VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm ứng dụng gọi điện, nhắn tin miễn phí Btalk

Btalk là một ứng dụng OTT (Over-The-Top) cho phép gọi điện, nhắn tin miễn phí qua internet. Bên cạnh đó, phần mềm cũng có thể thay thế cho chức năng gọi điện và nhắn tin mặc định của điện thoại. Sản phẩm này đã được Công ty an ninh mạng Bkav chính thức ra mắt vào 16/04 năm 2014 tại Hà Nội.

Ra đời sau rất nhiều các ứng dụng đã thành công như: Line, KakaoTalk, Viber hay Zalo, liệu Btalk có những điểm mạnh gì để cạnh tranh với các sản phẩm đi trước?

Cài đặt phần mềm

Hiện tại, Btalk chỉ chạy trên điện thoại hệ điều hành Android, tuy nhiên, trong thời gian tới, người sử dụng điện thoại cài các hệ điều hành khác cũng có thể trải nghiệm những tiện ích của ứng dụng này.

Ngoài chợ ứng dụng CH Play, Btalk hiện được cung cấp miễn phí trên website khophanmem.vn của Bkav. Đây là nơi lưu trữ rất nhiều ứng dụng cho cả điện thoại và máy tính , đặc biệt là tất cả đều được chuyên gia Bkav kiểm tra tính an toàn của bộ cài trước khi cung cấp cho người sử dụng. Với dung lượng 18 MB, thời gian tải bộ cài Btalk về máy mất khoảng 30 giây tuỳ theo tốc độ đường truyền.

Btalk được cung cấp trên khophanmem.vn

Tương tự như các ứng dụng Android khác, sau vài thao tác nhấn Đồng ý, quá trình cài đặt hoàn tất. Lúc này thanh trạng thái phía trên màn hình xuất hiện biểu tượng chữ B màu đỏ. Hiện tại Btalk chưa có tuỳ chọn cho phép ẩn biểu tượng này.

Ngay lần chạy ứng dụng đầu tiên, Btalk yêu cầu nhập số điện thoại để đăng ký. Phần mềm sẽ tự động gửi một tin nhắn SMS chứa code để kích hoạt. Nhà sản xuất khuyến khích nên nhập đúng số điện thoại đang sử dụng trên chính thiết bị này. Sau khi nhận được mã code, Btalk tự động thực hiện việc đăng ký. Chờ vài giây để phần mềm hoàn tất quá trình kích hoạt, khi chữ B trên thanh trạng thái chuyển sang màu xanh tức là phần mềm đã được kết nối và sẵn sàng sử dụng.

Giao diện và tính năng

Màu sắc chủ đạo trên giao diện của Btalk là xanh nước biển đậm. Thanh Menu được bố trí hàng ngang ở phía dưới màn hình, bao gồm: Điện thoại, Tin nhắn, Nhật ký, Danh bạ và Cài đặt. Phần mềm cho phép bấm trực tiếp vào các chức năng hoặc vuốt sang trái, phải để chuyển qua lại từng chức năng, tương tự như dạng như lật trang. Hiện tại Btalk chỉ có một giao diện mặc định nhưng có thể thay đổi được hình ảnh nền, không có phần tuỳ chỉnh giao diện khác. Điều này có thể gây nhàm chán cho đối tượng sử dụng là giới trẻ.

Giao diện phần mềm Btalk

Chức năng chính của Btalk là nghe gọi và nhắn tin. Nghe gọi gồm 2 phương thức: Gọi trực tiếp bằng sóng GSM và gọi thông qua internet, không đi qua dịch vụ của nhà mạng. Trong khi đó, nhắn tin cho phép sử dụng nhiều phương thức trong một như: nhắn tin SMS, nhắn tin qua Facebook, Gtalk, Yahoo, Bmail.

Ngoài ra, cũng như những ứng dụng OTT thông thường khác, Btalk cũng được trang bị các tính năng như: tin nhắn thoại, chia sẻ ảnh, trò chuyện nhóm, video call, gọi điện nhóm…

Ngay sau khi cài đặt Btalk, Danh bạ của ứng dụng cho phép hiển thị cả những liên hệ trên Facebook, Yahoo, Gmail, thậm chí là Bmail. Ưu điểm này không chỉ giúp người sử dụng tránh phải cài đặt nhiều ứng dụng cùng lúc làm tốn nhiều tài nguyên của máy, mà còn giảm bớt được thao tác chuyển qua lại giữa các ứng dụng khi trò chuyện với bạn bè ở các dịch vụ khác nhau.

Gọi điện

Btalk tích hợp tính năng gọi điện thông thường và gọi điện miễn phí qua internet trên cùng một giao diện.

Thao tác để thực hiện một cuộc gọi bằng Btalk khá đơn giản. Trên danh bạ của ứng dụng, những liên hệ đang trực tuyến sẽ có biểu tượng dấm chấm màu xanh bên dưới. Nhấn vào tên người cần gọi, phần mềm sẽ hiện ra 2 tuỳ chọn: Gọi điện thường và Gọi điện qua internet. Có thể thực hiện gọi qua internet nhanh hơn bằng cách bấm vào biểu tượng chiếc điện thoại ở cuối dòng tên.

