VnReview
Hà Nội

Đánh giá phần mềm bảo mật di động Bkav Mobile Security

Điểm mạnh:

;           +Phòng chống virus theo thời gian thực

            +Chặn cuộc gọi và tin nhắn SMS linh hoạt

            +Sao lưu dữ liệu lên thẻ nhớ và Bkav server

            +Chống trộm, tìm điện thoại bị thất lạc qua hệ thống định vị GPS

            +Giám sát các ứng dụng trên máy truy cập thông tin riêng tư.

            +Hỗ trợ kỹ thuật từ nhà sản xuất Bkav.

Điểm yếu:

            -Chưa hỗ trợ sao lưu dự phòng trực tuyến

            -Chưa có tính năng chống gỡ cài đặt ngoài ý muốn.

Bkav Mobile Security

Phần mềm bảo mật dành cho điện thoại sử dụng hệ điều hành Android mang tên Bkav Mobile Security là phần mềm được phát triển bởi công ty an ninh mạng Bkav. Bkav Mobile Security là phần mềm bảo mật cho điện thoại di động được giới thiệu ngày 4 tháng 10 năm 2011 tại Grand Plaza hứa hẹn sẽ mang lại một giải pháp bảo mật toàn diện cho điện thoại smartphone chạy hệ điều hành Android trước sự bùng nổ của các nguy cơ mất an ninh trên điện thoại smartphone hiện nay.

Bkav Mobile Security có phiên bản miễn phí là Bkav Mobile Security (chỉ có tính năng diệt virus) và bản trả phí Bkav Mobile Security Pro (giá bán chính thức chưa được nhà sản xuất công bố) sẽ có thêm các tính năng cao cấp như Chặn cuộc gọi và tin nhắn không mong muốn, sao lưu dữ liệu lên thẻ nhớ và máy chủ Bkav, chống trộm, giám sát truy cập.

Bkav Mobile Security đã có mặt trên Google Android Market và website www.mobile.bkav.com.vn cho người dùng tải về, phần mềm hỗ trợ hai ngôn ngữ chính là Tiếng Việt và Tiếng Anh, trong quá trình cài đặt phần mềm sẽ tự động nhận diện và lựa chọn ngôn ngữ thích hợp dựa vào mã vùng của số điện thoại được cài đặt.

Người dùng có thể tải về và đăng ký sử dụng miễn phí Bkav Mobile Security Pro với đầy đủ các tính năng nâng cao trong vòng 03 tháng tính từ ngày cài đặt để trải nghiệm sản phẩm mới. Trong buổi họp báo ra mắt sản phẩm mới, nhà sản xuất Bkav cũng cho biết trong lộ trình phát triển sản phẩm sắp tới công ty sẽ lần lượt giới thiệu phiên bản Bkav Mobile Security dành cho các hệ điều hành iOS, Symbian OS, Blackberry OS và Windows Mobile OS vào trung tuần tháng 11 năm nay.

Trước đây CMC là nhà sản xuất cho ra mắt sản phẩm phần mềm bảo mật đầu tiên CMC Mobile Security cũng chạy hệ điều hành Android nhưng chỉ có tính năng diệt virus cơ bản, không có các tính năng nâng cao như chống trộm, khóa máy từ xa hay sao lưu dữ liệu, chúng tôi nhận thấy nếu xét về tính năng và hiệu quả sử dụng thực tế thì phần mềm của Bkav vượt trội hơn hẳn. Một sản phẩm bảo mật di động chạy trên nền Android khác cũng có mặt sớm tại Việt Nam là Kaspersky Mobile Security cũng cung cấp một số tính năng cơ bản như diệt virus, ngoài ra còn có thêm tính năng ẩn, hiện số điện thoại trong danh bạ, tin nhắn và nhật ký cuộc gọi, mã hóa đặt mật khẩu bảo vệ thư mục của người dùng tránh bị truy cập trái phép. Trong quá trình đánh giá sản phẩm chúng tôi nhận thấy Bkav Mobile Security cung cấp đầy đủ nhất các tính năng cần có trong một phần mềm bảo mật di động với cơ chế bảo vệ thời gian thực, chống trộm, sao lưu dữ liệu… những tính năng này trong thực tế sẽ phát huy tác dụng trong tình huống người dùng mất dữ liệu do mất máy, vô tình xóa danh bạ, tin nhắn…

