VnReview
Hà Nội

Đánh giá chi tiết tai nghe in-ear Sony XBA-H3

Bạn chờ đợi gì từ một chiếc tai nghe in-ear có giá 6,4 triệu đồng từ một thương hiệu được yêu quý như Sony? Hãy cùng VnReview chiêm ngưỡng bức tranh âm nhạc do mẫu tai in-ear khá đắt tiền này thể hiện.

Chiếc Sony XBA-H3 trong bài đánh giá được chúng tôi lấy từ cửa hàng tai nghe Xuân Vũ (tainghe.com.vn). Mẫu tai nghe này hiện có giá bán 6,4 triệu đồng (biểu giá cập nhật vào ngày 15/8/2014).;

Thiết kế

Điều đầu tiên có thể nhận thấy về XBA-H3 là chiếc tai nghe này to và nặng hơn gần như tất cả các mẫu in-ear (tai nghe đút tai) thông thường. Những chiếc tai nghe in-ear giá rẻ như CX-300 II hoặc Creative EP630 chỉ có kích cỡ bằng đầu bút bi, nhưng XBA-H3 thì lại có độ lớn (và cân nặng) gần bằng một cục tẩy cỡ vừa. Với màu đen/ghi/đỏ toàn thân cùng kích cỡ quá khổ như vậy, ít ai sẽ gọi XBA-H3 là một chiếc tai nghe có thiết kế "thanh lịch" hay "tinh tế". "Khỏe khoắn" và "đồ sộ" sẽ là những từ ngữ chính xác nhất khi nói về XBA-H3.

Đánh giá chi tiết tai nghe in-ear Sony XBA-H3

Với kích cỡ và cân nặng này, việc sử dụng XBA-H3 mà không có earhook (gờ cài nhỏ để đỡ tai) sẽ là không thể. Bởi vậy, Sony đã tích hợp luôn earhook vào phần dây của XBA-H3. Trong khi phần earhook cũng như củ tai có thiết kế khá chắc chắn và có độ đàn hồi tốt, dây nối dạng dẹt của XBA-H3 lại chưa đủ dày để mang tới sự yên tâm tối đa cho người dùng. Dù sao, XBA-H3 là một chiếc tai nghe cho phép thay dây nối, và bởi vậy bạn sẽ không phải quá lo lắng về việc làm đứt dây/cong jack cắm của chiếc in-ear đắt giá này.

Đánh giá chi tiết tai nghe in-ear Sony XBA-H3

Lớp vỏ nhựa bóng của củ tai dù vẫn bám bẩn nhưng vẫn có thể che giấu các vết vân tay hay các loại vết bẩn khác khá tốt. Sony lẽ ra đã có thể lựa chọn một chất liệu vỏ cao cấp hơn (ví dụ, nhựa "giả kim loại" màu bạc), song chắc chắn không một ai có thể phủ nhận rằng XBA-H3 thuộc về một đẳng cấp cao hơn hẳn VSonic Gr07 hay Grado iGi.

Trong quá trình sử dụng hàng ngày, XBA-H3 sẽ thu hút rất nhiều sự chú ý về phía bạn. Khi bạn đeo XBA-H3 lên tai, bạn bè cùng lớp hay đồng nghiệp xung quanh chắc chắn sẽ lên tiếng trầm trồ về phần dây dẹt đen/đỏ bắt mắt, kích cỡ "khủng" và chiếc earhook rất rõ nét của XBA-H3. XBA-H3 là 1 sản phẩm đặc biệt từ cái nhìn đầu tiên: một con "quái vật" in-ear kích cỡ khổng lồ mà không hề xấu xí chút nào hết.

