VnReview
Hà Nội

Trên tay HTC Desire 816 chính hãng: màn hình đẹp, chạy nhanh

HTC lâu nay được người dùng nhận xét là có phần "hoang tưởng" trong cách định giá bán sản phẩm của mình, nhất là ở thị trường Việt Nam. Tuy vậy, chiếc HTC Desire 816 đã có sự thay đổi, cung cấp bộ thông số khá hấp dẫn so với mức giá 8,49 triệu đồng của máy.

Cụ thể, mẫu điện thoại tầm trung này có màn hình lớn 5.5 inch độ phân giải HD, bộ vi xử lý Snapdragon 400 lõi tứ xung nhịp 1.6GHz và RAM 1.5GB đảm bảo hiệu năng nhanh nhẹn, bộ nhớ trong 8GB cùng khe cắm thẻ nhớ ngoài, camera 13MP phía sau và 5MP phía trước đáp ứng trào lưu chụp ảnh tự sướng đang lên hiện nay cùng với viên pin 2600 mAh. Ngoài ra, máy cũng được trang bị phiên bản phần mềm mới nhất của Google và HTC hiện nay là nền tảng hệ điều hành Android 4.4.2 và giao diện người dùng Sense 6.0 tương tự như sản phẩm đầu bảng HTC One M8.

Theo công bố vào ngày hôm qua (8/5) của HTC Việt Nam, Desire 816 sẽ được bán ra thị trường trong nước từ ngày 10/5 song một số cửa hàng như hệ thống Hoàng Hà Mobile đã bắt đầu bán sớm từ hôm nay (9/5) với giá rẻ hơn một chút so với giá công bố chính hãng.

Thiết kế

HTC Desire 816 là phablet tầm trung nên không được trang bị thiết kế nhôm nguyên khối bóng bẩy và chắc chắn như chiếc HTC One M8. Thay vào đó, máy sử dụng thiết kế thân nhựa với tấm vỏ liền, không tháo rời được. Tuy vậy, một số đường nét của Desire 816 được kế thừa từ chiếc One M8, điển hình là chi tiết các góc bo mềm mại và phía mặt sau máy vát nhẹ, tạo cảm giác cầm khá dễ chịu.

Thân máy khá mỏng, 8mm

Máy cũng có cặp loa Boomsound phía mặt trước nhưng thay vì được khắc gọn gàng bằng laze với 3 hàng lỗ nhỏ dài như HTC One M8 và HTC One 2013 thì các lỗ loa của Desire 816 lớn hơn và chỉ có một hàng lỗ. Tuy vậy, chất lượng âm thanh của cặp loa này vẫn ấn tượng, âm lượng lớn, dày dặn và chất âm chắc, không bị rè khi tăng âm lên mức cao trong quá trình xem video hay phát nhạc bằng loa ngoài.

Máy có thiết kế liền vỏ, khay lắp hai SIM và khe cắm thẻ nhớ được đưa ra cạnh trái và có nắp che

Desire 816 có thiết kế liền vỏ nên khay nhét hai SIM (đều sử dụng chuẩn Nano SIM) và khe cắm thẻ nhớ được đưa lên phía trên cạnh trái và có nắp che. Nhìn chung, thiết kế của Desire 816 không đem lại cảm giác cao cấp như vỏ nhôm nguyên khối trên dòng One nhưng máy cho cảm nhận được hoàn thiện tốt, chắc chắn và cũng khá bắt mắt, đặc biệt là nhìn từ phía mặt trước và độ dày thân máy cũng tương đối mỏng.

Vỏ nhựa bóng mặt sau dễ bám vân tay

Điểm hạn chế đáng chú ý chỉ xuất hiện ở phía mặt sau bởi vỏ nhựa bóng của máy trơn tay và rất dễ bám bẩn, nhất là trên phiên bản màu xanh đen chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá. Tuy vậy, vấn đề trơn tay cũng đã được HTC khắc chế đáng kể bằng việc sử dụng vật liệu nhựa nhám xung quanh khung máy.

Viền nhựa quanh máy có bề mặt nhám, giúp tăng độ bám tay

Màn hình

Màn hình Super LCD2 kích thước 5.5 inch của Desire 816 có chất lượng hiển thị ấn tượng. Các màu sắc thể hiện trên màn hình tươi tắn, màu đen đậm, nhiệt màu ấm và góc nhìn rộng, thoải mái chơi các game cần điều khiển nghiêng màn hình như game đua xe Asphalt 8 và Need For Speed.

Mặc dù không phải là màn hình Full-HD nhưng độ phân giải HD (1280 x 720 pixel) với mật độ điểm ảnh 267 PPI của Desire 816 đủ để xem các nội dung trên điện thoại ở mức dễ nhìn. Độ sáng màn hình cũng khá cao và có cảm biến ánh sáng để tự động độ sáng theo môi trường.

