VnReview
Hà Nội

Điện thoại Project Ara ra mắt vào đầu năm sau, giao tiếp chuẩn UniPro

Tại hội nghị dành cho các nhà phát triển của Project Ara, Google đã hé lộ một vài thông tin quan trọng, trong đó có thời điểm ra mắt cùng với thiết kế và tuổi đời của một thiết bị Ara.

Trưởng dự án Ara, Paul Eremenko cho biết dự án "smartphone xếp hình" sẽ hoàn thành vào ngày 1/4/2015. Về lý thuyết, điều này có nghĩa rằng sau ngày 1/4, thiết bị sẽ chính thức sẵn sàng để ra mắt thị trường. Từ nay cho tới thời điểm đó, toàn đội Project Ara sẽ phải thực hiện những công việc sau:

- Hội nghị các nhà phát triển lần thứ hai sẽ diễn ra vào tháng 7 còn lần thứ ba sẽ diễn ra vào tháng 9. Những hội nghị này được tổ chức nhằm giúp định hướng cho giới phát triển cũng như giúp họ chuẩn bị tiếp cận với công nghệ đột phát mới.

- Các module của Ara sẽ giao tiếp với nhau bằng chuẩn UniPro, hoàn thiện vào tháng 5. Các chức năng hệ thống sẽ được hoàn thiện vào tháng 9.

- Android hiện chưa cho phép nhiều kiểu phần cứng kết hợp với nhau, tuy nhiên hỗ trợ cho Ara đang được chuẩn bị. Vào tháng 12, các driver cần thiết sẽ được hoàn tất. Đây là một trong những bước cuối cùng mà đội Ara cần làm trước khi đưa máy ra mắt thị trường.

- Vào đầu tháng Giêng năm sau, Project Ara sẽ được bán ra dưới dạng beta với số lượng và chức năng bị giới hạn. Thiết bị đầu tiên sẽ có tên gọi là Gray Phone.

điện thoại xếp hình ara project

Giới công nghệ đã từng nghe tới Gray Phone trước đây. Về cơ bản, đây là một thiết bị đơn giản với giá khoảng 50 USD (gần 1,1 triệu đồng). Máy sẽ có WiFi, màn hình và các linh kiện cơ bản khác để giúp người dùng bước đầu làm quen.

Ý tưởng đằng sau Gray Phone là một chiếc điện thoại màu xám, được thiết kế để khuyến khích người dùng tùy chỉnh và biến nó thành của riêng mình. Bộ khung của Gray Phone sẽ được chế tạo bằng công nghệ in 3D bởi các đối tác của Google như 3D Systems.

điện thoại xếp hình ara project

Bộ khung này sẽ giữ các module lại với nhau và cho phép bạn nâng cấp dần thiết bị của mình, thay vì cứ vài ba năm lại mua một chiếc điện thoại mới tinh. Tất nhiên, bộ khung này cũng có tuổi thọ của mình. Giống như bo mạch chủ trên PC, mỗi bộ khung sẽ chỉ được hỗ trợ trong khoảng 5 - 6 năm. Điều này có nghĩa rằng về lâu dài bạn vẫn sẽ phải bán hoặc đổi thiết bị Ara của mình, nhưng rõ ràng tuổi đời của một thiết bị Android thông thường vẫn ngắn hơn nhiều.

Một vài năm trước, ý tưởng về một thiết bị được thiết kế theo dạng module vẫn là điều không tưởng. Giờ đây, Project Ara đang tiến đến gần chúng ta. Tất nhiên, dự án này vẫn cần được phát triển rất nhiều trước khi hoàn chỉnh và còn có thể gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên có thể nói Google đang đi đúng hướng. Tin buồn là sau tháng 4/2015, người tiêu dùng có thể vẫn chỉ có tương đối ít sự lựa chọn về cả bộ khung lẫn các module con đi kèm, do các ngành sản xuất các module tháo rời vẫn chưa sẵn sàng gia nhập.

Việt Dũng

Theo Android Authority

Chủ đề khác