VnReview
Hà Nội

7 lý do để mong chờ Computex 2014

Cứ vào tháng 11 hàng năm, hàng chục nghìn người lại tụ hội ở Las Vegas để tham dự triển lãm công nghệ lớn nhất Bắc Mỹ, cùng lúc với hàng triệu người theo dõi thông tin về sự kiện này qua báo đài, với hy vọng về một sản phẩm hay xu hướng mới sẽ định hình thị trường công nghệ trong năm.

7 lý do để chờ mong Computex 2014

Mặc dù vậy, những ai thực sự muốn biết trước tương lai sẽ chú tâm tới Computex, nơi châu Á hiện thực hóa những ý tưởng tại CES. Triển lãm năm nay sẽ diễn ra tại Đài Loan bắt đầu từ 02/06.;

Trải rộng trên diện tích của hai trung tâm hội nghị lớn ở hai đầu của thành phố Đài Loan, triển lãm có hơn 1.700 công ty tham dự với lượng người tham gia lên tới con số 130.000. Và bởi Đài Loan là trung tâm trao đổi công nghệ toàn cầu, nên khách tham quan sẽ có được những cái nhìn chân thực về những sản phẩm chỉ xuất hiện ở Mỹ vài tháng sau. Một vài nguyên mẫu thậm chí còn mang một cái tên khác khi được tung ra thị trường.

Mỗi năm triển lãm Computex lại giới thiệu tới người dùng hàng trăm sản phẩm mới độc đáo, sáng tạo của cả các công ty danh tiếng hay ít tên tuổi. Dưới đây là 7 lý do khiến chúng ta mong chờ Computex năm nay:

1. Đối thủ cạnh tranh của Google Glass

Bảy lý do người dùng mong đợi Computex 2014

Trong khi chiếc kính thông minh của Google tiếp tục thống trị thị trường Mỹ thì ở Đài Loan, các kỹ sư đã bắt tay vào nghiên cứu thế hệ tiếp theo của chiếc kính này, với nhiều tính năng hơn mà giá lại rẻ hơn. Tại Computex 2013, công ty Đài Loan ChipSip đã cho chúng ta được thấy phiên bản chưa hoàn chỉnh của chiếc kính thông minh SiMEye và nó thực sự gây ấn tượng với độ phân giải cao và những tiềm năng mạnh mẽ. Tại CES vừa qua, chúng ta lại bắt gặp sản phẩm này lần nữa với một phiên bản hoàn chỉnh hơn và có vẻ đã sẵn sàng để sản xuất hàng loạt.

Đến với Complex 2014, ChipSip sẽ giới thiệu phiên bản gần hoàn chỉnh của SiMEye, với khả năng chạy các ứng dụng Android và thiết lập cuộc gọi video thời gian thực, những tính năng mà Google Glass đều thiếu. Với việc nhiều công ty đang chạy đua trong lĩnh vực thiết bị gắn trên người, sẽ không ngạc nhiên nếu chúng ta được thấy những nhà thiết kế khác giới thiệu sản phẩm của mình tại triển lãm năm nay.

2. Chip Intel Moorfield dành cho điện thoại di động và máy tính bảng

Bảy lý do người dùng mong đợi Computex 2014

Vào tháng Hai vừa qua, Intel đã giới thiệu hai dòng chip mới dành cho điện thoại di động. Một là chip lõi kép Merrifield, dòng sản phẩm dự kiến sẽ được tung ra trong nửa đầu năm nay. Hai là chip lõi tứ Moorfield, dự kiến sẽ được tung ra vào cuối năm nay. Thay vì tập trung vào dòng sản phẩm chip lõi kép tại Mobile World Congress, người viết hy vọng sẽ được biết nhiều hơn về dòng chip lõi tứ Moorfield tại triển lãm Computex năm nay.

Chúng ta đều đã biết bộ vi xử lý này có thể đạt tới tốc độ 2,3 GHz, cùng sử dụng công nghệ sản xuất 22nm của dòng sản phẩm Haswell, và có thể hỗ trợ RAM lên tới 4GB, bộ nhớ trong 256GB và camera 13,1 MP. Dù vậy có lẽ chúng ta sẽ muốn được thấy các dòng điện thoại sử dụng Moorfield hơn để xem xem tốc độ xử lý và tuổi thọ pin được cải thiện đến mức nào.

Hiện cũng đang có tin đồn về sự ra mắt của dòng chip Cherry Trail, người kế nhiệm của chip Atom Bay Trail, dòng sản phẩm dành cho máy tính bảng của Intel. Chúng ta đã thực sự ấn tượng với tốc độ xử lý cũng như tuổi thọ pin của những chiếc máy tính bảng Bay Trail như ASUS TransformerBook T100 – có thể hoạt động liên tục 12 tiếng mà không cần sạc. Nếu như Cherry Trail có thể cải thiện chất lượng đồ họa để người dùng có thể được chơi những game "thực sự" trên các dòng máy tính bảng giá rẻ thì nó sẽ là một đòn chí mạng của Intel dành cho ARM.