Đánh giá chi tiết tai nghe in-ear Sony XBA-H3

Đánh giá chi tiết tai nghe in-ear Sony XBA-H3

Đánh giá chi tiết tai nghe in-ear Sony XBA-H3

Đánh giá chi tiết tai nghe in-ear Sony XBA-H3

Đánh giá chi tiết tai nghe in-ear Sony XBA-H3

Đánh giá chi tiết tai nghe in-ear Sony XBA-H3

Trải nghiệm sử dụng hàng ngày

Một lần nữa, chúng ta sẽ lại phải bàn tới kích cỡ của XBA-H3. Với kích cỡ quá khổ và earhook đính kèm, bạn sẽ không thể nhét XBA-H3 vào túi quần một cách "vô tội vạ" như những chiếc earbud hay in-ear khác. Người dùng sẽ phải sắp xếp XBA-H3 vào một chiếc túi đựng giả da được bán kèm trong hộp đựng sản phẩm. Trong khi chất lượng túi giả da đi kèm là khá tốt (vỏ mịn, vải dày và được may vá một cách chắc chắn), đôi lúc bạn sẽ cảm thấy khó chịu vì phải cuốn dây và sắp xếp XBA-H3 khi đang vội.

Đánh giá chi tiết tai nghe in-ear Sony XBA-H3

Do túi đựng có kích cỡ lớn hơn bao thuốc lá thông thường, giới mày râu sẽ phải tìm cách để nhét vừa cả ví tiền, cả chìa khóa, cả smartphone và XBA-H3 vào số lượng túi quần… có hạn của mình. Đây có lẽ sẽ không phải là một vấn đề lớn với chị em, nhưng trong quá trình trải nghiệm, người viết chỉ mang theo XBA-H3 khi cần mang theo cả iPad hay laptop trong chiếc ba-lô thừa thãi không gian của mình.

Dù hơi phiền hà khi sử dụng một cách "di động" như vậy, XBA-H3 cũng được bán kèm cùng một chiếc dây có mic và nút điều khiển smartphone tích hợp. Khác với các loại tai nghe smartphone có cả nút tăng và giảm âm lượng, dây tai nghe kèm mic của XBA-H3 chỉ có một nút bấm duy nhất để bạn nhận cuộc gọi hay chuyển bài hát. Bằng thiết kế này, Sony đã khéo léo che giấu điểm yếu khi sử dụng XBA-H3 cùng các thiết bị iOS, vốn là những sản phẩm vốn không bao giờ nhận diện các nút điều chỉnh âm lượng trên tai nghe của bên thứ ba.

Đánh giá chi tiết tai nghe in-ear Sony XBA-H3

Trong thử nghiệm của người viết, chất lượng mic trên XBA-H3 là tương đối hoàn thiện: âm thanh mà đầu còn lại của cuộc gọi nhận được là tương đối trong trẻo và ít gặp phải tạp âm. Nút bấm có trên dây tai nghe cũng nhận diện đầy đủ và chính xác các lần nhấn tạm dừng/chuyển bài hát. Nhờ đó, người dùng sẽ không cần phải mở màn hình để nghe điện thoại hay chơi nhạc. Bạn đọc cần lưu ý rằng do mức cách âm của tai nghe in-ear là rất cao, hãy tránh sử dụng XBA-H3 khi đi xe máy hoặc khi đi bộ trên đường.

Đánh giá chi tiết tai nghe in-ear Sony XBA-H3

Mức độ thoải mái khi sử dụng

Dù có kích cỡ và cân nặng khá lớn, XBA-H3 mang lại trải nghiệm sử dụng hàng ngày khá thoải mái.

Sản phẩm của Sony có 4 kích cỡ tip (phần đầu tai nghe để nhét vào tai nghe). Trong khi số lượng tip của XBA-H3 ít hơn VSonic Gr07 hay Sennheiser IE80, 4 chiếc tip của Sony vẫn là đủ để mang lại trải nghiệm âm thanh tốt nhất và tránh hiện tượng đeo lỏng hoặc quá chật chội gây khó chịu cho người nghe.

2 bên earhook của XBA-H3 gần như không bao giờ đè lên tai người dùng gây đau mỏi tai. Người nghe chỉ cần điều chỉnh vị trí của XBA-H3 khi nhét vào lỗ tai. Chiếc tai nghe này sẽ nằm một cách rất chắc chắn, không bị rơi ra ngoài ngay cả khi bạn thực hiện các vận động mạnh trong khi tập thể thao.

Đánh giá chi tiết tai nghe in-ear Sony XBA-H3

Cũng giống như tất cả các sản phẩm in-ear khác, XBA-H3 có thể gây nóng và bí tai khi sử dụng trong thời gian dài. Bạn nên điều chỉnh thời gian sử dụng của mình một cách hợp lý khi sử dụng chiếc tai nghe này.

