VnReview
Hà Nội

Canon 5D Mark III: 10 thông số đáng quan tâm

Chiếc máy ảnh full-frame vừa ra mắt của Canon có nhiều chi tiết đã bị rò rỉ qua các tin đồn và phỏng đoán từ vài tháng nay. Dưới đây là những thông số chính thức của chiếc máy ảnh bán chuyên hàng đầu hiện nay của Canon.

canon 5D mark III

1. Độ phân giải

Canon 5D Mark III được trang bị cảm biến 22.3 megapixel, chỉ nhỉnh hơn 1 megapixel so với tiền nhiệm 5D Mark II, và ít hơn đáng kể so với cảm biến 36 megapixel của đối thủ Nikon D800.

Tuy nhiên, máy ảnh có cảm biến nhỏ cũng có lợi thế là kích thước file nhỏ hơn, ảnh ít nhiễu, mặc dù điều này sẽ không làm hài lòng những người muốn chụp ảnh ở ISO cao.

2. Lấy nét tự động

Việc có tới 61 điểm lấy nét tự động trên 5D Mark III là một nâng cấp lớn từ Mark II (chỉ có 9 điểm lấy nét).

Hệ thống lấy nét của 5D Mark III còn có tới 41 điểm cross-type AF cho độ chính xác cao hơn và mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn.

5D mark 3

3. Chụp tốc độ cao

Một nâng cấp nữa của Mark III là khả năng chụp ảnh liên tiếp với tốc độ 6fps, so với 3.9fps trên Mark II. Một số người sẽ thất vọng khi máy ảnh mới không cung cấp tốc độ chụp cao hơn.

4. Vi xử lý

Nhiều người cho rằng 5D Mark III sẽ có vi xử lý kép, như trên máy ảnh Canon 1DX, tuy nhiên 5D Mark III chỉ có một bộ xử lý duy nhất, nhưng nó là bộ xử lý Digic 5+ mới, hứa hẹn hoạt động cực kỳ nhanh chóng và hiện mới chỉ có trên một số ít model Canon.

5D mark III

5. Video

5D Mark II đã từng gây ấn tượng bởi khả năng quay video vì nó là chiếc máy ảnh DSLR đầu tiên có thể quay phim full HD 1080p.

Đương nhiên, Mark III vẫn giữ được tính năng này, đồng thời cung cấp thêm một số nâng cấp.

Máy có một ổ cắm tai nghe để cho phép người dùng kiểm tra âm thanh của video. Ngoài ra còn có một nút chuyển đổi giữa chế độ live view và chế độ quay phim nhằm giúp truy cập nhanh chóng hơn tới.

Đáng tiếc là 5D Mark III không có cổng HDMI như đã thấy trên Nikon D800.

5D Mark 3

6. Độ nhạy sáng ISO

Có vẻ như dải ISO rộng là điểm mạnh nổi bật thường được "đọ" giữa các dòng máy ảnh hiện nay.

5D Mark III tự hào có dải ISO 100-25.600 ISO và có thể mở rộng đến 102.400 trong chế độ H2 và xuống ISO 50.

Tính năng này đặc biệt hữu dụng với các nhiếp ảnh gia thích chụp ảnh phong cảnh với thời gian phơi sáng dài hơn, cũng như hy vọng giảm được nhiễu tốt hơn cho những tình huống chụp với ánh sáng yếu.

7. Khả năng chống chịu thời tiết

5D Mark III có chất lượng kết cấu máy tốt hơn so với tiền nhiệm Mark II và với model tầm thấp hơn 7D. Máy có thể chịu được các điều kiện thời tiết bất lợi, chống bụi, nước, va đập.

8. Các tùy chọn sáng tạo

Khả năng chỉnh sửa hình ảnh và áp dụng các hiệu ứng sáng tạo trong máy ảnh tiếp tục được nâng cấp trên các máy ảnh cao cấp như 5D Mark III. Lần đầu tiên một máy ảnh DSLR của Canon được cung cấp chế độ chụp HDR, cho phép kết hợp các mức phơi sáng khác nhau để tạo hiệu ứng ảnh tốt hơn.

Mark III còn có một nút chuyên dụng có tên Creative Photo Button cung cấp một số tùy chọn hiệu ứng chụp ảnh độc đáo.

Nút Phát lại cho phép hai hình ảnh được hiển thị bên cạnh nhau để so sánh hình ảnh một cách nhanh chóng và dễ dàng.

9. Định dạng thẻ nhớ hỗ trợ

Điều khiến nhiều người ngạc nhiên là Canon đã bác bỏ định dạng thẻ nhớ mới XQD và không hỗ trợ trên Mark III.

Hiện nay, định dạng XQD mới chỉ được sử dụng trên Nikon D4, mặc dù đây là định dạng thẻ nhớ có tốc độ đọc/ghi rất cao, góp phần tăng tốc độ lưu ảnh vào thẻ nhớ khi chụp.

Có lẽ Canon định để dành định dạng mới cho máy ảnh 4k sắp ra mắt thời gian tới.

Thay vào đó, 5D Mark III có khe cắm kép, một cho CompactFlash một cho các loại thẻ SD.

10. Giá

5D Mark III có giá khá "chát": 3500 USD, đắt hơn 500 USD so với đối thủ Nikon D800 và đắt hơn khoảng 1200 USD so với tiền nhiệm 5D Mark II mà sắp tới đây sẽ còn giảm giá.

Vân Hà

Chủ đề khác