VnReview
Hà Nội

NVIDIA ra mắt Jetson TK1 DevKit: Siêu máy tính di động đầu tiên cho hệ thống nhúng

NVIDIA vừa giới thiệu siêu máy tính di động đầu tiên cho hệ thống nhúng Jetson TK1 DevKit khơi mở sức mạnh tính toán cho Tegra K1, mang lại tương lai cho các ứng dụng về hình ảnh trong các ngành công nghiệp robot, y khoa, hàng không và tự động hoá.

NVIDIA Jetson TK1 DevKit: Siêu máy tính di động đầu tiên cho hệ thống nhúng

NVIDIA Jetson TK1 Developer Kit cho các nhà phát triển nhiều công cụ để tạo ra các hệ thống và ứng dụng có thể mang vào robot khả năng định vị, các nhà vật lý trị liệu có thể quét sóng siêu âm di động, các máy bay không người lái (drone) tránh được các vật thể, xe cộ và nhận diện người đi bộ.

Với khả năng tính toán ưu việt, đến 326 gigaflops, gần gấp 3 lần so với bất kỳ nền tảng nhúng tương tự nào khác, Jetson TK1 Developer Kit gồm bộ toolkit C/C++ hoàn chỉnh trên nền kiến trúc NVIDIA CUDA, là nền tảng điện toán song song mạnh mẽ nhất hiện nay, và mô hình lập trình. Điều này giúp các nhà phát triển dễ dàng lập trình hơn các bộ xử lý FPGA, ASIC và DSP thường được dùng trong các hệ thống nhúng.

Trái tim của Jetson TK1 Developer Kit chính là bộ xử lý di động Tegra K1, là chip di động 192 nhân của NVIDIA, được xây dựng dựa trên kiến trúc NVIDIA Kepler, là GPU hiệu quả về điện năng nhất hiện nay. Toàn bộ 192 nhân có thể lập trình được của Tegra K1 mang lại năng lực tính toán và xử lý đồ hoạ mạnh nhất cho các thiết bị dạng di động. Được biết, bộ xử lý Tegra K1 được trên kiến trúc Kepler, cũng là kiến trúc dùng trong siêu máy tính nhanh nhất của Mỹ hiện nay, siêu máy tính Titan ở Oak Ridge National Laboratories, cũng như trong 10 siêu máy tính hiệu quả nhất.

NVIDIA Jetson TK1 DevKit: Siêu máy tính di động đầu tiên cho hệ thống nhúng

Nền tảng Jetson TK1 hỗ trợ bộ công cụ NVIDIA VisionWorks, là bộ công cụ có tập thuật toán xử lý hình ảnh rất tốt và phong phú, giúp nhà lập trình có thể nhanh chóng tạo được ứng dụng. Bộ công cụ này có những tính năng hỗ trợ công nghệ tính toán CUDA cho các lĩnh vực như robot, thực tế ảo, nhiếp ảnh điện toán, tương tác người-máy và các hệ thống trợ giúp lái xe cao cấp (ADAS).

Jetson TK1 Developer Kit hoàn toàn hỗ trợ cho bộ công cụ phát triển CUDA 6.0, gồm công cụ nhận diện lỗi (debuggers) và công cụ tạo profile để phát triển nhiều ứng dụng xử lý song song quy mô lớn. CUDA 6 cũng mang nền tảng ARM vào các thư viện tăng tốc của NVIDIA cho FFT, đại số tuyến tính, ma trận rời rạc, cộng thêm cả xử lý hình ảnh và video.

Jetson K1 được trang bị những gì?

Về phần cứng, Jetson TK1 là nền tảng đầu tiên dành cho nhà phát triển sử dụng bộ xử lý Tegra K1, là bộ xử lý di động được NVIDIA công bố hồi tháng Giêng đầu năm tại triển lãm CES. Bộ xử lý này có bộ nhớ 2GB và các kết nối xuất/nhập cho USB 3.0, HDMI 1.4, Gigabit Ethernet, âm thanh, SATA, miniPCIe và khe cắm SD card. Nền tảng này cũng có một gói hỗ trợ bo mạch và tập phần mềm, trong đó có OpenGL 4.4 cũng như bộ công cụ CUDA và VisionWorks. Jetson TK1 cũng có một bộ công cụ phát triển hoàn chỉnh, hỗ trợ sẵn một số dòng camera và các thiết bị khác. Đối tác về mạng mà NVIDIA đã làm việc để đưa vào nền tảng này gồm: Avionic Design, GE Intelligent Platforms, ICD, SECO và Toshiba DME.

NVIDIA cho biết, Jetson TK1 Development Kit có mức giá 192 USD (gần 4 triệu đồng) ở Mỹ và người dùng đã có thể đặt hàng trước trên các trang NVIDIA, Microcenter và Newegg từ hôm nay.

Bài liên quan:

NVIDIA giới thiệu hàng "khủng" Tegra K1 tại Việt Nam

Theo Blog Nvidia

Hữu Thắng
 

Chủ đề khác