VnReview
Hà Nội

Microsoft chuẩn bị ra hệ điều hành miễn phí

Thành công của Android và Chromebook cho thấy Microsoft khó có thể tiếp tục mô hình tính phí hệ điều hành như trước đây. Trên cả 3 mặt trận smartphone, tablet và thậm chí là cả PC, Microsoft đang dần dịch chuyển sang mô hình kinh doanh thành công của Google.

Thành công của Android và Chromebook cho thấy Microsoft khó có thể tiếp tục mô hình tính phí hệ điều hành như trước đây. Trên cả 3 mặt trận smartphone, tablet và thậm chí là cả PC, Microsoft đang dần dịch chuyển sang mô hình kinh doanh thành công của Google.

Theo tờ Times of India, Microsoft đã bắt đầu đàm thảo với các nhà sản xuất smartphone tại Ấn Độ về việc tạo ra "các thiết bị Windows Phone giá rẻ". Tờ báo khẳng định Microsoft đã cho phép 2 nhà sản xuất Ấn Độ sử dụng Windows Phone miễn phí, thay vì tính phí như trước đây.

"Đây sẽ là một rủi ro được Microsoft chấp nhận để xem mô hình kinh doanh mới có thành công hay không", Bob O'Donnel, nhà phân tích tại Technalysis Research tuyên bố. Hiện tại, Windows Phone chỉ chiếm thị phần không tới 10% tại thị trường Ấn Độ, một thị trường màu mỡ đang ngập tràn các thiết bị Android giá rẻ.

Trong khi phải mất tới 3 năm để bắt đầu chạy theo Android và iOS với Windows Phone 7, Microsoft vẫn có thể lạc quan vững bước trong thời gian tới: các công ty nghiên cứu thị trường như IDC và Gartner đều cho rằng thị phần của Windows Phone sẽ gia tăng trong thời gian tới. Tuy vậy, thử thách dành cho Microsoft sẽ là rất lớn: các hệ điều hành di động miễn phí như Firefox OS và Ubuntu cũng đang có những bước tiến đầu tiên rất chắc chắn. Bởi vậy, Microsoft sẽ phải chấp nhận hi sinh khoản phí bản quyền Windows Phone – vốn vẫn chiếm một lượng doanh thu không hề nhỏ, để đổi lấy thị phần.

"Càng ngày chúng tôi càng thấy mô hình kinh doanh thay đổi, theo đó doanh thu được sinh ra bởi các dịch vụ trên hệ điều hành ngày càng nhiều hơn. Do đó, đây là cơ hội của Microsoft", O'Donnel khẳng định.

Các dịch vụ như Office 365, OneDrive (SkyDrive) và Skype đang là các sản phẩm chủ lực của Microsoft trên thị trường mới: thị trường dịch vụ ứng dụng. Nếu mô hình sinh lời từ dịch vụ đạt được thành công tại Ấn Độ, Microsoft có thể sẽ nhân rộng mô hình này ra các thị trường khác.

Ngay cả trên thị trường tablet, Microsoft cũng đã có những bước tiến tương tự: tablet Windows 8 giá rẻ (dưới 250 USD) đã được cắt giảm phí bản quyền Windows xuống còn 15 USD thay vì 50 USD như thông thường. Bước đi này cho phép các nhà sản xuất như Dell và Lenovo ra mắt các mẫu tablet chạy Windows 8 đầy đủ có mức giá rất mềm như Venue 8 (229 USD/4,8 triệu đồng) và Miix 2 (249 USD/5,2 triệu đồng).

Thậm chí, một phiên bản Windows miễn phí có tên Windows 8.1 with Bing cũng đã xuất hiện. Phiên bản này sẽ tập trung vào các dịch vụ của Microsoft như Bing và Skype và cắt giảm hoàn toàn phí bản quyền Windows, vốn thường có giá lên tới hàng trăm USD.

Đại diện của Microsoft khẳng định với CNET "không thể bàn thảo các điều khoản bí mật", song với sự vươn lên mạnh mẽ của các sản phẩm miễn phí như Android, công ty do Bill Gates sáng lập chắc chắn sẽ phải thực hiện cải tổ mô hình kinh doanh của mình một cách mạnh mẽ.

; Lê Hoàng

Theo CNET

Chủ đề khác