VnReview
Hà Nội

Xây dựng giao thông thông minh từ công nghệ Blockchain

Công nghệ nền tảng cho tiền ảo – Blockchain thực tế có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Một trong số đó là quản lý dữ liệu người tham gia giao thông.

Đây là chủ đề được giới thiệu tại Hội thảo về Big Data, Công nghệ 4.0 và Blockchain do Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia và công ty công nghệ DataM (Hàn Quốc) phối hợp tổ chức. Tại sự kiện này, DataM đã giới thiệu hai giải pháp Eco Driver DataM và Eco Mining Dât M, dựa trên nền tảng Big Data và Blockchain.

Mục tiêu của hai giải pháp này là xây dựng một cơ sở dữ liệu đầy đủ cho giao thông Việt Nam, từ đó đem lại những giải pháp giao thông thông minh hơn. Eco Driver đóng vai trò thu thập dữ liệu từ các thông tin như hành trình, lượng khí thải, tiếng ồn, những lần dừng đèn đỏ… Các dữ liệu được xử lý sẽ đem lại thông tin sống động về lưu lượng, thực trạng tham gia giao thông hữu ích cho cả người tham gia và nhà quản lý.

Mô hình ứng dụng blockchain của DataM

Bên cạnh đó, hệ thống Eco Mining hoạt động như "máy đào", với nguyên liệu đầu vào là cơ sở dữ liệu từ sự di chuyển của phương tiện hay người tham gia giao thông, từ đó đưa ra những gợi ý định hướng hành vi lái xe để tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Thú vị hơn, những hành động tốt của lái xe như không tắt ga đột ngột, không phóng nhanh, vượt ẩu, không phanh gấp, không vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng, không vượt quá tốc độ quy định… sẽ được thưởng điểm bằng đơn vị tiền mã hoá kỹ thuật số blockchain.

DataM cũng giới thiệu Data Ring, thiết bị thông minh như một chiếc nhẫn với khả năng kết nối smartphone, cho phép điều khiển smartphone như trả lời tin nhắn, cuộc gọi, chụp ảnh hay tự gửi tin nhắn với vị trí địa lý của điện thoại cho nhẫn trong trường hợp mất máy. DataM còn tham vọng đưa vào nhẫn thông minh của mình công nghệ nhận dạng giọng nói và là một phần nằm trong hệ sinh thái Data Money – hệ thống tiền điện tử dựa trên dữ liệu.

PV

Chủ đề khác