VnReview
Hà Nội

Các "đại gia" điện tử sẵn sàng cho thị trường tivi số trước "giờ G"

Các "đại gia" điện tử của Nhật Bản và Hàn Quốc đều công bố đã sẵn sàng cung ứng ra thị trường Việt Nam các sản phẩm TV số tích hợp tính năng thu truyền hình số theo đúng chuẩn DVB-T2/MPEG4 từ 1/4/2014.

Panasonic đi tiên phong trong việc cung ứng sản phẩm TV số theo chuẩn DVB-T2/MPEG4 vào thị trường Việt Nam. Ảnh: M.Q

Từ 1/4/2014, các tivi (TV) nhập khẩu và sản xuất để cung ứng trên thị trường Việt Nam sẽ phải chuyển đổi công nghệ. Theo đó, TV trên 32 inches (sử dụng công nghệ màn hình LCD, PDP, LED, OLED và các công nghệ màn hình tiếp theo) phải tích hợp tính năng thu truyền hình số mặt đất theo chuẩn DVB-T2/MPEG4. Từ 1/4/2015, TV có kích thước màn hình từ 32 inch trở xuống phải tích hợp tính năng thu truyền hình số mặt đất theo chuẩn DVB-T2/MPEG4. Quy định này bắt buộc đối với cả TV nhập khẩu ;và sản xuất trong nước khi lưu thông trên thị trường Việt Nam.

Giờ G sắp điểm, tính đến nay, theo báo cáo Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình, từ cuối tháng 12/2013, các đại gia điện tử lớn của Nhật và Hàn Quốc đều gửi báo cáo về kế hoạch sản xuất TV tích hợp tính năng thu truyền hình số mặt đất theo chuẩn DVB-T2/MPEG4 cung ứng cho thị trường Việt Nam theo đúng quy định của Bộ TT&TT. Thậm chí một số hãng điện tử lớn của Nhật như Panasonic, Sharp đã nhanh chân sản xuất một số model TV tích hợp tính năng thu truyền hình số chuẩn DVB-T2/MPEG4 tung ra thị trường ngay từ cuối năm 2013.

Mới đây nhất, ngày 18/3/2014, LG Electronic Vietnam đã tuyên bố hãng này thực hiện đúng quy định của nhà nước về lộ trình số hóa truyền hình ở Việt Nam. Theo đó, từ 1/4/2014, tất cả các TV trên 32 inch trở lên được sản xuất và nhập khẩu bởi LG để cung cấp cho thị trường Việt Nam, sẽ tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất tiêu chuẩn DVB-T2/MPEG4. Đến đầu năm 2015 toàn bộ TV của LG từ 32 inch trở xuống đều được tích hợp chuẩn này. LG cho biết, sẽ có 30 model TV ra đời trong năm 2014 được tích hợp chuẩn DVB-T2 bán ra thị trường Việt Nam, tất cả các model này đều là LED TV. LG cũng cho biết sẽ cho ra đời một số model 32 inch với giá thấp chỉ khoảng hơn 6 triệu đồng để phục vụ thị trường nông thôn.

Cũng theo thông báo của LG, việc chuyển đổi công nghệ từ anlog sang số hóa ở Việt Nam không gây cản trở gì trong chuỗi cung ứng sản phẩm và kết quả kinh doanh của LG. Bởi vì từ năm 2009, LG đã sản xuất TV kỹ thuật số chuẩn DVB-T/MPEG4, do đó việc chuyển sang sản xuất theo chuẩn TV DVB-T2/MPEG4 cho thị trường Việt Nam hoàn toàn thuận lợi về mặt công nghệ. Do giá thành sản xuất các loại TV tích hợp chuẩn DVB-T2 không tăng nên LG cũng không tăng giá bán các loại TV này trên thị trường.

Các hãng điện tử khác như Samsung, TCL, Toshiba cũng đã báo cáo với Bộ TT&TT về các model TV số theo chuẩn DVB-T2/MPEG4 sẽ được các hãng này cung cấp ra thị trường vào thời gian tới. Cụ thể, Samsung có khoảng 23 model, TCL có khoảng 12 model, Sharp có 5 model, Toshiba có 3 model, Panasonic có 12 model. Tổng cộng sẽ có khoảng 86 model TV số chuẩn DVB-T2/MPEG4 sẽ được cung cấp ra thị trường từ 1/4/2014.

Bộ TT&TT cũng sẽ ra văn bản quy định, từ 1/4/2014, tất cả phẩm TV và đầu thu truyền hình số chuẩn DVB-T2/MPEG4 bắt buộc phải dán nhãn hàng hóa, đồng thời phải công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy, gắn kèm logo biểu trưng số hóa truyền hình lên các sản phẩm thu, phát truyền hình kỹ thuật số trước khi đưa vào lưu thông trên thị trường Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng, Bộ TT&TT cũng sẽ ra văn bản quy định các doanh nghiệp, các nhà sản xuất TV và đầu thu truyền hình số phải đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phải có trách nhiệm tổ chức tập huấn, đào tạo cho nhân viên bán hàng và các đại lý bán sản phẩm trên toàn quốc tư vấn cho người dân mua sắm thiết bị đúng chuẩn để thu xem truyền hình số.

Hiện nay mới chỉ có hãng LG chính thức tuyên bố sẽ đào tạo cho nhân viên bán hàng để có kỹ năng hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của khách hàng khi mua sản phẩm thu truyền hình số. Đồng thời giúp người tiêu dùng dễ dàng phân biệt các chuẩn TV khi mua sắm tại siêu thị và các trung tâm điện máy từ 1/4/2014.

Xem danh mục các sản phẩm TV số tích hợp tính năng thu truyền hình số chuẩn DVB-T2/MPEG4 tại đây.

Theo ICTNews

Chủ đề khác