VnReview
Hà Nội

Đánh giá tai nghe Sony STH30

Với thiết kế sang trọng, chất lượng âm thanh tốt cho tầm giá dưới 1 triệu đồng cùng khả năng chống nước độc đáo, STH30 là một lựa chọn đáng cân nhắc cho cả người dùng hạn hẹp chi phí cũng như những audiophile cần "đổi gió".

STH30 thực sự là một sản phẩm đặc biệt của Sony. Trong bối cảnh gần như tất cả các nhà sản xuất Android đều đã tung ra các mẫu in-ear có chất âm "chấp nhận được" với người dùng phổ thông, Sony lựa chọn ra mắt STH30 với thiết kế earbud "học hỏi" từ Apple để cuốn hút người dùng đến với trải nghiệm âm thanh audiophile tầm thấp.

Sản phẩm trong bài đánh giá của VnReview lấy từ cửa hàng Xuân Vũ Media (tainghe.com.vn), nơi đang bán STH30 với giá 985.000 đồng (biểu giá ngày 30/7/2014). Liệu chất lượng âm thanh của STH30 có đủ để cuốn hút người dùng đến với "đẳng cấp Sony" ở tầm giá gần 1 triệu đồng? Bài đánh giá của VnReview sẽ giúp bạn đọc có được câu trả lời.

Thiết kế

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, ít ai có thể phủ nhận được rằng STH30 là một sản phẩm có thiết kế chịu ảnh hưởng rất nhiều từ EarPods được Apple bán kèm với iPhone 5/5s/5c. Dù vẫn thuộc về dòng tai nghe earbud như chiếc tai nghe màu trắng từng đồng hành cùng vô số thế hệ iPod và iPhone trước đó, cả EarPods và STH30 đều có thân tròn và 2 lỗ màng loa đặt ở trước và phía trong củ tai. Phần thân phía sau của củ tai trên STH30 được làm nhô hẳn lên thay vì đi dọc thẳng xuống phía dưới như EarPods.

Trong khi EarPods đi theo hướng thiết kế đơn giản và thanh thoát đặc trưng của Táo, STH30 mang một phong cách thiết kế trẻ trung nhưng cũng không kém phần cao cấp. Các màng loa (chống nước) và cả phần nắp phía sau củ tai đều được làm bằng chất liệu kim loại bóng. Lớp kim loại màu bạc trở nên khá nổi bật trên nền nhựa đen (màu của sản phẩm được chúng tôi đánh giá). Tuy vậy, trong khi nút Play cũng được làm bằng chất liệu nhôm, cả nút tăng và giảm âm lượng của STH30 đều làm bằng chất liệu nhựa mềm không chỉ rất "mất cảm tình" mà còn khó nhấn.

Cũng giống như nhiều sản phẩm tai nghe earbud/in-ear cao cấp khác, STH30 sử dụng jack cắm hình chữ L để tránh hư hại trong quá trình sử dụng hàng ngày. Phần dây của STH30 là một trong những phần bị cắt giảm chi phí rõ rệt nhất: dây không dày và cũng có vẻ khá mỏng manh.

Nhìn chung, STH30 là một sản phẩm đẹp và nổi bật. Tuy vậy, gần như chắc chắn các fan Táo sẽ so sánh chiếc earbud của Sony với EarPods, và công ty Nhật Bản lẽ ra đã nên lựa chọn một chất liệu dây tốt hơn cho STH30.

Tính năng và trải nghiệm sử dụng

STH30 là một chiếc tai nghe nhắm vào người dùng di động. Bạn có thể kết hợp dòng earbud mới nhất của Sony cùng smartphone, tablet và cả những chiếc laptop thế hệ mới có cổng tai nghe/microphone kết hợp.

Thân của STH30 có 3 nút bấm: nút Play, nút tăng và nút giảm âm lượng. Bạn có thể sử dụng các nút bấm này để thực hiện tính năng mặc định của chúng hoặc điều khiển chương trình chơi nhạc trên smartphone/tablet (ví dụ như nhấn 2 lần nút Play để chuyển bài). Trong trải nghiệm sử dụng của VnReview, iPhone 5 và iPad Air chỉ nhận diện duy nhất nút Play (không nhận nút tăng/giảm âm lượng) trên STH30. Tuy vậy, đây cũng không phải là một điều đáng chê trách, bởi iPhone và iPad cũng không tương thích hoàn toàn với phần lớn các mẫu tai nghe có nút điều khiển và mic được người viết thử nghiệm.

Trên chiếc HTC One 2013, nút tăng âm lượng sẽ lùi bài hát còn nút giảm âm lượng sẽ chuyển sang bài hát tiếp theo. Chiếc Nexus 4 của Google/LG thậm chí còn không nhận diện bất kỳ nút bấm nào trên STH30.