Cài đặt:

Cấu hình yêu cầu: phần mềm Bkav Mobile Security yêu cầu bộ xử lý tối thiểu 500Mhz cũng là mức tối thiểu của các bộ xử lý được trang bị cho các điện thoại Android hiện nay, khi chạy ở mức cao nhất có thể chiếm tới 20MB bộ nhớ RAM. Bkav Mobile Security có yêu cầu khá thấp về cấu hình nên có thể hoạt động trên hầu hết các điện thoại Android trên thị trường hiện nay.

Tôi thực hiện thao tác cài đặt Bkav Mobile Security trên máy điện thoại LG Optimus One P500 với vi xử lý 600Mhz và 512MB RAM chạy hệ điều hành Android 2.3.5 mới nhất, quá trình cài đặt hoàn tất suôn sẻ. Trong quá trình cài đặt và sử dụng các chức năng của Bkav Mobile Security chúng tôi thấy phần mềm hoạt động hiệu quả, thao tác các chức năng không có cảm giác bị chậm, thời gian khởi động máy và chạy các ứng dụng khác không bị chậm đi so với trước khi cài đặt phần mềm.

Quá trình cài đặt và đăng ký:

Bkav Mobile Security

Bkav Mobile Security

Với phần mềm này chúng tôi có hai lựa chọn cài đặt từ trang web http://mobile.bkav.com.vn/ và từ Android Market, dung lượng bộ cài 1,04MB không phải là quá lớn nên chúng tôi chỉ mất khoảng 30 giây để tải về từ Android Market qua kết nối WiFi và quá trình cài đặt bắt đầu ngay sau đó. Cũng giống như các phần mềm Android khác, thời gian từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc cài đặt rất nhanh chỉ khoảng 10 giây, việc cài đặt hoàn toàn không khó khăn gì và người dùng có thể thao tác rất dễ dàng. Sau khi cài đặt xong và nhấn nút "Open" bạn sẽ thấy thông báo yêu cầu nhập số điện thoại mà bạn đang sử dụng, bạn hãy nhập để hoàn tất bước kiểm tra này, ở bước tiếp theo bạn cần khai báo số điện thoại dự phòng và mật khẩu truy nhập phần mềm  (số điện thoại dự phòng và mật khẩu là bắt buộc để sử dụng các tính năng chống trộm, ra lệnh khóa máy hay xóa dữ liệu từ xa hoặc phát ra tiếng chuông âm lượng lớn để giúp bạn xác định tọa độ máy ở đâu), cuối cùng bạn hãy nhập e-mail để hoàn tất quá trình cài đặt và đăng ký sử dụng sản phẩm. Trong suốt quá trình cài đặt và đăng ký phần mềm chúng tôi nhận thấy việc cài đặt, đăng ký khá đơn giản và người dùng hầu như không gặp khó khăn gì khi thao tác dù là lần đầu tiên, lưu ý là bạn cần phải kết nối mạng internet qua sóng 3G hoặc WiFi để hoàn tất các bước cài đặt và đăng ký sử dụng.

Tính năng và thiết kế cảm nhận:

Theo thông tin nhà sản xuất Bkav công bố phần mềm này có nhiều tính năng từ cơ bản như diệt virus đến các tính năng nâng cao như chống trộm, khóa máy xóa dữ liệu từ xa, chặn cuộc gọi và tin nhắn cũng như sao lưu dữ liệu lên thẻ nhớ và máy chủ Bkav.