Khả năng kết hợp cùng các thiết bị đầu phát khác nhau

XBA-H3 sẽ cho chất âm rất khác biệt trên các thiết bị đầu phát khác nhau. VnReview đã thử nghiệm cắm XBA-H3 vào nhiều thiết bị: iPhone 5, iPad Air, Nexus 5, card sound Creative X-Fi Go Pro, ODAC của JDS Lab (không kèm bộ khuếch âm) và ODAC kết hợp cùng amp O2.

Theo đúng "truyền thống" chất lượng âm thanh kém cỏi của dòng Nexus, Nexus 5 cho âm thanh tối và thiếu chi tiết. Chiếc ODAC (không khuếch âm) lại cho âm thanh ít bass và treb sáng tới mức gây mệt mỏi cho người nghe. Dù có âm trường khá rộng và không bỏ lỡ các chi tiết nhạc cụ nền, X-Fi Go lại cho chất âm ít bass hơn iPhone/iPad và O2 cắm kèm ODAC. Rất tiếc, X-Fi cũng có âm treb kém hấp dẫn và tạo ra một khung cảnh thiếu sức sống đặc trưng cho Creative.

Đánh giá chi tiết tai nghe in-ear Sony XBA-H3

Chất âm của iPhone/iPad và O2 cắm kèm ODAC khi kết nối cùng XBA-H3 là khá tương đồng. Đây cũng là các thiết bị cho chất âm tốt nhất trên XBA-H3. Với trở kháng 40 ohm, XBA-H3 không gặp hiện tượng cộng hưởng khi gắn kèm amp và cũng không bị nhiễu khi gắn kèm X-Fi như các tai nghe trở thấp. Kể cả khi được gắn kèm các mẫu DAC có âm lượng thấp như ODAC, âm thanh từ XBA-H3 vẫn đủ lớn để bạn có thể quên đi không gian xung quanh.

Do XBA-H3 là một chiếc tai nghe nhắm vào người dùng smartphone, các đánh giá sau đây sẽ được thực hiện trên iPhone và iPad. Các sản phẩm của Apple thường được đánh giá là có chất âm tương đối trung thực, đủ dùng cho các audiophile nhưng cũng không hoàn toàn nằm ngoài tầm với của người dùng phổ thông.

Chất lượng âm thanh

Bạn chờ đợi gì từ một chiếc tai nghe in-ear có giá 6,4 triệu đồng từ một thương hiệu được yêu quý như Sony? Hãy cùng VnReview chiêm ngưỡng bức tranh âm nhạc do "con quái vật" in-ear này thể hiện.

Modern Talking, Pet Shop Boys hay Indie Pop nhiều keyboard trên XBA-H3 sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời.

Cũng giống như nhiều sản phẩm in-ear Sony khác, điểm nhấn dễ nhận thấy nhất của XBA-H3 vẫn là âm bass quá nổi trội. Âm bass của XBA-H3 rất dàn trải, không căng nhưng rất sâu. Trừ những bản nhạc aucoustic hoặc vocal chỉ có tiếng đàn và giọng hát của ca sĩ, âm bass luôn bao trùm toàn bộ bài hát. Dù có khá nhiều bass, các nốt trầm trên XBA-H3 cũng được bắt đầu và decay (chìm dần xuống nền trong quá trình kết thúc) rất tự nhiên, không gây ra hiện tượng lùng bùng hoặc giật cục như các loại tai nghe giá rẻ.

Âm bass sẽ là yếu tố quyết định tới việc bạn có thích XBA-H3 hay không. Chất lượng bass không có gì đáng phàn nàn: âm bass sâu, không bị kéo dài một cách giả tạo nhưng cũng không bị ngắt quãng một cách vô duyên do tai nghe không thể xuống được các nốt quá thấp. Nhưng, với nhiều người, việc lắng nghe một bản nhạc dịu dàng của The Carpenters với phần bass bao trùm, bất kể chất lượng bass, mid (trung) và treb ra sao, sẽ luôn là rất khó chịu.

