VnReview
Hà Nội

iPhone 6 có cần mặt kính sapphire?

Các đoạn video rò rỉ về công nghệ kính màn hình sapphire trên iPhone 6 cho thấy sức hấp dẫn khủng khiếp của loại kính siêu bền này. Song, sapphire vẫn còn một điểm yếu cố hữu: giá thành cao.

Những đoạn video rò rỉ gần đây của tấm màn hình sapphire được cho là thuộc về iPhone 6 đã khiến cộng đồng mạng ngỡ ngàng. Nhưng liệu chúng có thực sự thuộc về iPhone thế hệ mới?

Với độ cứng gấp 4 lần kính thông thường, sapphire trở thành một lựa chọn hấp dẫn để làm màn hình smartphone – những thiết bị thường xuyên bị rơi vỡ vì sự bất cẩn của người dùng. Để làm xước màn hình sapphire, bạn sẽ cần phải dùng tới kim cương hoặc các vật liệu được xếp hạng 10 trên bảng đo độ cứng.

Nhưng, độ cứng của vật liệu không phải là yếu tố cần xét tới khi thiết kế màn hình. Các nhà sản xuất sẽ còn phải xét tới mức giá của vật liệu này. Màn hình làm bằng sapphire sẽ có giá thành 30 USD (tức gần 650.000 đồng). Một miếng kính Gorilla Glass (có độ cứng là 7 trên bảng đo) chỉ có giá 3 USD (gần 65.000 đồng).

Với mức giá gấp 10 lần kính Gorilla Glass, rất ít nhà sản xuất sẽ chọn sapphire để thay thế cho loại kính cường lực này trong thời gian tới. Thực tế, hiện tại Apple mới chỉ dám sử dụng sapphire để bảo vệ phần camera trên các dòng iPhone và để bảo vệ cảm biến vân tay Touch ID (do các vết xước dù nhỏ cũng sẽ khiến cảm biến vân tay hoạt động sai lệch).

Trước đây, ngay cả LG, một nhà sản xuất thường xuyên đi đầu trong phong trào sáng tạo phần cứng, cũng đã thử nghiệm chất liệu sapphire. Giám đốc Truyền thông Toàn cầu của LG, ông Ken Hong kể lại về thí nghiệm thất bại này: "Giá thành và nguồn cung không đủ để giúp sapphire trở thành một giải pháp thực tế ở thời điểm hiện tại. Độ bền và khả năng chống xước của sapphire là rất tốt, nhưng kính Gorilla Glass chưa thể bị thay thế trong tương lai gần".

Nhờ vào doanh số khổng lồ của iPhone và iPad, Apple có thể sẽ đảm bảo được nguồn vốn và nguồn cung sapphire cho màn hình mới. Song, kể cả với lượng tiền mặt lớn như hiện nay, Apple có lẽ cũng sẽ không sử dụng một chất liệu có giá bằng khoảng 1/4 tổng chi phí linh kiện thông thường (110 - 130 USD) của iPhone.

Không chỉ có vậy, 2 thế hệ iPhone mới sẽ có màn hình lớn hơn trước đây: 4.7 inch và 5.5 inch. Kích cỡ này sẽ khiến lựa chọn sapphire trở nên kém hấp dẫn hơn. Một số chuyên gia về màn hình còn lên tiếng phủ nhận khả năng chịu lực của sapphire trên các thiết bị lớn: "Sapphire quá cứng để có thể chịu được lực uốn. Chất liệu này rất dễ vỡ trong thử nghiệm đánh rơi khi kích cỡ màn hình tăng lên", đại diện một nhà sản xuất điện thoại tên tuổi trả lời Endgadget.

Nói tóm lại, những đoạn video rò rỉ gần đây về "tấm kính sapphire trên iPhone 6" có thể là giả. Hãy nhớ rằng bản vẽ của iPhone 6 đã bị rò rỉ từ rất lâu. Nếu như cộng đồng mạng có thể tự tạo cho mình vô số "mô hình iPhone 6" để tung video trải nghiệm lên mạng thì việc tạo một tấm sapphire giả có kích cỡ giống iPhone 6 để thu hút sự chú ý cũng là không có gì khó tưởng tượng.

Theo lịch như những năm trước, iPhone 6 phiên bản 4.7 inch rất có thể sẽ được ra mắt vào tháng 9. Phiên bản 5.5 inch sẽ ra mắt vào tháng 9 hoặc vào cuối năm nay. Bởi vậy, giới công nghệ sẽ chỉ cần đợi 2 tháng nữa để biết được chính xác liệu sapphire có phải là chất liệu Apple sẽ sử dụng cho iPhone mới hay không.

Lê Hoàng

Theo PhoneArena

Chủ đề khác