VnReview
Hà Nội

Trên tay Asus Zenfone 5 xách tay, bản RAM 1GB

Asus Zenfone 5 có lẽ là sản phẩm được quan tâm nhất trong bộ ba dòng Zenfone (4, 5 và 6) nhờ có màn hình kích cỡ đẹp hiện nay (5 inch) cùng với tầm giá phù hợp với số đông. Tuy nhiên, Asus liên tục trì hoãn ngày bán chính thức điện thoại này ở Việt Nam, tạo cơ hội cho các cửa hàng nhập hàng xách tay về tiêu thụ.

Asus Zenfone 5 có hai phiên bản khác nhau ở bộ vi xử lý (Atom Z2560 lõi kép 1.6GHz hoặc Atom Z2580 lõi kép 2GHz) và RAM. Phiên bản Zenfone 5 chúng tôi sử dụng làm bài trên tay này sử dụng bộ vi xử Intel Atom Z2560 lõi kép 1.6GHz và RAM 1GB. Sản phẩm do hệ thống Hoàng Hà Mobile nhập về bán với giá 3,39 triệu đồng, rẻ hơn máy chính hãng (3,99 triệu đồng) nhưng RAM nhỏ hơn. Asus Việt Nam cho biết các máy Zenfone 5 chính hãng gồm cả phiên bản dùng vi xử lý Atom Z2560 lõi kép 1.6GHz hay Atom Z2580 lõi kép 2GHz đều có RAM 2GB.

Chúng tôi mới sử dụng chiếc Zenfone 5 hàng xách tay trong khoảng thời gian ngắn nên trong khuôn khổ bài viết này chỉ xin nêu một số cảm nhận sơ bộ ban đầu. Các đánh giá chi tiết hơn, đặc biệt là về màn hình, camera, pin và hiệu năng... sẽ tiếp tục được gửi tới bạn đọc trong thời gian tới sau khi chúng tôi có thời gian trải nghiệm đầy đủ hơn.

Thiết kế

Zenfone 5 có thiết kế trông khá đơn giản. Các góc máy bo tròn nhẹ, vỏ nhựa vát đều về phía các cạnh và các phím cơ bản (Back, Home và đa nhiệm) nằm trên viền của màn hình. Phần viền phía dưới các phím cơ bản có vân hình tròn đồng tâm đặc trưng trên các sản phẩm của Asus.

Vỏ máy tháo rời được để lắp hai chuẩn micro-SIM và khe cắm thẻ nhớ. Trên phiên bản màu đen, tấm vỏ có bề mặt mịn và chất liệu trông bình dân, không được cao cấp như các vỏ nhựa vân. Mặc vỏ máy tháo rời được nhưng viên pin 2110 mAh lại là pin liền.

Zenfone 5 nặng 145g và kích thước 148,2 x 72,8 x 10,34 mm (dài, rộng và độ dày thân máy). Nhìn chung, độ dày và trọng lượng của máy ở mức trung bình, không nặng và không phải là mỏng. Tuy nhiên, viền phía dưới của máy lớn khiến máy dài hơn khá nhiều so với các smartphone 5 inch khác trong khi bề ngang cũng không được tối ưu nhiều. Chính vì vậy, Zenfone 5 cho cảm giác cộm tay khi cầm.

Vỏ máy tháo rời được để hai SIM, khe cắm thẻ nhớ, còn pin liền

Màn hình

Màn hình IPS LCD 5 inch của Zenfone 5 có độ phân giải HD (1280 x 720 pixel) với mật độ điểm ảnh 293 PPI, mức khá so với các sản phẩm cùng tầm giá và đủ chi tiết để hiển thị các nội dung (chữ, hình ảnh) ở mức dễ nhìn.

Khi nhìn vào màn hình bằng mắt thường, các yếu tố cơ bản trên màn hình như khả năng thể hiện màu sắc, độ sáng và nhiệt màu của Zenfone 5 đều ổn. Hạn chế về góc nhìn trên Zenfone 4 cũng không xuất hiện trên sản phẩm này. Ngoài ra, màn hình của điện thoại này cũng có cảm biến ánh sáng để tự động điều chỉnh độ sáng theo môi trường và hỗ trợ chế độ sử dụng khi đeo găng tay.

Camera

Zenfone 5 có 2 camera 8MP phía sau và 2MP phía trước. Chiếc camera sau có một đèn flash trợ sáng và khả năng quay phim độ phân giải Full-HD.