Bkav Mobile Security

Ngay từ giao diện chính của phần mềm bạn có thể thấy các chức năng được sắp xếp theo hàng ngang từ trên xuống dưới lần lượt là: Diệt virus, Chặn spam, Backup dữ liệu, Chống trộm, Giám sát truy cập, Bản quyền, Hỗ trợ kĩ thuật và Cài đặt. Chúng tôi nhận thấy cách thiết kế giao diện các tab hàng ngang rất dễ quan sát, tìm ra tính năng bạn cần và bấm vào mũi tên màu cam góc phải để mở rộng chức năng đó với nhiều tùy chọn nâng cao, phần mềm tỏ ra rất "nhạy" khi tôi chạm vào màn hình cảm ứng để lướt qua các tab từ trên xuống dưới cũng như thực hiện các tác vụ quét virus, cập nhật cơ sở dữ liệu virus hay cấu hình khác…

Diệt virus (Tốt): Bkav cung cấp cho người dùng nhiều chế độ quét virus khác nhau, tự động cập nhật cơ sở dữ liệu mẫu nhận diện virus hoặc chỉ cập nhật qua kết nối WiFi để giảm chi phí 3G cho người dùng. Giống như phần mềm diệt virus trên máy tính, Bkav Mobile Security cũng cho phép người dùng đặt lịch quét virus hàng ngày, hàng tuần và vào một giờ cố định trong ngày. Phiên bản mới nhất mà tôi cập nhật trên máy có trên 7000 mẫu nhận diện virus, một con số không phải quá lớn nhưng với một phần mềm mới ra mắt đó là một con số khả quan. Chúng tôi cũng cho quét virus toàn bộ máy và thẻ nhớ rồi chuyển sang tab khác để dùng tiếp và nhận thấy phần mềm có thể hoạt động song song ở nhiều tab chức năng khác nhau cùng lúc khá hiệu quả.

Bkav Mobile Security

Chặn cuộc gọi và tin nhắn spam (Tuyệt vời): trên thị trường có nhiều phần mềm miễn phí và có phí cung cấp chức năng chặn cuộc gọi và tin nhắn khác nhau, Bkav cũng đưa tính năng này vào sản phẩm bảo mật của mình nhưng đã khai thác tính năng này ở mức độ sâu hơn, hoàn thiện hơn bằng việc cung cấp rất nhiều tùy chọn chặn/bỏ chặn cuộc gọi, tin nhắn SMS theo các tình huống rất thực tế. Bạn có thể chặn cuộc gọi và tin nhắn đến theo đầu số hoặc toàn bộ số điện thoại cần chặn bằng cách thêm các thông số tương ứng vào danh sách đen, ngoài ra bạn cũng có thể lấy số từ nhật ký cuộc gọi để giảm bớt thời gian phải gõ số hoặc lấy từ tin nhắn đã nhận đồng thời tự tạo các luật chặn linh hoạt khác bằng cách chặn theo các ngày trong tuần cũng như thời gian trong ngày. Chúng tôi thấy rất ấn tượng với tính năng chặn cuộc gọi và tin nhắn spam mà Bkav cung cấp vì có rất nhiều lựa chọn cho người dùng tùy biến theo thực tế sử dụng và phần mềm hoạt động rất chính xác khi chặn cuộc gọi và tin nhắn. Tính năng này giúp người dùng không còn phải bận tâm lo lắng với nạn tin nhắn rác hoặc các cuộc gọi quấy rầy vào thời điểm nghỉ ngơi cuối tuần hay trong cuộc họp công ty.

Bkav Mobile Security

Backup dữ liệu (Tốt): bản thân chiếc điện thoại Android cũng có khả năng backup dữ liệu quan trọng như sao lưu danh bạ ra thẻ nhớ hoặc đồng bộ với Gmail để tránh bị mất mát dữ liệu người dùng, tuy nhiên việc tích hợp tính năng sao lưu dữ liệu vào phần mềm Bkav là rất cần thiết vì không phải lúc nào người dùng cũng nhớ sao lưu dữ liệu lên Gmail hay chủ động backup ra thẻ nhớ. Bkav cho phép người dùng sao lưu danh bạ, tin nhắn và nhật ký cuộc gọi lên thẻ nhớ và máy chủ Bkav qua công nghệ điện toán đám mây và bạn có thể khôi phục ngay khi cần. Chúng tôi cũng đã sao lưu và phục hồi dữ liệu với tính năng này và mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ.