3. Những thiết kế Hybrid mới

Bảy lý do người dùng mong đợi Computex 2014

Không chỉ mỗi Microsoft – công ty vừa quảng cáo rằng chiếc máy tính bảng Surface Pro 3 có thể thay thế laptop – mà nhiều hãng máy tính khác cũng có vẻ sẽ giới thiệu những dòng máy 2 trong 1 có thể hoạt động như một chiếc laptop hay máy tính bảng tại Computex năm nay. Những thiết kế kiểu này được gọi là Hybrid, và có vẻ chúng ta sẽ thấy sự hồi sinh của xu hướng này trong năm 2014, kể từ sau sự ra đời của Windows 8.

Dù vậy thì hiện có nhiều máy tính 2 trong 1 không hoạt động tốt như mong đợi. Vì vậy tại triển lãm năm nay, chúng ta hy vọng sẽ được thấy một thế hệ Hybrid mới hoàn chỉnh hơn, có thể mang tới cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn trên cả hai chế độ máy tính bảng và máy tính xách tay.

4. Thế hệ Ultrabook mới sử dụng chip Broadwell

Bảy lý do người dùng mong đợi Computex 2014

Một tin đồn khác về việc Intel cuối cùng cũng sẽ giới thiệu những hệ máy sử dụng con chip Broadwell – sản phẩm đã được mong đợi từ lâu. Là dòng chip đầu tiên của Intel được áp dụng quy trình sản xuất 14nm, Broadwell được mong đợi sẽ cải thiện đáng kể khả năng tiết kiệm năng lượng của dòng Haswell hiện giờ, cùng với tốc độ xử lý tốt hơn, đặc biệt là về phần đồ họa.

Tháng 9 vừa qua, trên Diễn đàn Nhà phát triển của Intel, hãng đã cho thấy với cùng mức hoạt động như Haswell, nhưng chip Broadwell tiêu thụ điện năng ít hơn 30%.  Thị trường đã chờ đợi sự ra mắt của Broadwell từ lâu, nhưng CEO Intel, ông Brian Krzanich vừa trả lời phỏng vấn Reuters rằng hệ thống hoạt động dựa trên con chip này sẽ chỉ được tung ra vào kỳ nghỉ lễ cuối năm nay. Để đạt được tiến độ đó, bộ vi xử lý này sẽ phải sẵn sàng để trưng bày tại Computex 2014.

5. Thiên đường của game thủ

Bảy lý do người dùng mong đợi Computex 2014

Trong khi CES chỉ làm nổi bật "xu hướng chung" dành cho đại đa số người dùng công nghệ, thì Computex lại tập trung hẳn vào các hệ máy và thiết bị ngoại vi dành cho game. Chúng ta hy vọng sẽ được thấy những dòng chuột và bàn phím mới, độc đáo đến từ các hãng như Corsair, Cooler Master, Genius, Roccat, Rosewill hay Steel Series. Và có thể một vài trong số các bàn phím cơ của họ sẽ là những sản phẩm đầu tiên sử dụng công nghệ Cherry Green mới.

Các hãng cung cấp máy chơi game cũng sẽ tung ra toàn bộ lực lượng tại Computex năm nay. Chúng ta hy vọng sẽ được thấy những sản phẩm mới của ASUS, Gigabyte hay MSI, những công ty có trụ sở tại Đài Loan. Chũng ta cũng đã biết rằng Aorus, một cơ sở của Gigabyte, sẽ giới thiệu mẫu laptop X7 mới của mình tại Computex 2014. Chiếc laptop này sử dụng card màn hình  Nvidia GeForce GTX 860, nhanh nhất hiện giờ.

6. Sự bùng nổ của máy tính mini

Bảy lý do người dùng mong đợi Computex 2014

Trong vài năm gần đây, một số công ty châu Á đã tung ra thị trường những phiên bản PC Android mini, có kích thước và hình dáng giống như một chiếc USB. Có thể tại Computex 2014, chúng ta sẽ được thấy những phiên bản PC mini nhanh hơn, tốt hơn.

Kể từ năm ngoái, người dùng đã được thấy một số PC mini chạy bằng chip Intel sử dụng Windows trên nền bo mạch chủ Core Series thế hệ thứ tư với kích thước 10x10cm. Bản thân Gigabyte, Zotac và Intel cũng nằm trong số những hãng máy tính sẵn sàng đầu tư cho loại máy tính siêu nhỏ, siêu nhanh này. Tại Computex năm nay, có thể chúng ta sẽ được thấy một số lượng đáng kể những chiếc máy tính nhỏ đến mức đáng ngạc nhiên.

7. Mong đợi những điều bất ngờ

Bảy lý do người dùng mong đợi Computex 2014

Vẻ đẹp của triển lãm Computex nằm ở chỗ có rất nhiều công ty ít danh tiếng mang tới đây những sáng tạo mới nhất nhưng cũng kỳ quặc nhất của họ, với hy vọng thu hút sự chú ý của các hãng lớn muốn được bán những sản phẩm đó dưới tên thương hiệu của mình. Bất kể đó là một chiếc máy tính bảng với thiết kế kỳ lạ hay một bộ khung máy tính trông như bộ giáp của Người Sắt, bạn đều có thể tìm thấy ở sàn trưng bày của Computex. Vì vậy, hãy cùng cập nhật những thông tin mới nhất về Computex 2014, để có thể nắm bắt được xu hướng công nghệ trong năm nay.

Anh Minh

Chủ đề khác