Nhấn vào phần tên người cần gọi, phần mềm mở ra 2 tuỳ chọn

Nhấn thẳng vào biểu tượng chiếc điện thoại ở cuối dòng tên để thực hiện gọi qua internet

Qua thực tế thử trò chuyện qua internet bằng Btalk với tốc độ băng thông thấp dành cho gia đình, điện thoại cách thiết bị phát wifi khoảng 6m, cường độ sóng trung bình, chúng tôi nhận thấy Btalk cho chất lượng âm thanh khá tốt. Tiếng rõ và trong, không có độ trễ. Điều này ít thấy ở những phần mềm OTT khác.

Nhắn tin và trò chuyện

Điểm khác biệt nhất của Btalk so với các ứng dụng OTT hiện nay là tất cả trong một. Thay vì cài đặt Facebook Messenger để trò chuyện với bạn bè trên Facebook, cài đặt Yahoo Messenger để chat với người thân sử dụng Yahoo, thì chỉ cần cài duy nhất một ứng dụng duy nhất là Btalk. Phần mềm cũng cho phép tạo nhóm để trò chuyện. Tuy nhiên, phần quản lý tin nhắn của ứng dụng chưa có gắn thẻ để nhận biết cuộc trò chuyện qua Btalk hay tin nhắn SMS thông thường.

Giao diện quản lý tin nhắn của Btalk

Thao tác để gửi tin nhắn đi tương tự như thực hiện trên chức năng Tin nhắn mặc định của máy. Mở danh bạ, tìm tên người cần nhắn và ấn vào biểu tượng mũi tên để mở ra chức năng nhắn tin. Trên cửa sổ soạn nội dung, nếu người nhận có sử dụng Btalk và đang online thì việc gửi tin nhắn thực hiện qua internet để đến máy của người nhận. Trường hợp người nhận không sử dụng Btalk hoặc có sử dụng nhưng đang trong trạng thái offline, nút gửi tin nhắn sẽ thực hiện gửi qua GSM.

2 biểu tượng nút gửi khác nhau tự động thay đổi tuỳ theo trường hợp

Btalk cũng có các tính năng cho phép gửi các biểu tượng thể hiện cảm xúc, chia sẻ hình ảnh, một đoạn voice hay một video cho các thiết bị sử dụng Btalk khác, thậm chí là một tập tin trình chiếu. Để thực hiện việc này, người sử dụng cần nhấn vào biểu tưởng :D nằm trong phần nội dung tin nhắn.

Các biểu tượng emoticons và các tuỳ chọn chia sẻ ảnh, video, tập tin bên dưới.

Cũng như những ứng dụng OTT khác, Btalk cho phép tạo một nhóm chat để nhiều người cùng tham gia. Có thể tạo nhóm trò chuyện bằng cách vào mục tin nhắn, nhấn vào nút tạo tin nhắn mới có biểu tượng hình dấu cộng (+) để mở ra danh bạ. Tick vào tên của một hoặc nhiều người muốn mời vào nhóm và nhấn nút Done khi hoàn thành.

Nút tạo một tin nhắn mới

Chọn liên hệ để mời tham gia nhóm chat

Cửa sổ chat nhóm trên Btalk

Tính năng tìm kiếm thông minh

Trên giao diện gọi điện, Btalk sử dụng thuật toán tìm kiếm thông minh cho kết quả nhanh và tiện dụng hơn cách thông thường.

Cách tìm kiếm của Btalk là theo ký tự người sử dụng nhập vào, nhưng thêm điều kiện những contact có liên hệ thường xuyên được ưu tiên hiển thị lên trước. Ví dụ khi bấm phím số 8, ứng dụng sẽ tìm ra các contact có chữ cái đầu là T. Trong các kết quả tìm được, những contact có chữ cái T liên hệ nhiều nhất được Btalk hiển thị lên trên cùng. Ngay khi tìm được người cần gọi, bàn phím MagicPad của Btalk sẽ cho biết có thể thực hiện cuộc gọi hay nhắn tin qua internet hay không bằng cách nhấp nháy biểu tượng gọi điện miễn phí ở bên dưới. Thực tế sử dụng cho thấy tính năng tìm kiếm này giảm bớt được thao tác khá nhiều, chưa cần đến 3 ký tự để tìm ra tên của người cần gọi.

Bàn phím MagicPad với chức năng tìm kiếm thông minh

Kết luận

Btalk là một phần mềm OTT hướng tới chất lượng thực tế khi sử dụng, thay vì phát triển các tính năng giải trí như các sản phẩm khác. Ứng dụng mang trên mình một giao diện đơn giản, dễ sử dụng nhưng vẫn đầy đủ chức năng, tiện ích để hỗ trợ người dùng tối đa trong việc giao tiếp, trò chuyện, chia sẻ với bạn bè, người thân.

Mặc dù hiện nay có nhiều ứng dụng OTT phổ biến nhưng tại thị trường Việt Nam vẫn là cuộc tranh đua khốc liệt chưa có hồi kết giữa Viber và Zalo. Sinh sau đẻ muộn là một khó khăn của Btalk, tuy nhiên với ưu điểm vượt trội về chất lượng cuộc gọi và tính tiện dụng cao, ứng dụng này chắc chắn sẽ thu hút được nhiều người quan tâm và là đối thủ cạnh tranh của hai đàn anh đi trước.

Đ.N

Chủ đề khác