 

Bkav Mobile Security

Chống trộm (Tốt): đây có thể coi là tính năng cốt lõi của một phần mềm bảo mật di động với chức năng xác định tọa độ của điện thoại bị thất lạc giúp chủ nhân tìm lại điện thoại bị mất hoặc trong trường hợp không thể tìm lại thì có thể nhắn tin từ xa ra lệnh xóa dữ liệu hoặc khóa máy để bảo vệ dữ liệu cá nhân trên điện thoại không bị xâm phạm. Bkav khẳng định: "Người dùng cũng không phải lo lắng việc mất dữ liệu khi thực hiện lệnh xóa, bởi trước đó, toàn bộ dữ liệu quan trọng (danh bạ, tin nhắn, nhật ký cuộc gọi...) đã được sao lưu trên đám mây nhờ tính năng sao lưu và khôi phục (Backup & Restore)". Tính năng chống trộm này theo chúng tôi không phải là mới, nó cũng có ở một vài sản phẩm bảo mật di động khác cung cấp tính năng giúp người dùng tìm kiếm điện thoại bị thất lạc qua hệ thống định vị GPS và ra lệnh xóa dữ liệu, khóa máy… tùy tình huống thực tế. Chúng tôi đã kiểm nghiệm bằng cách nhắn tin từ số điện thoại dự phòng tới số máy thất lạc có cài phần mềm Bkav Mobile Security để xác định tọa độ và nhận được tin nhắn SMS phản hồi vị trí tọa độ điện thoại bị mất, sau khi đăng nhập vào tài khoản trên website http://mobile.bkav.com.vn/sẽ thấy được vị trí tọa độ điện thoại bị mất trên bản đồ và ra các quyết định tiếp theo như tìm lại máy hay khóa máy từ xa hoặc xóa dữ liệu. Theo đánh giá của chúng tôi chức năng chống trộm tỏ ra hiệu quả trong điều kiện thực tế ngay cả khi kẻ gian thay đổi SIM cũng sẽ có tin nhắn tự động báo về cho chủ nhân số điện thoại mới bị thay đổi để ra quyết định.

Bkav Mobile Security

 

Giám sát truy cập (Khá): đây là chức năng quét các phần mềm có thể truy cập vào các thông tin riêng tư của bạn như danh bạ, tin nhắn, vị trí máy… Chúng tôi cũng cho quét và nhận được một danh sách các phần mềm cài trên điện thoại hiện đang sử dụng quyền truy cập thông tin riêng tư nào tương ứng: 08 phần mềm theo dõi vị trí, 21 phần mềm đọc thông tin cá nhân, 05 phần mềm truy cập tin nhắn và 07 phần mềm truy cập danh bạ. Tuy nhiên vấn đề chúng tôi gặp phải là người sử dụng rất khó để đưa ra quyết định nên tiếp tục sử dụng hay gỡ bỏ một phần mềm nào đó bị coi là "vi phạm" quyền truy cập quá mức cần thiết chẳng hạn như game Angry Birds lại theo dõi vị trí điện thoại hoặc phần mềm nghe nhạc PowerAMP lại đọc thông tin cá nhân. Việc xác định nên dùng tiếp hoặc gỡ bỏ sẽ tương đối khó khăn vì đó là các phần mềm thông dụng, được tải về từ Android Market.

Bkav Mobile Security

 

Kết luận:

Bkav Mobile Security là phần mềm bảo mật di động chạy trên nền Android thứ hai được giới thiệu bởi một công ty bảo mật Việt Nam đã có những cải tiến đáng kể so với sản phẩm trước đó của các công ty khác. Phần mềm này ngoài việc cung cấp các tính năng cơ bản nhất như diệt virus còn trang bị thêm các tính năng cao cấp như chống trộm, sao lưu dữ liệu và chặn cuộc gọi giúp người dùng điện thoại thông minh ứng phó với các tình huống dễ xảy ra trong thực tế như bị làm phiền bởi tin nhắn rác, cuộc gọi ngoài ý muốn hay nguy cơ lộ thông tin cá nhân khi mất máy.

ThanhNC

Chủ đề khác