VnReview
Hà Nội

Trên tay OPPO Find 7a chính hãng

Dòng sản phẩm Find 7 của công ty OPPO (Trung Quốc) có 2 phiên bản Find 7a và Find 7 khác nhau ở một số thông số cơ bản như độ phân giải màn hình, sức mạnh bộ vi xử lý, RAM và pin. Phiên bản Find 7a vừa được bán ra thị trường Việt Nam có cấu hình thấp hơn với giá bán chính hãng là 10,49 triệu đồng. Trong khi đó, phiên bản Find 7 dự kiến sẽ được bán muộn hơn vào giữa tháng Năm tới.

Phiên bản Find 7a có bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 801 lõi tứ 2.3GHz, RAM 2GB, bộ nhớ 16GB, màn hình 5.5 inch độ phân giải Ful-HD và pin 2800 mAh. Các thông số này trên chiếc Find 7 đều cao hơn một chút (xem bảng so sánh cấu hình phía dưới). Tuy vậy, các thông cơ bản còn lại như camera sau 13MP, camera trước 5MP, kích thước màn hình, khe cắm thẻ nhớ, pin rời và các kết nối cơ bản (LTE, Wi-Fi, Bluetooth, GPS và NFC) của hai phiên bản đều giống nhau.

Dưới đây là một vài cảm nhận sơ bộ của chúng tôi sau khi mới sử dụng máy trong khoảng thời gian ngắn. Chúng tôi sẽ gửi tới bạn đọc những đánh giá chi tiết hơn về chiếc Find 7a trong thời gian tới sau khi có thời gian trải nghiệm đầy đủ hơn.

Thiết kế

Kiểu dáng thiết kế của Find 7a không khác nhiều so với phiên bản cũ Find 5. Toàn bộ phía mặt trước, đường nét tổng thể ở các cạnh và các góc của hai phiên bản đều giống nhau. Sự khác biệt đến từ một vài chi tiết nhỏ. Chẳng hạn, Find 7a có đèn LED ẩn bên trong dải nhựa đen phía dưới đáy máy. Khi có tin nhắn, cuộc gọi lỡ, pin yếu hoặc cắm sạc, dải đèn màu xanh sẽ xuất hiện. Một chi tiết nữa là xung quanh cạnh máy của Find 7a có hai dải nhỏ màu bạc giúp máy trông thanh thoát và đẹp mắt.

Find 7a bán ở Việt Nam hiện mới có màu trắng, còn màu đen dự kiến sẽ ra muộn hơn vào tháng Sáu tới. Phiên bản màu trắng có vỏ vân, tạo cảm cầm bám tay. Vỏ máy có thể tháo được để lắp SIM chuẩn micro-SIM, khe cắm thẻ nhớ mở rộng tới 128GB và thậm chí có thể thay pin.

Nhìn chung, Find 7 là phiên bản Find 5 (5 inch) được gia tăng về kích cỡ và được tinh chỉnh một số chi tiết. Các chi tiết bên ngoài của máy từ các phím nguồn, âm lượng, cổng sạc, giắc âm thanh, camera trước sau và cả viền máy được thiết kế chau chuốt và có độ hoàn thiện tốt.

Chỉ có một điểm đáng chú ý ở sản phẩm này là các góc máy được bo tròn hơi ít vẫn tạo ra cảm cấn lòng bàn tay khi sử dụng. Hơn nữa, đây là;smartphone cỡ lớn và chiều ngang của máy khá to và viền vẫn hơi dày nếu so với Galaxy Note 3 của Samsung nên sử dụng một tay không dễ dàng.

Hộp máy gồm tai nghe, cáp USB, củ sạc có dây sạc và sách hướng dẫn 

So sánh cấu hình của Find 7a với Find 7 và các đối thủ cạnh tranh

Màn hình

Màn hình của Find 7a có kích cỡ 5.5 inch độ phân giải Full-HD với mật độ điểm ảnh 403 PPI. OPPO cho biết tấm nền IPS LCD của máy là sản phẩm của công ty Japan Display Inc (một trong số các nhà cung cấp màn hình lớn cùng với Samsung, LG, Sharp, AUO và Chimei) và chip cảm ứng trên màn hình của hãng Synaptics dùng được cả khi đeo găng tay hoặc khi ngón tay bị ướt.

Khi sử dụng thực tế, màn hình của Find 7a thể hiện độ sáng cao, sắc nét và nhiệt màu ấm. Các màu sắc thể hiện rực rỡ và khá chuẩn. Góc nhìn của màn hình tốt, màu sắc và độ tương phản thay đổi ít khi nhìn vào màn hình từ các hướng khác nhau. Tấm kính bảo vệ Gorilla Glass 3 của Find 7a cũng có độ bóng thấp. 

Camera

Find 7 có camera 5MP phía trước và camera 13MP phía sau sử dụng cảm biến của Sony với ống kính khẩu f/2.0. Ứng dụng camera là thành phần được OPPO chú trọng trên dòng smartphone cao cấp này.

Ở tính năng chụp ảnh, camera chính của máy có các chế độ chụp ảnh tự động, RAW, ảnh động GIF, chế độ Làm đẹp (mịn da mặt), toàn cảnh panorama, chụp ảnh liên tục, chế độ chụp ảnh 50MP (chụp liên tiếp 10 tấm ảnh ghép lại thành một tấm ảnh cỡ lớn) và chế độ chụp đêm phơi sáng từ 0,5 tới 32 giây.

Máy có chế độ chụp ảnh: Chung (tự động), HDR, toàn cảnh panorama, Làm đẹp (mịn da mặt), phơi sáng (từ 0,5 đến 32 giây), ảnh HD (ghép 10 tấm tạo thành tấm ảnh lớn 50MP), ảnh tiếng (chụp ảnh và ghi âm thanh 5 giây), ảnh động GIF và ảnh RAW.

