VnReview
Hà Nội

Microsoft "có thể dự đoán tương lai" qua nền tảng Azure ML

Microsoft là một cái tên tham gia khá sớm vào lĩnh vực điện toán đám mây. Mới đây, họ vừa giới thiệu một nền tảng máy tính "có khả năng tự học tập" là Azure ML, cho phép các công ty sử dụng sức mạnh của điện toán đám mây để xây dựng các ứng dụng, API dựa trên dữ liệu lớn (Big Data).

Microsoft công bố Azure ML, nền tảng máy tính dựa trên đám mây có thể dự đoán tương lai

Nền tảng này cũng có khả năng giúp các công ty tiên đoán được những sự kiện trong tương lai thay vì ngồi nhìn chúng xảy ra một cách thụ động như hiện nay.;Nền tảng được xây dựng dựa trên khả năng học hỏi của máy tính vốn đã có sẵn trong một số sản phẩm của Microsoft như Bing, Xbox kết hợp với việc sử dụng các mẫu định sẵn và các công việc đã được lập trình để giúp các công ty đưa ra dự đoán nhanh hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống, thậm chí còn cho phép khách hàng và đối tác của Microsoft xuất bản API và web dịch vụ trên Azure ML.

Joseph Sirosh, phó chủ tịch công ty Microsoft, người chịu trách nhiệm của Azure ML (người từng có nhiều năm làm việc tại Amazon trước khi về với Microsoft) cho biết, nền tảng này cho phép khách hàng xây dựng những ứng dụng dữ liệu lớn để dự đoán, dựa báo và thay đổi kết quả trong tương lai. Ông nói:"Phân tích dữ liệu truyền thống cho phép bạn dự đoán tương lai. Máy học tập cho phép bạn thay đổi tương lai". Ông cũng cho biết thêm bằng cách cho phép bạn phát hiện ra các mô hình, bạn có thể dự báo nhu cầu, dự báo dịch bệnh, dự đoán khi cần bảo trì thang máy trước khi nó hư hỏng, dự đoán và ngăn chặn tội phạm...

Sirosh cho rằng, điện toán đám mây đã thay đổi cách thức chúng ta làm việc bằng cách cung cấp khả năng mở rộng quy mô công việc, các dịch vụ nặng nhọc mà các công ty phải bỏ ra hàng tuần, hàng tháng để giải quyết vào trong một trung tâm xử lí thống nhất và nhanh gọn. Trước khi có Azure ML, với những công việc như thế các công ty phải các chuyên gia dữ liệu để tập hợp các dữ liệu lại, sau đó cần có đội ngũ IT và cơ sở hạ tầng để xây dựng các ứng dụng xử lí. Trong khi đó, Azure ML cung cấp cách xây dựng ứng dụng để giải quyết các công việc chỉ trong một giờ.

Sản phẩm hiện đang được xem là bí mật nhưng Microsoft đã đề cập đến một vài ví dụ trong đó có Max 451, một đối tác của Microsoft chuyên làm việc với các nhà bán lẻ lớn để giúp họ dự đoán các sản phẩm mà khách hàng có nhiều khả năng mua từ đó lập kế hoạch phân phối cho phù hợp.

Đại học Carnegie Mellon cũng đang làm việc dựa trên Azure ML để giúp giảm chi phí năng lượng cho các tòa nhà trong khuôn viên trường, bằng cách dự đoán và đưa ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng một cách tối ưu nhất.

Microsoft không phải là công ty duy nhất đầu tư cho một dự án như thế này. IBM cũng đã ra mắt một dịch vụ đám mây có tên Watson vào mùa Đông năm ngoái với nhiều tính năng tương tự và vài tuần sau đó, một dịch vụ khác là Ersatz Labs cũng ra đời với cùng mục tiêu.

Azure ML dự kiến sẽ chính thức ra mắt người dùng trong tháng tới. Theo độc giả VnReview, liệu cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo Azure ML của Microsoft cùng với "đội quân robot của Google" có tạo ra một tương lai tươi sáng cho nhân loại hay lại là sự khởi đầu của kỷ nguyên Skynet trong series "Kẻ hủy diệt"?

Minh Trung

Theo TechCrunch

Chủ đề khác