sự khác biệt, đem lại nhiều tiện ích thực sự cho cuộc sống. Các thiết bị điện tử trong ngôi nhà của bạn sẽ trở nên một nền tảng thống nhất với Bixby, nhờ đó nó sẽ hiểu và dự đoán trước được nhu cầu của bạn. Chỉ với một lệnh thoại đơn giản, Bixby sẽ giúp bạn điều khiển toàn bộ hệ thống trong nhà từ âm thanh, ánh sáng, trình chiếu… Theo thời gian, Bixby sẽ tự thu thập dữ liệu, từ đó có thể dự đoán trước được người dùng cần gì nhằm đưa ra hành động phù hợp nhất, giúp đem lại một trải nghiệm hoàn toàn mới với vô vàn tiện ích.

Trung gian kết nối đến các thiết bị điện tử không gì khác đó chính là hệ thống SmartThings đã được Samsung giới thiệu vào thời gian trước. Hệ thống này biến những ngôi nhà thông thường trở nên thông minh hơn với bộ sản phẩm cảm biến, camera, khóa cửa, ổ cắm, đèn chiếu sáng… được điểu khiển bởi thiết bị trung tâm SmartThings Hub duy nhất giúp người dùng quản lý và tự động hóa ngôi nhà. Nền tảng Samsung đưa ra hiện đã được hưởng ứng và nhận được sự hỗ trợ đến từ nhiều tên tuổi sản xuất nổi tiếng với số thiết bị đã vượt qua con số 100. Tuy nhiên, Samsung còn muốn nhiều hơn thế, Bixby 2.0 ra đời đã giúp hệ thống này vươn lên một tầm cao mới…

Bixby 2.0 không chỉ đơn thuần là một trợ lý ảo được tích hợp trí thông minh nhân tạo, nó là cả một nền tảng. Bixby 2.0 chính là sự kết hợp không thể tuyệt vời hơn giữa SmartThings và AI (Artificial intelligence - trí tuệ nhân tạo), biến tất cả các thiết bị xung quanh người dùng trở nên thông minh đúng nghĩa. Nhờ đó người dùng sẽ cảm thấy ngôi nhà của mình gần gũi và hiểu bản thân hơn bao giờ hết. Việc điều khiển ngôi nhà giờ đã không còn cần đến sự chủ động của người dùng mà sẽ do trợ lý ảo Bixby đảm nhận hoàn toàn. Thử nghĩ đến việc khi người dùng xem một nội dung trên TV, Bixby sẽ tự động điều chỉnh ảnh sáng, nhiệt độ phòng… kiểm soát mọi thứ trong ngôi nhà nhằm đem đến một trải nghiệm đồng nhất.

Một hệ thống IoT sẽ cần thời gian dài để đồng bộ và phát triển, nhưng Samsung với sự chủ động về công nghệ điện tử sẵn có sẽ giúp Bixby tiếp xúc được với người tiêu dùng một cách nhanh chóng hơn. Với tầm nhìn về thế hệ "Kết nối vạn vật thông minh" (IoT) trong năm 2018 này, Samsung đã mở ra một kỷ nguyên mới của những trải nghiệm kết nối không giới hạn, liên kết mọi thiết bị, phần mềm và dịch vụ trở thành một hệ thống duy nhất. Đó chính là sự khác biệt, là những tiện ích Samsung mong muốn đem đến cho các khách hàng của mình. Bixby là trung tâm xử lý, nhưng chính khách hàng mới chính là trung tâm của những phát triển đến từ Samsung!

ĐT

Chủ đề khác