VnReview
Hà Nội

OS X Mountain Lion: những gì bạn cần biết

Apple hôm nay vừa công bố phát hành phiên bản hệ điều hành thế hệ tiếp theo dành cho máy tính Mac. Được gọi tên là Mountain Lion (sư tử núi), đây là phiên bản tiếp theo của OS X 10.7 Lion và các phiên bản trước đó là Snow Leopard và Leopard. Như vậy, tên đầy đủ của phiên bản mới là OS X 1.8 Mountain Lion.

OS X 10.8 Mountain Lion

Theo TechRadar, sự ra đời của phiên bản hệ điều hành mới dự kiến sẽ mang lại thành công hơn nữa cho máy tính Mac. Dòng máy tính này của Apple đã có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn các máy tính PC trong 23 quý liên tiếp và "Mountain Lion có những thứ thậm chí còn tốt hơn," ông Philip Schiller, phó chủ tịch cấp cao về tiếp thị của Apple tuyên bố.

OS X 10.8 Mountain Lion: ngày phát hành

Mountain Lion đã được phát hành tới các nhà phát triển ngày hôm nay và sẽ có sẵn cho người tiêu dùng vào mùa hè này. Thời gian cụ thể sẽ được thông báo thêm tại Hội nghị các nàh phát triển toàn cầu của Apple (WWDC) vào đầu tháng Sáu.

Apple cho biết Mac OS X 10.8 Mountain Lion sẽ phát hành vào cuối mùa hè 2012 và người dùng có thể tải về từ Mac App Store.

OS X 10.8 Mountain Lion: tích hợp iOS

Hệ điều hành mới sẽ tích hợp một số tính năng từ iOS. Trước đó, phiên bản Lion cũng đã có một vài tính năng iOS rồi. Mountain Lion sẽ có các tính năng như Reminders (Nhắc nhở), Notifications (Thông báo), Twitter, Messages, Notes, Game Center.

Các tính năng Reminders và Notes sẽ giúp bạn tạo ra và theo dõi các kế hoạch hoặc lưu ý của bạn trên tất cả các thiết bị của Apple. Các thông tin này cũng được đồng bộ trên iCloud, kể cả các thành tích bạn đạt được trong Game Center.

Quan trọng hơn, sự xuất hiện của Game Center trong OS X có nghĩa là bạn có thể chơi với những game thủ sử dụng hệ điều hành iOS trong cùng một trò chơi. Apple đã demo khả năng chơi game trên các nền tảng hệ điều hành khác nhau với game Racing Reckless và cho rằng có thể áp dụng với nhiều trò chơi khác.

OS X 10.8 Mountain Lion: dùng thuật ngữ iOS

Một trong những điểm nổi bật nhất của phiên bản hệ điều hành mới là Apple đổi tên tất cả mọi thứ trên hệ điều hành máy tính để bàn cho phù hợp với các tính năng tương tự trên iOS. Vì vậy, iCal được bây giờ gọi là Calendar, còn Addresss Book trở thành Contacts.

OS X 10.8 Mountain Lion: tích hợp iCloud

Apple cho biết Mountain Lion là phiên bản OS X đầu tiên được xây dựng với iCloud nhằm giúp quá trình cài đặt dễ dàng và việc tích hợp các ứng dụng được thuận tiện.

Với việc này, Mountain Lion sẽ sử dụng Apple ID của bạn để tự động thiết lập các chi tiết trong Contacts, Mail, Calendar, Messages, FaceTime và Find My Mac.

iCloud cũng sẽ đồng bộ tài liệu trên các thiết bị của bạn - bất kỳ thay đổi nào của một lịch hẹn thực hiện trên iPhone chẳng hạn, sẽ được đẩy lên iCloud và bạn có thể xem trên máy tính Mac hay laptop Macbook Air. Apple cũng đã công bố một API mới để giúp các nhà phát triển tạo nên các ứng dụng làm việc với iCloud.

OS X 10.8 Mountain Lion: iMessage

Trên phiên bản hệ điều hành mới, ứng dụng nhắn tin iMessage sẽ thay thế iChat, cho phép bạn tiếp tục cuộc hội thoại được bắt đầu trên máy Mac hay trên bất kỳ thiết bị iOS nào. iMessages sẽ vận hành như trên iPad. Việc nhắn tin là không giới hạn giữa máy tính Mac và các thiết bị iOS.

Các tin nhắn bao gồm hình ảnh và video chất lượng cao, đồng thời ứng dụng Messages sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ AIM, Jabber, Yahoo! Messenger và Google Talk. Điều này được đánh giá cao.