Một trong những đặc điểm nổi trội nhất của STH30 là khả năng chống nước và bụi theo chuẩn IP57. Nhờ vậy, chiếc tai nghe mới nhất của Sony sẽ là sản phẩm kết hợp hoàn hảo của các mẫu smartphone thuộc dòng Xperia Z của công ty. Bạn có thể mang STH30 theo cùng các chuyến chạy bộ dưới trời mưa nhỏ, hoặc dùng tai nghe để đi xe đạp trên đường mà không lo bụi làm hư hỏng sản phẩm.

Ở các mức âm lượng lớn, STH30 vẫn có thể át các tiếng ồn bên ngoài. Cần lưu ý rằng, người dùng nên tránh dùng tai nghe không có tính năng khử ồn để át tiếng ồn của môi trường, do làm như vậy sẽ rất hại thính giác. So với các dòng tai nghe audiophile tầm thấp khác, âm lượng của STH30 cũng khá nhỏ. Ví dụ, khi kết hợp cùng Nexus 4, chúng tôi phải bật âm lượng tới 90% trên điện thoại để có được trải nghiệm âm nhạc chấp nhận được. Với các tai nghe khác, âm lượng chỉ vào khoảng 60% đã là đủ dùng.

Microphone trên STH30 cho chất lượng âm thanh trong trẻo, rõ ràng. Nhờ có tính năng chống nước, bạn có thể dùng STH30 để liên lạc khi gặp cơn mưa bất chợt trên đường đi.

Cuối cùng, mức độ thoải mái mà STH30 mang lại là không có gì đáng để phàn nàn. Tất cả những lời khen mà bạn từng dành cho EarPods vẫn tiếp tục đúng với STH30: vừa vặn với phần lớn người dùng, không gây đau tai như earbud hay in-ear thông thường và không gây nóng tai khi sử dụng lâu. Tuy vậy, STH30 dễ bám vân tay và các vết bẩn khác trong quá trình sử dụng.

Âm thanh

Khi xét tới mức giá 985.000 đồng của STH30, chất lượng âm thanh mà chiếc tai nghe này mang lại là gần như hoàn hảo.

Sẽ là thiếu khách quan nếu như bàn tới chất âm của STH30 mà không nhắc tới EarPods. Khác với các sản phẩm "không tên" của Apple vốn bị giới sành âm thanh không tiếc lời chê, thiết kế đặc biệt của EarPods giúp mang lại chất bass khá ấm, dàn trải, không "lấn" như các tai nghe in-ear và cũng không đòi hỏi người dùng phải nhấn chặt headphone vào tai như các dòng earbud thông thường.

Là sản phẩm của một công ty có thế mạnh lâu đời trên mảnh đất âm thanh, STH30 có đầy đủ các điểm mạnh của EarPods và vượt trội tai nghe của Apple trên mọi phương diện. Đầu tiên là âm bass: bass của STH30 rất chắc và sâu. Hiện tượng bass "trầm hùng" và lấn vốn rất phổ biến ở các sản phẩm giá thấp gần như không bao giờ xảy ra. Một điểm cộng khác của STH30 là khả năng tái tạo chi tiết khá tốt ở giải âm thấp – một điều mà ngay cả nhiều dòng tai full-size cũng phải chật vật mới có thể làm được.

Ví dụ, khi kết hợp cùng ODAC/O2 – một dòng amp tầm trung, STH30 không hề bỏ lỡ tiếng guitar điện "ẩn" ở phía dưới nền bản nhạc "Shortest Day" (The Gathering). Các nốt bass guitar được đánh theo phong cách "chạy theo trống" cũng được hé lộ trên STH30. Các nốt bass trong "Apple of My Eye" (Dolores D'Riordan) được "thả" một cách rất tự nhiên theo chiều dài của bài hát, lan tỏa và sâu lắng.

STH30 thể hiện đoạn nhạc dạo đầu của bản "Incident" (Collapse Under The Empire) - vốn là một thử thách mà cả EarPods lẫn CX300II đều không thể vượt qua - một cách cực kỳ dễ dàng. Bạn có thể "đếm" từng nốt bass trong Incident nhờ khả năng tái tạo chính xác cả về lượng và độ cao của STH30. Tiếng trống trong bản nhạc giữ nguyên sức mạnh và độ nảy, tạo ra âm thanh giàu sức sống cho toàn bộ khung cảnh âm nhạc Post Rock ấn tượng của bản hòa tấu.