Âm treb trên XBA-H3 không có gì đáng phải chê trách. Tiếng treb dù sáng, chính xác và đầy đủ nhưng không gây hiện tượng chói khiến người dùng mệt mỏi khi cắm cùng iPhone/iPad. XBA-H3 cũng tuyệt đối không bỏ lỡ tiếng cymbal, tambourine hay tiếng đàn harp ẩn dưới nền bài hát.

Bạn chờ đợi gì từ một chiếc tai nghe in-ear có giá 6,4 triệu đồng từ một thương hiệu được yêu quý như Sony? Hãy cùng VnReview chiêm ngưỡng bức tranh âm nhạc do "con quái vật" in-ear này thể hiện.

XBA-H3 tái hiện tốt Post-Rock, một thứ âm nhạc "thập cẩm" pha trộn nhiều thể loại khác nhau

Với âm bass nổi trội và âm treb chất lượng cao, XBA-H3 sẽ trải nghiệm âm nhạc khá thú vị. Bạn cũng sẽ bị ấn tượng mạnh khi chứng kiến XBA-H3 tái hiện đầy đủ các nhạc cụ có trong bài hát và các chi tiết nhạc cụ. Bạn sẽ có cảm giác đang nhìn thấy nhạc công lướt tay trên các dây bass trong "Để Gió Cuốn Đi" (Khánh Ly – Trịnh Công Sơn). Tiếng cello da diết trong "Let Her Go" (Passenger) cũng rất liền mạch và lôi cuốn. Điều này có nghĩa rằng lượng bass "khủng" trên XBA-H3 sẽ không lấn át các dải âm mid (trung) hoặc làm cho các chi tiết đàn harp/keyboard/guitar dưới nền biến mất.

XBA-H3 là một chiếc tai nghe được xếp loại "đánh nhanh". Khi nghe các bản nhạc Indie/Alternative như "Only for a Night" (Florence + The Machine) hay "Ordinary Day" (Dolores O'Riordan), nhạc cụ sẽ không gặp hiện tượng bị kéo tụt lại và gây cảm giác sốt ruột. Một lần nữa, âm bass và treb lại là yếu tố giúp làm nên trải nghiệm này.

Tuy vậy, ở tầm giá trên 300 USD, XBA-H3 không phải là một sản phẩm hoàn hảo. Đây là một chiếc tai nghe có âm mid "lùi" – trong khung cảnh âm nhạc do H3 tạo ra, giọng hát của ca sĩ (tương đương với giải tần trung) có cảm giác như đang lùi xa khỏi người nghe. Tính chất này khiến cho các bản nhạc của Hiền Thục, Evanescene hay The Carpenters kém hấp dẫn so với mong đợi.

Bạn chờ đợi gì từ một chiếc tai nghe in-ear có giá 6,4 triệu đồng từ một thương hiệu được yêu quý như Sony? Hãy cùng VnReview chiêm ngưỡng bức tranh âm nhạc do "con quái vật" in-ear này thể hiện.

Trải nghiệm vocal nữ trên XBA-H3 sẽ gây chia rẽ quan điểm

Nếu chỉ xét riêng về các bản nhạc vocal có tiết tấu không quá nhanh, XBA-H3 nằm trên ranh giới tốt và dở. Trong khi chiếc tai nghe phân khúc 300 – 400 USD này tái hiện đầy đủ các nhạc cụ nền một cách đầy đủ và quyến rũ, do mid "lùi" nên giọng hát của ca sĩ có phần thiếu sức sống và hơi giả tạo. Hiện tượng này khiến người viết thực sự cảm thấy thất vọng khi nghe Lana Del Rey, dẫu rằng XBA-H3 vẫn đủ chi tiết trên dải mid để tách biệt tiếng falsetto đệm bên dưới giọng ca nồng nàn của cô ca sĩ cá tính này.

Một dòng nhạc khác mà XBA-H3 không thể gây ấn tượng là Metal có guitar nhanh, nhiều nốt. Âm guitar điện trên XBA-H3 có phần hơi điện tử, thiếu độ "ngọt" và liền mạch khi so với tai nghe Grado hoặc VSonic.

