VnReview
Hà Nội

Intel Skylake giải thoát PC khỏi dây cáp

Intel đem đến nhiều công nghệ và sản phẩm ấn tượng tại Computex 2014, trong đó, nền tảng Skylake có thể giúp máy tính trong tương lai hoàn toàn thoát khỏi dây cáp lằng nhằng.

Intel trình diễn nền tảng Skylake sạc điện không dây cho màn hình và các linh kiện máy tính qua bàn gỗ kết hợp công nghệ WiGig và Rezence - Ảnh: ExtremeTech

Năm 2016, PC tạm biệt dây cáp

Skylake là nền tảng 2015 nối tiếp nền tảng Haswell / Broadwell trong năm 2014 của Intel, bao gồm nhiều cải tiến mới, mở rộng của vi kiến trúc 14nm, tận dụng chuẩn WiGig, một công nghệ gia tăng tốc độ liên lạc không dây lên hàng gigabit mỗi giây.

Intel trình diễn đế và sạc điện không dây của nền tảng Skylake tại Computex 2014, kết hợp WiGig và Rezence làm "đế" không dây để các linh phụ kiện máy tính sạc điện không dây. WiGig dùng băng tần 60GHz tốc độ truyền tải tối ưu 7Gbps trong điều kiện hoàn hảo. Rezence là công nghệ sạc điện cộng hưởng từ không dây. Theo đó, ta có thể liên tưởng đến những bộ PC chỉ có dây cáp bên trong thùng máy, thay vì đủ loại dây kết nối ở mặt sau lưng máy như hiện nay.

Intel dự kiến giúp PC thoát khỏi dây cáp vào năm 2016 qua chip trên nền Skylake.

Trước đó, cáp Light Peak đã phần nào hiện thực hóa giấc mơ này bằng ý tưởng "một cáp kết nối tất cả mọi thứ với nhau". Cáp có băng rộng, đủ sức truyền tải tất cả dữ liệu, bao gồm cả nguồn điện cho thiết bị.

Lộ trình nền tảng trong năm 2014 và 2015 của Intel - Nguồn: VR-Zone

Công nghệ kết nối không dây cũng dần phát triển mạnh mẽ trong các năm qua. Chuột không dây, bàn phím và tai nghe không dây. Tuy nhiên, nguồn cung cấp điện và kết nối đến một màn hình máy tính vẫn chưa thể "không dây hóa".

Cũng tại Computex 2014, Intel giới thiệu bộ vi xử lý thế hệ thứ tư Intel Core i7 và Core i5 có SKU là chữ cái "K". Chúng là các vi xử lý đầu tiên của Intel trang bị bốn nhân chạy với tần số 4 GHz, dành cho máy tính để bàn đem lại hiệu năng cao hơn và khả năng ép xung ở các mức độ cao hơn.

Intel Core M cho máy tính bảng

Bên cạnh nền tảng cho PC, Intel giới thiệu chip xử lý trên quy trình 14nm đầu tiên của mình, Intel Core M.

Chip Intel Core M (Broadwell Y) được giới thiệu tại Computex 2014 thông qua một mẫu máy tính bảng tham khảo. Mẫu tablet trình diễn này rất mỏng, chỉ 7,2mm và nặng 670g, mặc dù có màn hình lớn 12,5-inch.

Thừa hưởng đặc tính "thiết bị lai", nó có thể kết nối với bàn phím vật lý để trở thành một máy tính xách tay siêu mỏng. Ngoài ra, Intel Core M hoạt động "lạnh lùng" đến mức thiết bị không cần quạt tản nhiệt.

Mẫu tablet thử nghiệm dùng chip Core M (Broadwell) được Intel giới thiệu tại Computex 2014 - Ảnh: Intel Blog

Broadwell mang trọng trách thay đổi cục diện cho thế hệ tiền nhiệm Santa Clara, thông qua nền tảng mới này, các nhà sản xuất thiết bị di động có thể thiết kế những sản phẩm dùng chip x86 có kích cỡ nhỏ, mỏng để cạnh tranh với các đối thủ Android và Apple. Theo đó, các mẫu tablet "lai" laptop (thiết bị lai) siêu mỏng dùng Windows 8.1 sớm có mặt trên thị trường.

Phía Asus cho biết sẽ dùng chip xử lý Broadwell Y hay còn gọi Intel Core M cho máy tính bảng Asus Transformer Book T300 Chi.

Trong khi đó, Microsoft vừa giới thiệu dòng máy tính bảng Surface Pro 3 12-inch dùng chip Haswell Core, mỏng 9,1mm.

Chip Intel sẽ có trên 130 máy tính bảng

Theo Chủ tịch Tập đoàn Intel, bà Renée James cho biết, 130 máy tính bảng Android và Windows, dùng nền tảng Intel (chip Intel Atom tên mã Bay Trail hoặc Clovertrail +) từ các nhà sản xuất trên toàn cầu sẽ ra mắt thị trường trong năm nay, và hơn 12 mẫu được giới thiệu trong khuôn khổ Computex. Khoảng 35 % các thiết kế máy tính bảng sử dụng nền tảng Intel Atom hiện nay đang hoặc sẽ được tích hợp các giải pháp truyền thông của Intel (4G LTE, 3G).

Bà James chia sẻ, Định luật Moore là nền tảng, đồng thời cũng giúp giảm chi phí mà vẫn có các định dạng ngày càng nhỏ hơn với hiệu suất cao hơn và điện năng thấp hơn như người dùng mong đợi.

Bà James còn trình diễn thử nghiệm cuộc gọi thoại đầu tiên trên mẫu smartphone tham khảo ứng dụng giải pháp hai nhân (dual-core) SoFIA 3G của Intel tại Computex 2014. Thế hệ SoFIA bốn nhân (quad-core) sẽ sớm có mặt trên thị trường vào nửa đầu năm 2015.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề khác