VnReview
Hà Nội

Cách mở khóa tiết lộ cá tính của bạn

Thói quen mở khoá bằng smartphone - chuyện tưởng như chẳng liên quan gì lại tiết lộ khá nhiều về tính cách của người dùng điện thoại.

Từ cách mở khoá "cổ điển"

Sự an toàn, bảo mật thông tin cá nhân trong thế giới internet hiện đại khiến hầu hết người dùng đều phải sử dụng đến các tính năng bảo vệ chiếc smartphone của mình.Trong đó hẳn gần bất kỳ ai cũng đều biết kiểu mở khóa bằng mã pin. Đây được xem là cách cổ điển nhất, được trang bị cho tất cả các dòng điện thoại vì tính bảo mật cao, đơn giản, và dễ sử dụng.

Ngày nay, những người dùng vẫn còn lựa chọn cách bảo mật này có thể được xem là người trọng truyền thống, luôn muốn tìm giữ sự bình yên nhẹ nhàng, không muốn có sự xáo trộn. Tuy nhiên xét về khía cạnh công nghệ, cách bảo mật này trở nên khá mất thời gian và nhàm chán khi phải nhập đi nhập lại mã khóa hàng chục, thậm chí hàng trăm lần mỗi ngày.

So với sự nhàm chán và mất thời gian gõ ký tự của mã pin, mở khóa bằng hình vẽ (pattern) thể hiện sự nhanh gọn hơn hẳn. Đây cũng là cách mở khóa đang có được nhiều người dùng nhất trên Android. Người có tính thích khám phá sáng tạo sẽ chuộng kiểu vẽ pattern vì không ai đoán được hình vẽ là gì, và thường hình vẽ đó sẽ có ý nghĩa đặc biệt nào đó với họ (như con số yêu thích, tên viết tắt của người đặc biệt..). Tuy nhiên, tính bảo mật của mở khóa bằng hình vẽ khá thấp vì chúng rất dễ bị quan sát và ghi nhớ.

Mở khóa bằng vân tay là tính năng hiện đại, đang rất phổ biến trên smartphone hiện nay. Mở khóa bằng vân tay được cho là cách mở khóa có độ bảo mật cao, ;phù hợp với những người có am hiểu công nghệ và ý thức rõ vai trò của bảo mật với các thông tin cá nhân. Họ cũng đồng thời là những người bận rộn nên luôn muốn tìm đến sự gọn lẹ, nhanh chóng. Tuy nhiên theo các chuyên gia an ninh mạng, yếu điểm lớn nhất của nó là vân tay rất dễ bị đánh cắp - dấu vân tay của người dùng luôn in trên thân điện thoại khi họ sử dụng.

Đến mở khóa bằng khuôn mặt

Phần lớn người dùng di động tại Việt Nam hiện nay đều là những người trẻ - là những người năng động và tự tin, luôn muốn khám phá và trải nghiệm những công nghệ mới lạ. Đó cũng là lý do hình thức mở khoá điện thoại bằng khuôn mặt đang được rất nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn.

Mở khóa bằng khuôn mặt là tính năng mới, sử dụng camera trước để phân tích khuôn mặt người dùng. Tính năng này đã có nhiều trên các smartphone hiện đại nhưng nó chỉ thực sự gây chú ý khi Apple ra mắt tính năng Face ID trên các sản phẩm iPhone mới nhất. Những công nghệ bảo mật mới được trang bị trong Face ID đã nhận được sự quan tâm rất lớn của người sử dụng lẫn các chuyên gia an ninh mạng.

Cũng chính vì vậy mà công đồng công nghệ thế giới lẫn Việt Nam thời gian qua đã liên tục bàn tán về những cách phá vỡ công nghệ nhận dạng của Face ID. Tất nhiên chúng ta đều hiểu đó chỉ là các biện pháp được các chuyên gia bảo mật trình diễn về mặt kỹ thuật chứ thực tế khó có thể áp dụng bởi những người dùng thông thường. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bảo mật smartphone bằng nhận dạng khuôn mặt đang được xem là công nghệ cao nhất.

Nhận thức được điều này, một số hãng điện thoại đã nghiên cứu và phát triển công nghệ mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt cho sản phẩm của mình. Chẳng hạn Huawei vừa trang bị thêm cho người dùng sản phẩm Huawei Nova 2i tính năng mở khóa bằng khuôn mặt – Face Unlock – nhanh, tiện lợi và hoàn toàn miễn phí.

Cũng như cách sử dụng trên iPhone X, sau khi thiết lập tính năng trong mục cài đặt và nhận diện khuôn mặt bằng cách sử dụng camera trước, người dùng đã có thể mở khóa với phần mềm tiên tiến. Tính năng này cho phép nhận diện khuôn mặt và mở khóa trong chưa đến 1 giây, mang lại cho người dùng trải nghiệm mới, đầy hữu ích, đặc biệt là khi tay đang ướt, không thể mở khóa bằng cách thông thường như mở bằng vân tay, nhập mật mã…

Ngoài ra, sự riêng tư của người dùng được đảm bảo nhờ màn hình thông báo thông minh được tích hợp - tự động ẩn tất cả thông báo trên màn hình, như SMS, WeChat, Whatsapp, Line... nếu Huawei Nova 2i xác định đây không phải là khuôn mặt chủ sở hữu.

Huawei Nova 2i là smartphone tầm trung mới nhất của Huawei nhưng mang dáng dấp của một smartphone "cao cấp": sở hữu bộ đôi camera kép trước, sau, màn hình tràn viền Full HD+, cùng cấu hình mạnh mẽ. Huawei Nova 2i hiện được bán online và offline tại các website và siêu thị điện máy lớn trên toàn quốc như Thế giới di động, FPT Shop, CellphoneS, Viettel Store, Hoàng Hà Mobile, Nguyễn Kim. Giá hấp dẫn: 5,99 triệu đồng cho ba phiên bản: Đen, Vàng, Xanh. Thông tin về cấu hình, vui lòng truy cập tại link

Chủ đề khác