VnReview
Hà Nội

iPhone mới có thể học và hiểu rõ thói quen chủ nhân

Những chiếc điện thoại ngày nay đã có thể biết được vị trí, nơi ở, cửa hàng mà chủ nhân hay ghé qua, thậm chí cả những thứ mà chúng ta mua hàng ngày. Tuy vậy, một bằng sáng chế của Apple cho thấy smartphone còn có thể học hành vi và thói quen của con người để hiểu rõ hơn về người dùng.

Bằng sáng chế được cấp cho Apple bởi Cơ quan Bản quyền Mỹ (USPTO) nhờ một hệ thống theo dõi hành vi của người dùng, giám sát từ địa điểm, các cử chỉ khi sử dụng cho tới ngữ pháp, vốn từ vựng và thậm chí cả sở thích dùng máy. Ví dụ, thiết bị có thể biết được bạn thích xoay máy ngang hay dọc khi dùng bàn phím.

iPhone hiểu rõ chủ nhân

Về lý thuyết, hệ thống này có thể thu thập thông tin từ các cảm biến cử động, ví dụ như dùng cảm biến gia tốc để theo dõi tốc độ và cách mà bạn thường đi bộ. Nhờ vậy, iPhone có thể nâng cao thêm khả năng bảo mật. Theo đó, nếu nhận thấy quá nhiều hành vi khác lạ so với thông thường, máy sẽ ngay lập tức khóa hoặc gửi cảnh báo tới một thiết bị khác do nghi ngờ người thực hiện không phải là chủ sở hữu chính đáng.

Tuy nhiên, chức năng bảo mật được nâng cao như vậy cũng đồng nghĩa với việc người dùng phải hy sinh quyền riêng tư của mình. Rất nhiều người đang cảm thấy không thoải mái với lượng dữ liệu về mình bị thu thập và tính năng mới có thể khiến họ hoảng sợ. Sẽ ra sao nếu kẻ gian nắm được quyền kiểm soát hệ thống? Liệu người dùng có yên tâm khi giao thông tin cá nhân cho một công ty như Apple? Tất nhiên, những câu hỏi này vẫn chỉ dừng lại ở mức độ giả thiết. Nếu đặt chân lên iPhone trong tương lai, nhiều khả năng hệ thống này sẽ là một tính năng tùy chọn và người dùng có quyền chọn thông tin nào sẽ được chia sẻ.

Việt Dũng

Theo TechRadar

Chủ đề khác