Ứng dụng camera của máy có giao diện, tính năng và các chế độ chụp tương tự Zenfone 4. Tuy vậy, Zenfone 5 có chế độ chụp mới không có trên Zenfone 4, gọi là chế độ chụp "Thiếu ánh sáng". Trong thử nghiệm thực tế ở môi trường tối, chế độ chụp này tạo ra bức ảnh 2MP sáng rõ hơn các ảnh chụp ở chế độ "Chụp đêm" dù hai thông số quan trọng là ISO và thời gian phơi sáng giống nhau. Theo giải thích của Asus, chế độ "Thiếu ánh sáng" kết hợp 4 điểm ảnh thành 1 và sử dụng các thuật toán xử lý hình ảnh để tăng độ nhạy sáng lên 400% và độ tương phản màu cũng tăng gấp đôi nên hình ảnh sáng rõ hơn.

Chụp đêm ở chế độ tự động: ISO 1600, thời gian phơi sáng 1/12 giây, ảnh 4MP

Chụp đêm ở chế độ "Ban đêm": ISO 1600, thời gian phơi sáng 1/4 giây, ảnh 4MP

Chụp đêm ở chế độ "Thiếu ánh sáng": ISO 1600, thời gian phơi sáng 1/4 giây, ảnh mặc định 2MP

Tốc độ chụp ảnh trên Zenfone 5 đã nhanh hơn Zenfone 4 nhưng vẫn chậm hơn so với các máy cùng tầm giá như Motorola Moto G hay HTC 8X. Mỗi ảnh chụp trên Zenfone 5 mất khoảng hơn 1 giây/ảnh với chế độ tự động và 3-4 giây với các chế chụp đêm hoặc thiếu ánh sáng. Về chất lượng ảnh, chúng tôi xin dành lại cho bài đánh giá sẽ gửi tới bạn đọc trong vài ngày tới.

Một số ảnh chụp thử từ camera sau của Zenfone 5:

Ảnh phong cảnh ngoài trời ở chế độ tự động

Ảnh chụp cận cảnh ở chế độ tự động

Ảnh xóa phông ở chế độ "Độ sâu trường ảnh"

Chụp ngược sáng ở chế độ tự động

Ảnh xóa phông ở chế độ "Độ sâu trường ảnh"

Ảnh chụp trong nhà ở chế độ tự động

Phần mềm và hiệu năng

Zenfone 5 hiện cài sẵn phiên bản Android 4.3 cùng với giao diện người dùng ZenUI đơn giản và có kết hợp phong cách thiết kế phẳng của iOS và Windows Phone. Các ứng dụng riêng của Asus có trên Zenfone 4 cũng được đưa vào Zenfone 5, như ứng dụng quản lý file, ghi chú, phần mềm chỉnh chế độ nhạc (AudioWizard) và chỉnh màn hình Splendid (nhiệt màu, độ bão hòa và sắc thái màu).

Giao diện ZenUI: từ trái sáng là màn hình khóa, màn hình chính, màn hình ứng dụng và giao diện thiết lập nhanh

Về hiệu năng, Zenfone 5 sử dụng bộ vi xử lý Intel Atom Z2560 lõi kép 1.6GHz và vi xử lý đồ họa (GPU) PowerVR SGX 544MP2 tốc độ 400 MHz, cao hơn phiên bản Atom 2520 trên Zenfone 4 (lõi kép 1.2GHz, GPU tốc độ 300 MHz) cùng với bộ nhớ RAM 1GB. Với cấu hình này, máy xử lý tốt các nhu cầu hàng ngày như chuyển đổi qua lại giữa các màn chính, mở menu đa nhiệm hay các ứng dụng cơ bản (gọi điện, nhắn tin, máy ảnh...) cài sẵn trên máy. Zenfone 5 cũng chơi được các game đồ họa nặng như Dead Trigger 2 ở chế độ đồ họa cao. Tuy nhiên, máy có vấn đề về độ ổn định, đôi lúc có hiện tượng xử lý game bị đơ và thậm cả khi lướt web thì việc cuộn trang cũng thi thoảng bị như vậy.

Zenfone 5 có bộ nhớ trong 8GB (còn 5GB trống cho người dùng) cùng khe cắm thẻ nhớ ngoài mở rộng tới 64GB. Viên pin của điện thoại này đã được tăng dung lượng lên 2110 mAh, không phải là lớn nhưng không quá bé so với các sản phẩm cạnh tranh như Zenfone4. Máy có chế độ tiết kiệm pin cao sẽ ngắt kết nối mạng khi màn hình tắt, có nghĩa là các ứng dụng chạy ngầm sẽ không hoạt động khi kích hoạt chế độ này.

Trên đây là một số đánh giá sơ bộ ban đầu của chúng tôi. Các thông tin đánh giá đầy đủ hơn về hiệu năng, camera, đo chất lượng màn hình và thời gian pin của Zenfone 5 sẽ tiếp tục được cập nhật trong bài đánh giá chi tiết đăng tải trong vài ngày tới.

Thanh Phong

Chủ đề khác