Cần phải nhắc lại rằng tai nghe dù cao cấp và đắt tiền đến mấy cũng chỉ có thể tái hiện hoàn hảo một vài thể loại nhạc. Lựa chọn của VnReview dành cho XBA-H3 sẽ là Pop (từ Modern Talking, ABBA cho đến Backstreets Boy và Spice Girls), Indie/Alternative Rock (Muse, Radiohead, Lenka), Progressive Rock hoặc nhạc Classical, nhạc không lời (Yanni, Yiruma, Richard Clayderman…).

Bạn chờ đợi gì từ một chiếc tai nghe in-ear có giá 6,4 triệu đồng từ một thương hiệu được yêu quý như Sony? Hãy cùng VnReview chiêm ngưỡng bức tranh âm nhạc do "con quái vật" in-ear này thể hiện.Bạn chờ đợi gì từ một chiếc tai nghe in-ear có giá 6,4 triệu đồng từ một thương hiệu được yêu quý như Sony? Hãy cùng VnReview chiêm ngưỡng bức tranh âm nhạc do "con quái vật" in-ear này thể hiện.

Trừ các dòng nhánh sử dụng nhiều keyboard/dàn nhạc dây, bạn nên tránh nghe Metal bằng H3

Với các thể loại khác như Country hoặc Pop vocal, lựa chọn sẽ tùy thuộc vào sở thích của bạn. Nếu bạn thích được thả mình theo các nhạc cụ dưới phần nền da diết của "My Heart Will Go On" (Celine Dion) hay "Set Fire to the Rain" (Adele), XBA-H3 sẽ là một lựa chọn hấp dẫn. Điều mà bạn phải đánh đổi sẽ là chất giọng kém sức sống hơn và ít chính xác hơn so với những chiếc tai nghe full-size cùng tầm giá.

Cuối cùng, XBA-H3 có âm trường rộng rãi nhưng âm hình không hợp lý. Không gian âm nhạc do XBA-H3 tạo ra khá rộng rãi, thoáng đãng, theo đúng tiêu chuẩn "mang người nghe tới thính phòng" của âm trường. Nhưng, trong khi XBA-H3 sẽ mang bạn vào cùng một gian phòng lớn cùng các nhạc công, chiếc tai nghe này sẽ sắp xếp các nhạc công một cách tương đối kỳ cục.

Ví dụ, trong bản nhạc "Breath of Life" của Florence + The Machine, XBA-H3 sẽ tạo ra khung cảnh âm nhạc như sau: dàn trống đứng ngay cạnh bạn; tiếp đó piano, keyboards đứng cách bạn nửa mét; dàn nhạc dây đứng xa hơn một chút, bên cạnh ca sĩ; cuối cùng mới là dàn bè. Ít người sẽ dám khẳng định rằng đây là âm hình đáng mư ước.

Kết luận

Có thể nói rằng XBA-H3 là một sản phẩm tốt và xứng đáng với tầm giá: Thiết kế đẹp, chắc chắn; nhiều phụ kiện đi kèm (túi đựng, dây nối có mic, 4 đầu tip, kẹp dây và mấu cuốn dây) cùng chất âm khá vượt trội ở bass, treb và chi tiết.

Tuy vậy, nếu chỉ xét riêng trên khía cạnh chất lượng âm thanh, XBA-H3 sẽ là một sản phẩm gây tranh cãi giống như Grado 325is, AKG Q701 hay Audio Technica ATH-AD1000: nếu chất âm của XBA-H3 phù hợp với bạn thì bạn sẽ hết lời khen ngợi. Còn nếu bạn thích mid "tiến" và lượng bass vừa phải, gần như chắc chắn bạn sẽ không bao giờ cân nhắc bỏ ra 6,4 triệu đồng để mua chiếc tai nghe này.

Nhưng đó cũng chính là sự thú vị khi chơi tai nghe. Những chiếc tai nghe dù có cùng một tầm giá, cùng một hãng và cùng một phong cách vẫn có thể đem lại quan điểm rất trái chiều. Sức hấp dẫn của XBA-H3 gói gọn trong các yếu tố bass nhiều và sâu, treb sáng, âm trường rộng và các chi tiết nhạc cụ được tái hiện đầy đủ. Nếu đây là những gì bạn cần – và nếu Indie, Pop và Progressive Rock là thể loại nhạc ưa thích của bạn, hãy thử hòa mình cùng XBA-H3.

Lê Hoàng

Chủ đề khác