VnReview
Hà Nội

Thiết bị của Huawei và ZTE chính thức bị cấm tại Nhật Bản

Theo Reuters, Nhật Bản đã chính thức thông qua quy định cấm toàn bộ các đơn vị hành chính công sử dụng trang bị do hai hãng điện tử Trung Quốc là Huawei và ZTE cung cấp, quy định có hiệu lực từ tháng 4/2019.

Reuters dẫn lời một quan chức Nhật Bản cho biết việc không sử dụng các thiết bị của Huawei và ZTE có tích hợp chức năng gây hại như đánh cắp và phá hủy thông tin là điều tối quan trọng. Ngoài Nhật Bản, một số nước cũng đã ngừng sử dụng các thiết bị của hai nhà sản xuất Trung Quốc nói trên cho hạ tầng của mình. Trước đó, đạo luật quốc phòng mới của Mỹ hiện đã cấm sử dụng toàn bộ sản phẩm và dịch vụ của Huawei và ZTE, do lo ngại về mối liên hệ giưa hai đơn vị này với các cơ quan tình báo Trung Quốc.

Bản thân Huawei và ZTE cũng được chính phủ Trung Quốc ủng hộ mạnh mẽ, như một phần trong chiến dịch Made in China 2025. Thông qua chiến dịch này, Bắc Kinh mong muốn đưa Trung Quốc trở thành lá cờ đầu trong lĩnh vực robot, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ tiên tiến khác.

Trung Quốc vẫn phản đối các quyết định tương tự như trên, họ cho rằng các nước cần phải bảo vệ quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp hoạt động hợp pháp như Huawei hay ZTE. Đồng thời, Trung Quốc tuyên bố mọi hành vi không phù hợp sẽ gây ảnh hưởng tới niềm tin chung cũng như quan hệ hợp tác giữa các nước.

G.L

Chủ đề khác