VnReview
Hà Nội

4 lý do để bỏ qua iPad mới

Một số chuyên gia nói những người tiêu dùng ham mê các nâng cấp của chiếc máy tính bảng iPad mới tốt hơn nên tiết kiệm tiền.

iPad 2 vs iPad mới

iPad mới có thể nét hơn, nhanh hơn (nhanh hơn một chút) so với các mẫu iPad ra đời trước đó nhưng liệu nó có đáng để tiêu thêm 500 USD (nếu về Việt Nam, chắc chắn con số này phải ít nhất từ 600 USD) nữa không?

Những người hâm mộ Apple chỉ ra rằng chiếc máy tính bảng thế hệ mới vừa được CEO Apple Tim Cook ra mắt sáng sớm nay (theo giờ Việt Nam) so với các mẫu đời trước có độ phân giải màn hình gấp bốn, sức mạnh đồ họa gấp bốn lần, camera 5 MP và khả năng điều khiển giọng nói – tất cả những nâng cấp này chỉ được bán với giá như giá bán iPad khi ra mắt đầu tiên năm 2010. Độ phân giải màn hình iPad mới nay bắt kịp với độ sắc nét hình ảnh ngang với iPhone có lẽ là nâng cấp lớn nhất. Nó giống như là đang xem TV từ một chiếc TV độ nét tiêu chuẩn sang xem HDTV vậy.

Nhưng ngay cả một số của tín đồ hăng hái nhất của Apple cũng thừa nhận rằng những nâng cấp này làm cho iPad mới trở thành một thiết-bị-phải-có. Thứ nhất, không như máy tính hoặc smartphone, iPad không cần thiết đối với mọi người. Và những ai quyết định mua iPad có thể cân nhắc với mẫu cũ hơn – iPad 2 – vừa ra mắt năm ngoái. Quyết định của Apple giảm 100 USD giá iPad 2 xuống còn 399 USD làm nó có thể trở thành một lựa chọn tốt hơn.

Thêm nữa, đối thủ cạnh tranh của Apple trên thị trường máy tính bảng – hiện vẫn còn ở xa phía sau – sẽ chạy đua bắt kịp Apple. Các máy tính bảng đối thủ Android cung cấp nhiều tính năng chính của iPad nhưng về cơ bản, chúng thường rẻ hơn.

Dưới đây là 4 lý do không cần chạm vào màn hình của iPad mới:

Gắn bó với iPad 2

Đây là chiếc phiên bản iPad thứ hai trong vòng chưa đầy hai năm của Apple. iPad 2 hiện đang bán chạy, góp phần chính vào doanh số hơn 15 triệu chiếc iPad bán ra trong quý cuối cùng của năm 2011. Một số chuyên gia cho rằng với hầu hết người dùng, việc bỏ hầu bao để chạy theo mỗi lần Apple ra phiên bản mới với một số cải tiến gia tăng là không cần thiết. Chẳng hạn, sự khác nhau giữa iPhone 4 và iPhone 4S là rất nhỏ nhưng giữa iPhone 3G và iPhone 4S là sự khác biệt hoàn toàn. Sau khi iPad mới ra mắt, ông Louis Ramirez, biên tập viên DealNews.com nhận xét những nâng cấp của iPad là không cần thiết. "Một người tiêu dùng bình thường không cần chiếc máy tính bảng có thể ép nhiều pixel vào màn hình hơn chiếc HDTV của họ. Nó giống như một chiếc tủ lạnh có tích hợp Wi-Fi. Nó là quá mức cần thiết".

Và như SmartMoney.com đưa tin, người tiêu dùng đã mệt mỏi với việc chạy theo các thiết bị mới. Jeff Haynes, biên tập viên TechBargains.com, nhận xét iPad mới là một người "phát triển cuộc chơi" chứ không phải là người "thay đổi cuộc chơi". Các nâng cấp của iPad được thiết kế có chủ đích với những nâng cấp khôn khéo. Chẳng hạn, iPad mới có màn hình Retina với độ phân giải như iPhone 4S là một cải thiện đáng hoan nghênh nhưng nó không đáng để bỏ qua iPad 2 với giá bán hiện giờ đã thấp hơn khá nhiều.

iPad thì đẹp đấy, nhưng không bền

Khi iPad 2 ra mắt, một số người nhà thiết kế phàn nàn rằng Apple đã hy sinh cải thiện sức mạnh của máy để đổi lấy độ mỏng. iPad mới vạm vỡ hơn và dày hơn iPad cũ nhưng nó rõ ràng không được tăng cường áo giáp mà chỉ nâng cấp bộ xử lý và độ phân giải màn hình. Các websites như iPadScreenRepair.com đã quảng cáo dịch vụ sửa chữa màn hình iPad vỡ.

Cho đến nay, không có dữ liệu về số màn hình iPad bị vỡ hoặc bộ xử lý hỏng nhưng các đối thủ đã tranh thủ cơ hội đánh vào điểm yếu là sự "mong manh dễ vỡ" của máy tính bảng. Chẳng hạn, Pantech Element tuyên bố chắc chắn hơn và chống nước tốt hơn iPad. "Một máy tính bảng "sát thủ" nên có thể tự bảo vệ mình", Louis Ramirez, biên tập viên cao cấp của DealNews.com nhận xét. "Điều đó có nghĩa nó phải chịu được bụi bẩn và thường xuyên bị rơi xuống sàn nhà". Chính sách bảo hành của AppleCare dành cho iPad không áp dụng cho thiệt hại vô tình nên người tiêu dùng sẽ cần phải chuẩn bị phương án bảo hiểm bổ sung cho máy.

Máy tính bảng không hữu dụng như laptop

Có lẽ có một xu hướng không được chú ý rộng rãi trên thị trường máy tính bảng: Chúng đang tiến hóa chậm chạp thành máy tính laptop lạc hậu. Thậm chí iPad cũng không thể thoát khỏi di sản của nó: Nó có một bàn phím có thể gắn kèm với giá 69 USD. Chiếc máy tính bảng Asus Eee Pad Transformer Prime giá 499 USD có bàn phím có thể tháo rời đi kèm. Ông Rick Singer, CEO của GreatApps.com nói với 500 USD, bạn có thể mua một chiếc laptop phổ thông có thể làm đủ mọi thứ mà iPad có thể làm và thậm chí nhiều hơn thế, đặc biệt phục vụ cho công việc. Ultrabook, loại laptop rất mỏng và nhẹ - có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hai thế giới laptop và máy tính bảng. Chúng có thời lượng pin tốt hơn laptop thông thường và nhanh, nhẹ như iPad.

Có những lựa chọn ít tiền hơn

Với người tiêu dùng có ngân sách hạn hẹp, các chuyên gia cho biết có những giải pháp thay thế iPad tốt hơn. Kindle FireNook Tablet có những lợi thế hơn hẳn iPad mới, trong đó có giá bán. Không như iPad mới, Kindle Fire giá 199 USD có khả năng mở file Flash và truy cập kho ứng dụng Android đến nửa triệu ứng dụng cộng với phim, sách, nhạc bán trên Amazon. "Đây là đối thủ cạnh tranh lớn nhất đối với iPad hiện nay", ông Haynes, biên tập viên TechBargains.com nói và không quên nhấn mạnh rằng chất lượng màn hình, âm thanh Kindle Fire tốt hơn trên iPad. Chưa kể, các cửa hàng trực tuyến của Amazon cung cấp nhạc MP3, video, ebook giá hấp dẫn hơn so với iTunes của Apple.

Xuân Dung

Theo Wall Street Journal

Chủ đề khác