Ngoài ra, bất kỳ người dùng Mac OS X Lion có thể nhận một phiên bản beta của ứng dụng Messages từ apple.com. Phiên bản cuối cùng sẽ được cung cấp cùng với Mountain Lion.

hệ điều hành OS X Mountain Lion

OS X 10.8 Mountain Lion: Notifications

Mountain Lion tích hợp tính năng Notifications từ iOS. Có một Notifications Center cho phép truy cập các thông báo từ Mail, Calendar, Messages, Reminders, cập nhật hệ thống và các ứng dụng của bên thứ ba.

OS X 10.8 Mountain Lion: Safari

Trình duyệt Safari hiện nay đã có khả năng cho phép bạn tìm kiếm ngay từ thanh địa chỉ, cũng giống như Chrome và Firefox.

OS X 10.8 Mountain Lion: Share Sheets

Một tính năng mới, được gọi là Share Sheets, cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ các liên kết, hình ảnh và video trực tiếp từ Apple và các ứng dụng của bên thứ ba. Bạn có thể chia sẻ các loại nội dung với bất cứ ai bạn chọn. Điều thú vị ở đây là Apple đã hợp tác với Flickr cho chia sẻ hình ảnh và Vimeo cho chia sẻ video.

OS X 10.8 Mountain Lion: Twitter

Dịch vụ này được tích hợp trong toàn bộ Mountain Lion, do đó bạn có thể đăng nhập một lần và tweet trực tiếp từ tất cả các ứng dụng của bạn bao gồm cả Safari, Quick Look, Photo Booth, Preview và các ứng dụng của bên thứ ba.

OS X 10.8 Mountain Lion: AirPlay Mirroring

Mountain Lion giới thiệu Mirroring AirPlay, một tính năng kết nối không dây với màn hình, giống như WiDi của Intel. Bạn sẽ có thể hiển thị thông tin trên màn hình máy tính của bạn lên một màn hình TV mà không cần không dây, mặc dù bạn sẽ cần một chiếc Apple TV.

AirPlay Mirroring hỗ trợ HD 720p, và tỉ lệ đáp ứng thời gian thực được cho là tuyệt vời cho game thủ.

OS X 10.8 Mountain Lion: Gatekeeper

Bạn từng nghĩ không cần phải cài phần mềm bảo mật trên máy Mac? Hãy nghĩ lại. Apple đã giới thiệu một tính năng bảo mật mới được gọi là Gatekeeper cho phép thiết lập bảo mật cá nhân, hướng tới những người dùng ít tự tin bằng cách cung cấp một thiết lập cho phép máy Mac chỉ chấp nhận phần mềm tải về từ Mac App Store.

OS X 10.8 Mountain Lion cho các nhà phát triển

Apple cho biết hãng đã tạo ra hàng trăm API mới cho OS X 10.8. Ngoài iCloud Ducument API đã đề cập ở trên, Mountain Lion còn có các Game Kit API cho phép các nhà phát triển thâm nhập vào các dịch vụ như Game Center trên iOS nhằm tạo ra các trò chơi nhiều người chơi (multiplayer game) và chơi được trên cả Mac, iPhone, iPad và iPod touch.

Một số nền tảng đồ họa cũng được cung cấp trong OpenGL và OpenCL, cho phép tạo ra các ứng dụng OpenGL dễ dàng hơn.

Còn gì nữa? Sử dụng Core Animation trong ứng dụng Cocoa dễ dàng hơn bao giờ hết, và video API mới 64-bit thay thế cho QuickTime API cấp thấp. Trong khi đó, Multi-Touch API cung cấp cho các nhà phát triển hỗ trợ zoom bằng cách vỗ vào màn hình hai lần (double-tap zoom)…

OS X 10.8 Mountain Lion cho người dùng Trung Quốc

Trung Quốc hiện là một thị trường lớn với Apple nên Mountain Lion có một hỗ trợ mới cho người dùng Trung Quốc, bao gồm cải tiến đáng kể cách nhập dữ liệu đầu vào bằng tiếng Trung Quốc và tùy chọn để chọn dịch vụ tìm kiếm Baidu trong trình duyệt Safari.

Apple cũng đã công bố thiết lập tài khoản dễ dàng cho một số nhà cung cấp dịch vụ lớn nhất của Trung Quốc bao gồm cả email QQ, 126 và 163.

Người dùng Trung Quốc cũng có thể upload video trực tiếp thông qua Share Sheets tới các trang web Youku và Tudou.; 

Ngọc Mai

Chủ đề khác