VnReview
Hà Nội

Microsoft nghiên cứu công nghệ phản hồi xúc giác trên màn hình

Khi bạn sử dụng thiết bị di động, đôi mắt của bạn sẽ điều khiển toàn bộ các ngón tay. Theo Microsoft, điều này sẽ làm bạn bị "bỏ phí" mất một giác quan quan trọng: xúc giác.

Nhà nghiên cứu Hong Tan của Microsoft đã đưa ra kết luận rằng một màn hình được trang bị phản hồi xúc giác/phản hồi rung sẽ mang lại nhiều lợi ích. Ví dụ, khi đưa phản hồi lực giống như tiếng click lên lớp vỏ bàn phím phẳng của Surface, người dùng sẽ cải thiện tốc độ gõ và cả tỷ lệ gõ chính xác. Bằng công nghệ phản hồi xúc giác mới, người dùng có thể được tận hưởng các cảm giác có thể tăng mức độ hiệu quả khi sử dụng thiết bị điện tử như: tăng độ ma sát khi kéo biểu tượng trên màn hình, hoặc thậm chí là tạo "vân" bề mặt giống như vải vóc trên màn hình máy tính.

Microsoft có thể sử dụng nhiều biện pháp để tạo ra phản hồi xúc giác trên màn hình. Ví dụ, các kỹ sư có thể đặt dưới màn hình một vật liệu có khả năng uốn cong khi có dòng điện đi qua để "giả lập" tiếng click, sử dụng các rung tĩnh điện để tạo ra cảm giác nẩy dưới ngón tay, giúp cho bề mặt màn hình có cảm giác trơn trượt hoặc dính (ma sát).

Khi bạn sử dụng thiết bị di động, đôi mắt của bạn sẽ điều khiển toàn bộ các ngón tay. Theo Microsoft, điều này sẽ làm bạn bị "bỏ phí" mất một giác quan quan trọng: xúc giác.

Để áp dụng công nghệ xúc giác mới vào các sản phẩm tương lai, Microsoft sẽ còn phải giải quyết nhiều vấn đề, trong đó quan trọng nhất là đưa ra các phản hồi hợp lý, không gây cảm giác khó chịu cho người dùng. Việc áp dụng công nghệ này sẽ khiến giá thành, cân nặng và mức tiêu thụ điện của thiết bị điện tử gia tăng. Tuy vậy, các nhà nghiên cứu của gã khổng lồ phần mềm vẫn tin tưởng vào tương lai của công nghệ phản hồi xúc giác mới, nhất là trong các lĩnh vực đặc biệt như thiết bị dành cho người mù.

Cuối năm nay, Fujitsu (Nhật Bản) sẽ ra mắt một chiếc tablet đặc biệt có phản hồi xúc giác trên màn hình.

Lê Hoàng

Theo Endgadget

Chủ đề khác