VnReview
Hà Nội

Google hạn chế tùy chỉnh giao diện Android Wear, TV và Auto

Khi Android đang bành trướng sang những mảng khác ngoài smartphone, Google cũng muốn tăng cường sự kiểm soát của mình đối với nền tảng này theo một cách chặt chẽ và độc đoán hơn.

Tuần trước tại hội nghị các nhà phát triển I/O, Google đã cho ra mắt 3 phiên bản mới của Android, được thiết kế dành cho các lĩnh vực riêng trong thời đại Internet bùng nổ, bao gồm thời trang công nghệ, TV và xe hơi. Một số đối tác đã công bố sản phẩm sử dụng công nghệ theo hướng đi mới của Google: Samsung, LG và Motorola phát triển smartwatch chạy Android Wear, Sony và Sharp sẽ tung ra Smart TV chạy Android TV vào năm sau và các hãng xe hơi, dẫn đầu là Audi, sẽ có những mẫu xe tích hợp Android Auto vào cuối năm nay.

Android wear TV auto giao diện

Mặc dù các nền tảng mới của Google được chào đón khá nồng nhiệt, một chi tiết rất quan trọng đã không được nhắc đến. Theo đó, các hãng sản xuất OEM không thể tùy biến giao diện của Android Wear, Auto và TV giống như cách các hãng smartphone Android đã làm trước đó.

Dave Burke, trưởng bộ phận kỹ thuật của Android cho biết Google chỉ cho phép các nhà sản xuất thực hiện một số thay đổi rất nhỏ lên Android Wear, TV và Auto. "Chúng tôi muốn có trải nghiệm người dùng đồng nhất, vì thế nếu bạn có một chiếc TV ở phòng này, một chiếc khác ở phòng kế bên và cả hai đều chạy Android TV, chúng tôi muốn cả hai chiếc TV hoạt động giống nhau và nhìn giống nhau. Nhà sản xuất thiết bị có thể đặt thương hiệu cho TV và đưa vào những dịch vụ của riêng họ, nhưng ngoài vậy ra tất cả đều phải giống nhau".

Android wear TV auto giao diện

Samsung Gear Live và LG G Watch: cùng giao diện, khác phần cứng

Đây là một thay đổi lớn so với cách tiếp cận dễ dãi của Google đối với các hãng điện thoại di động khi Android còn đang chật vật chiếm thị phần. Vào thời kì đó, giao diện đặc trưng của hãng điện thoại là một tính năng được coi trọng, đặc biệt đối với các phiên bản Android trước Gingerbread khi Google vẫn đang dài hơi đuổi theo iOS của Apple.

Với việc Android xuất hiện trên nhiều nền tảng, Google đang ở thế trên trong mối quan hệ với các hãng sản xuất OEM. Android đã chứng tỏ được sự thành công của mình với smartphone và máy tính bảng, khiến tư cách của các bên tham gia bị tráo đổi. Việc của Samsung, LG, HTC, Sony và các đối thủ của họ phải làm là nhượng bộ để có chân trong thế giới Android.

Sự thay đổi này sẽ mang lại trải nghiệm người dùng đồng nhất hơn và hơn thế nữa, việc cập nhật hệ thống sẽ do chính Google đảm nhiệm. Theo Burke, Android TV (và cả các nền tảng khác) sẽ cập nhật một cách trơn tru và âm thầm, giống như cách trình duyệt Chrome tự cập nhật ngầm.

Có rất nhiều lợi ích đi kèm việc Google giám sát kĩ càng nền tảng Android như giảm tình trạng phân mảnh, tăng tính đồng nhất, cập nhật phần mềm nhanh chóng hơn, thiết kế gọn gàng hơn và tích hợp xuyên nền tảng. Mặt khác, tính phân mảnh của Android cũng đem đến sự đa dạng cho người dùng – thứ đã khiến Android chiếm được 80% thị phần smartphone toàn cầu.

Việt Dũng

Theo Android Authority

Chủ đề khác