Giao diện thiết lập của ứng dụng ảnh

Còn ở tính năng quay phim, Find 7a có thể quay phim độ phân giải 4k, quay chậm (slow motion), Full-HD với 60 fps và HD với 120 fps.

Các chế độ quay phim máy hỗ trợ

Chúng tôi mới chụp thử một số bức ảnh ở chế độ tự động, toàn cảnh panorama, chụp ảnh ghép cỡ lớn 50MP và chụp phơi sáng. Nhìn chung, ảnh chụp ngoài trời có màu sắc tươi tắn và sắc nét. Ở môi trường chụp thiếu sáng, ảnh chụp có chất lượng khá ấn tượng, thường có độ sáng cao hơn nhiều so với thực tế do máy tự động tăng ISO lên mức cao và kéo dài thời gian phơi sáng. Chế độ phơi sáng cũng có hiệu quả rõ rệt với những môi trường rất ít ánh sáng. 

Một số ảnh chụp thử từ camera của OPPO Find 7a (bấm vào ảnh để xem ở cỡ lớn):

Ảnh chụp trong nhà sáng hơn nhiều so với thực tế

Bức ảnh này chụp ở chế độ ghép 10 tấm ảnh thành một ảnh lớn (chế độ HD). Ở khổ ảnh 16:9, ảnh có độ phân giải 37,5MP (50MP nếu là khổ ảnh 4:3) và dung lượng khoảng 9MB

Ảnh toàn cảnh panorama

Chụp phơi sáng: 

Chế độ phơi sáng của OPPO Find 7a hỗ trợ phơi sáng từ 0,5 giây tới 32 giây

Ảnh chụp thiếu sáng ở chế độ tự động bình thường

Phơi sáng 0,5 giây làm bức ảnh sáng đẹp hơn

 

Phơi sáng 1 giây

Phơi sáng 2 giây

Phơi sáng 4 giây. Mức phơi sáng này rất dễ khiến ảnh bị nhòe nếu không có chân máy hoặc tỳ lên điểm tựa để chống rung tay.

Ảnh chụp đêm phơi sáng 0,5 giây

Phơi sáng 2 giây

Đây là phơi sáng 4 giây

Phần mềm Color OS và hiệu năng

Find 7a sử dụng ColorOS 1.2, phiên bản được OPPO tùy biến dựa trên hệ điều hành Android 4.3 của Google. Điểm nhấn của Color OS là các điều khiển cử chỉ, chuyển động và những ứng dụng riêng của OPPO.

Giao diện ColorOS khá đơn giản và có nhiều bộ giao diện (theme) để người dùng tùy biến

Danh sách các điều khiển cử chỉ khi màn hình tắt. Những cử chỉ này đã được nhà sản xuất gán sẵn.

Giao diện các thao tác chuyển động khá tiện dụng trong thực tế, đặc biệt là thao tác nhấc máy lên để nghe luôn cuộc gọi đến mà không cần chạm tay vào màn hình. 

OPPO cho phép người dùng tự tùy chỉnh các điều khiển cử chỉ theo nhu cầu. Các cử chỉ tùy chỉnh hỗ trợ mở tắt nhiều ứng dụng trên điện thoại từ gọi điện hay gửi tin SMS đến một số điện thoại nào đó đến việc mở ứng dụng camera hay quay video.

Tuy vậy, các thao tác điều khiển cử chỉ tùy chỉnh chỉ thực hiện được trên "bàn cảm ứng" kich hoạt động cách kéo thanh thông báo ở vị trí 1/4 bên góc trái màn hình (vị trí mũi tên) trong khi màn hình đang mở, chứ không tiện lợi như các thao tác cử chỉ mặc định của nhà sản xuất (mở trên màn hình đang tắt).

Ứng dụng O-Cloud của OPPO cung cấp 5GB dung lượng lưu trữ trực tuyến để lưu tin nhắn, danh bạ và ảnh cùng với chức năng tìm điện thoại bị mất thông qua website findphone.oppo.com.

Các ứng dụng bảo mật của OPPO: mã hóa ứng dụng, quản lý số ứng dụng chạy nền, Chế độ khách (ẩn các dữ liệu nhạy cảm trên điện thoại), Chế độ ngày lễ (chỉ nhận tin nhắn và cuộc gọi từ các số trong danh bạ), Chống quấy rối (chặn tin nhắn và cuộc gọi từ các số không mong muốn).

Về hiệu năng, bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 801 lõi tứ 2.3GHz, nhân đồ họa Adreno 330 và RAM 2GB xử lý tốt các hoạt động trên Find 7a. Các game nặng đồ họa như Asphalt 8 và Need for Speed: Most Wanted đều chạy mượt mà.

Trên đây mới chỉ là một vài đánh giá và cảm nhận sơ bộ sau thời gian ngắn sử dụng sản phẩm. Bài đánh giá chi tiết hơn về chất lượng màn hình, âm thanh, camera, phần mềm và hiệu năng của máy sẽ được gửi tới bạn đọc trong thời gian tới sau khi chúng tôi có thời gian trải nghiệm đầy đủ hơn.

Nhìn chung, máy để lại một số ấn tượng ban đầu khá tốt về chất lượng camera, màn hình và hiệu năng mượt mà. Thiết kế của Find 7a trông khá bắt mắt nhưng cảm giác cầm không gọn gàng như Galaxy Note 3 của Samsung và các góc nhọn khiến máy hơi cấn tay khi sử dụng. 

Cảm ơn hệ thống Hoàng Hà Mobile (Hoanghamobile.com) phối hợp với VnReview! 

Thanh Phong

Chủ đề khác