Tuy vậy, điểm ấn tượng nhất về STH30 là khả năng "sắp xếp" các dải âm, các nhạc cụ đặc biệt. STH30 thường mang các nhạc cụ nền đặt gần như ngang hàng với giọng hát chính. Ví dụ, trong bản nhạc "Dấu Chân Địa Đàng" của ca sĩ Khánh Ly, nếu như bình thường bạn phải rất tập trung để nghe được tiếng keyboard dưới nền thì STH30 lại đưa các nốt đệm lên phía trên. Trong nhiều trường hợp, điều này sẽ giúp bản nhạc mang một màu sắc khác lạ so với trải nghiệm thông thường của bạn.

Bởi vậy, STH30 sẽ là một cách tuyệt vời để trải nghiệm lại các bản nhạc của Pink Floyd hay các bản nhạc giao hưởng, vốn có rất nhiều chi tiết và nhạc cụ. Âm "tép" trên STH30 cũng khá nhiều về số lượng nhưng lại chưa thực sự hoàn hảo về chất lượng. Chất lượng treb của STH30 đủ tốt để mang tới trải nghiệm các bản nhạc có guitar lead cao vút ở mức vừa phải. Tuy vậy, với các bản nhạc có âm treb nhiều, đánh liên tục như "Bittersweet Symphony" (The Verve) hay các bản Melodic Death, STH30 sẽ tạo âm thanh tương đối gắt và gặp hiện tượng "vỡ tép" trong 1 số trường hợp.

Trong tất cả các thể loại nhạc, Rock/Metal có lẽ là "sở đoản" của STH30. Điều này không có nghĩa rằng chiếc earbud của Sony thất bại trên dòng nhạc nhanh mạnh cá tính này. Một số bản nhạc có âm guitar dày và tập trung vào giải thấp như "Sing for Absolution" (Muse), On Earth" (Samael) hay "Twilight of the Thunder God" (Amon Amarth) được STH30 tái hiện rất mạnh mẽ, tràn đầy âm hưởng hùng tráng. Các nốt guitar, bass, trống cũng tách bạch trong phần lớn các bản nhạc.

Tuy vậy, với các bản nhạc có phần âm trầm không dày như các bản nhạc này, tiếng guitar trên STH30 sẽ tỏ ra khá thiếu chi tiết và cũng không đủ uyển chuyển. Giữa 2 nốt guitar trong câu riff không có sự kết dính, chưa kể âm treb bị gắt như đã nói ở trên. Nhìn chung, STH30 có tốc độ khá chậm và có thể gây "sốt ruột" cho người nghe trong các bản nhạc Indie sôi động như "Only If for a Night" (Florence + The Machine) và "Houdini" (Foster the People).

Bù lại, dải âm trung của STH30 khá mượt mà. Điều này giúp cho giọng hát của các ca sĩ, bất kể là Khánh Ly hay Bằng Kiều, Thorn Yorke (của ban nhạc Radiohead) hay Celine Dion trên STH30 đều rất dày, ngọt và có lực. Theo nhận định của chúng tôi, trải nghiệm nhạc vocal trên STH30 vượt qua cả những chiếc tai nghe đắt tiền hơn rất nhiều như VSonic Gr07 (3 triệu đồng) hoặc Grado iGi (gần 2 triệu đồng).

Nhìn tổng thể, STH30 sẽ là một chiếc tai nghe có chất âm phù hợp với phần đông người dùng. Cũng giống như tất cả những chiếc tai nghe khác, STH30 không thể chơi tốt tất cả các thể loại nhạc, song cần nhắc lại rằng đây là một chiếc tai nghe có giá nằm trong tầm với của rất nhiều người yêu nhạc.

Kết luận

Hiện tại, STH30 đang được phân phối chính hãng với giá 985.000 đồng, đắt hơn mức giá chính hãng của EarPods (890.000 đồng) một khoảng không đáng kể. Ở mức giá này, chất âm mà chiếc earbud của Sony mang lại vượt quá mức giá mà bạn bỏ ra: trải nghiệm âm nhạc vượt trội ở tất cả các thể loại Pop, Classical, Country… và đạt mức khá ổn ở thể loại Rock, Metal. Khả năng chống bụi, nước của STH30 cùng tính năng kết hợp smartphone giúp cho STH30 trở thành một lựa chọn tốt cho tầm giá dưới 1 triệu đồng.

Bạn đọc cần lưu ý rằng do là một chiếc tai nghe sản xuất đại trà, STH30 có thể không vừa vặn với tai của tất cả người dùng. Với những người có tai quá rộng, STH30 có thể bị thiếu hụt phần bass và dễ bị rơi ra ngoài khi sử dụng. Tuy vậy, đây là một vấn đề mà rất ít người sẽ gặp phải. Đẹp, âm thanh tuyệt vời (cho tầm giá) cùng khả năng chống nước hiếm thấy ở tai audiophile tầm thấp, STH30 sẽ là một lựa chọn dễ dàng dành cho các fan của Sony và những người dùng di động đam mê âm thanh.

Lê Hoàng

Chủ đề khác