Các phím Back, Home và đa nhiệm được đưa lên màn hình

Camera

Là sản phẩm dòng Desire nên điện thoại này không sử dụng camera UltraPixel 4MP như các máy dòng One. Thay vào đó, Desire 816 sử dụng camera 13MP phía sau với một đèn LED flash trợ sáng và camera 5MP phía trước.

Camera sau của máy độ phân giải 13MP và có 1 đèn LED flash trợ sáng

Giao diện camera của Desire 816 có thiết kế giống với chiếc One M8 và cũng có tính năng tạm dừng khi quay phim, chế độ chụp chân dung từ camera trước, các chế độ chụp tự động hoặc tự động kết hợp với điều chỉnh tay một số thông số như ISO, bù trừ sáng và cân bằng trắng. Thế nhưng điện thoại này không có tính năng lấy nét sau, chế độ chụp chỉnh tay hoàn toàn (chế độ M) và khả năng chụp phơi sáng giống như HTC One M8.

Giao diện camera cho phép điều chỉnh ISO, bù trừ sáng, cân bằng trắng khi chụp và nhiều chế độ tự động cho các nhu cầu chụp riêng như chân dung, HDR, ban đêm, văn bản...

Chức năng quay phim hỗ trợ nút tạm dừng (góc trên bên phải) sau đó quay tiếp

Chúng tôi mới trải nghiệm Desire 816 trong thời gian ngắn nên phần;đánh giá về chất lượng chụp ảnh và quay phim của máy xin dành lại cho bài đánh giá chi tiết đăng tải trong thời gian tới. Dưới đây là một vài ảnh chúng tôi mới chụp thử từ máy vào sáng hôm nay (9/5) trong tiết trời Hà Nội có nắng đẹp.

Ảnh chụp chế độ tự động

Ảnh chụp ở chế độ HDR

 

Phần mềm và hiệu năng

Máy được cài sẵn giao diện Sense 6.0 trên nền tảng Android 4.4.2 của Google tương tự HTC One M8 và được kế thừa chế độ siêu tiết kiệm pin hữu ích từ sản phẩm đầu bảng. Tuy vậy, các điều khiển cử chỉ Motion Launch hấp dẫn trên HTC One M8 đã không được hãng điện thoại Đài Loan đưa vào chiếc điện thoại tầm trung này. Như vậy, bạn không thể chạm hai lần lên màn hình để đánh thức màn hình, đưa máy lên tai để nghe ngay cuộc gọi hay xoay ngang điện thoại rồi bấm vào nút âm lượng để mở camera như trên chiếc HTC One M8. Có thể thấy HTC đã tạo ra sự phân cấp rõ rệt trong các sản phẩm cao cấp và tầm trung của hãng ở các tính năng phần mềm.

Ở khía cạnh hiệu năng, bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 400 lõi tứ 1.6GHz và RAM 1.5GB đảm nhận rất tốt vai trò của mình. Các ứng dụng mở nhanh, không có sự chậm chễ trong bất kỳ tác vụ nào kể cả đối với các bộ phim Full-HD hay các game 3D nặng đồ họa mới như Asphalt 8. Có thể nói, máy chạy mượt chủ yếu là nhờ được trang bị cấu hình mạnh trong khi lại chỉ phải xử lý màn hình độ phân giải HD.

Khi đo trên các phần mềm đánh giá hiệu năng tổng thể Antutu và Quadrant, Desire 816 cho kết quả tương đương với Samsung Galaxy Note 2 và cao hơn nhiều so với các máy cao cấp đời cũ như Galaxy S3 và HTC One X. Cụ thể, máy đạt 20.644 điểm trên Antutu và 12.485 điểm trên Quadrant, mức điểm được cả hai phần mềm nhận xét là đủ sức mạnh để chạy mượt các ứng dụng lớn, các game nặng và chạy đa nhiệm.

Bộ nhớ trong 8GB của Desire 816 không phải là lớn so với các máy ở cùng tầm giá nhưng bạn có thể mở rộng tới 128GB bộ nhớ thông qua khe cắm thẻ nhớ ngoài.

Trên đây chỉ là một vài đánh giá và cảm nhận ban đầu của chúng tôi sau thời gian ngắn sử dụng sản phẩm. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tới bạn đọc các thông tin đầy đủ hơn về HTC Desire 816 trong bài đánh giá chi tiết đăng tải trong thời gian tới.

Cảm ơn hệ thống Hoàng Hà Mobile (Hoanghamobile.com) phối hợp với VnReview!

Thanh Phong

Chủ đề khác