VnReview
Hà Nội

Cáp USB Type-C thế hệ mới thách thức tất cả các kết nối khác?

Với thiết kế mới sắp được đưa ra thị trường ngay trong năm nay, giờ đây người dùng có thể sử dụng cáp USB dễ dàng hơn bao giờ hết và không lo bị cắm ngược, cũng như phải mất thời gian để cắm chuẩn xác vào lỗ USB trên máy tính hay thiết bị di động của mình.

Cáp USB thế hệ mới sẽ thách thức tất cả các kết nối khác?

Theo CNET, chuẩn kết nối USB mới sẽ có kích thước cổng và cáp nhỏ hơn so với cổng USB thông thường trên máy tính nhưng lớn hơn so với trên thiết bị di động.;Thiết kế cáp USB mới, có tên gọi là USB Type-C, được thiết kế để có thể thay thế cho tất cả các loại cáp hiện đang được sử dụng và khắc phục một số nhược điểm của chúng. Jack cắm cho USB Type-C sẽ đủ nhỏ để phù hợp cho điện thoại di động, loại cáp này có hai đầu hoàn toàn giống nhau chứ không phải mỗi đầu một cổng kết nối khác nhau như hiện nay.  Vì vậy bạn sẽ có thể sủ dụng loại cáp này mà không cần quan tâm rằng đầu nào phải cắm vào máy tính và đầu nào thì phải cắm vào máy ảnh, điện thoại, tablet…

USB Implementers Forum (USB IF), tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy và hỗ trợ chuẩn kết nối USB, đã công bố kế hoạch phát triển một chuẩn cáp và cổng USB vào tháng 12 năm ngoái nhưng chưa cho biết thiết kế phần cứng chính xác của kết nối này. Giờ đây họ đã chính thức hiện thực hóa kế hoạch này, và cho biết loại cáp mới có thể sẽ được tung ra trong vài tháng tới, USB IF cho biết ngày hôm qua (2/4) tại Hội nghị Intel Developer Forum ở Thâm Quyến, Trung Quốc."Các đặc điểm kỹ thuật dự kiến sẽ được hoàn thiện vào tháng 7/2014. Và chúng ta có thể bắt đầu sử dụng các sản phẩm sử dụng loại cáp mới này vào cuối năm", USB IF cho biết.

Chuẩn kết nối USB đã có một lịch sử phát triển thực sự thành công, kể từ lần đầu tiên được sử dụng trên máy tính để bàn, thì cho đến nay chuẩn này đã sử dụng trên tất cả mọi thiết bị kết nối từ máy tính bảng đến tai nghe, từ xe hơi đến TV. Nhưng trong sự thành công đó, chuẩn kết nối này vẫn mang lại một số vấn đề bất tiện, mà hiện nay có rất nhiều loại cáp, cổng USB với các biến thể khác nhau.

USB Type-C

Hơn nữa, các loại cáp ngày nay thường có kết nối khác nhau ở mỗi đầu. Do đó mà mang lại nhiều sự bất tiện, khó chịu, chẳng hạn như khi vào ban đêm bạn cố gắng với tay ra đằng sau case máy tính để kết nối cáp USB máy tính với điện thoại để chuyển dữ liệu, nó thực sự khó khăn và bạn phải mất một chút thời gian mới gắn được chính xác.

Mặc dù, không thể phủ nhận rằng USB Type-C sẽ phải đối mặt với một thách thức lớn khác. Đó là sự cạnh tranh mạnh mẽ của các phương thức truyền phát dữ liệu không dây phát triện cực kỳ nhanh chóng trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, việc sử dụng cáp vẫn có những lợi thế nhất định, bao gồm khả năng vừa sạc vừa truyền dữ liệu, và tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn ổn định hơn. Các loại USB không dây mới hiện nay về nguyên tắc có thể đạt được tốc độc vào khoảng 1 gigabit mỗi giây với chuẩn 60GHz 802.11ad mới nhất, trong khi đó cáp USB Type-C sẽ hỗ trợ USB 3.1 với tốc độ 10Gbps.

Đầu cắm của loại cáp USB Type-C này có kích thước 8.3x2.5mm, nhỏ hơn so với cổng USB của máy tính nhưng lớn hơn kích thước 6.85x1.8mm của Micro-USB loại B được sử dụng rộng rãi trong các smartphone hiện nay.

Tiến Tùng

Chủ đề khác