VnReview
Hà Nội

Trên tay Samsung Galaxy V, so sánh sơ bộ với Zenfone 4 và Lumia 530

Samsung vừa tung ra thị trường chiếc smartphone rẻ nhất của mình ở thời điểm hiện tại là Galaxy V, trong đó chữ "V" được Samsung giới thiệu là viết tắt của chữ "Việt Nam" với ý nghĩa đây là sản phẩm được sản xuất riêng cho thị trường Việt Nam.

Galaxy V vừa được bán ra với giá công bố của hãng là 2,29 triệu. Sản phẩm trong bài trên tay của chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá rẻ hơn một chút, 2,14 triệu đồng. Với mức giá này, Galaxy V hiện là smartphone Android rẻ nhất của Samsung hiện nay và cũng là smartphone ở phân khúc giá thấp nhất đối với các hãng điện thoại có tên tuổi.

Chính vì mức giá rẻ như vậy nên cấu hình của Galaxy V cũng ở mức rất cơ bản: màn hình TFT LCD 4 inch độ phân giải 800 x 480 pixel, bộ vi xử lý lõi đơn 1.2GHz, RAM 512MB, bộ nhớ 4GB, khe cắm thẻ nhớ, camera 3MP và 0.3MP, pin 1500 mAh, hỗ trợ 2 SIM cùng các kết nối cơ bản (3G, Wi-Fi, Bluetooth, GPS) và chạy phiên bản hệ điều hành Android 4.4.2 mới.

Nhìn vào bảng so sánh trên có thể thấy rõ cấu hình Galaxy V đuối hơn nhiều so với các smartphone tầm giá trên thị trường hiện nay, đặc biệt là khi so sánh với sản phẩm được coi là ngôi sao ở phân khúc giá 2 triệu đồng là Asus Zenfone 4.

Thiết kế

Thiết kế của Galaxy X mang những nét đặc trưng của điện thoại Samsung và khá giống với Galaxy Trend Plus và Trend Lite. Các góc máy bo tròn mềm mại, mặt sau vát tạo cảm giác ôm tay và nút Home cứng quen thuộc. Vỏ nhựa của máy có bề mặt mịn, tháo rời được để lắp hai SIM chuẩn micro-SIM và khe cắm thẻ nhớ. Galaxy V có đầy đủ camera sau (3MP) với đèn flash trợ sáng và camera trước 0.3MP. Tuy vậy, phía mặt trước của máy không có cảm biến tiệm cận, nên khi gọi điện thì máy sẽ tự khóa màn hình để tránh vô tình chạm vào ứng dụng khác trên màn hình khi đưa máy lên tai để nghe gọi.

Vẫn thiết kế quen thuộc của Galaxy: bo mềm mại và nút Home cứng

Không có cảm biến tiệm cận nên khi gọi điện máy sẽ tự động khóa màn hình để tránh vô tình chạm vào ứng dụng khi đưa lên tai nghe

Mặt sau của Galaxy V (giữa) có camera 3MP, đèn flash. Bên trái là Asus Zenfone 4 và bên phải là Lumia 530

Phím nguồn ở cạnh phải

Phím âm lượng bên cạnh trái

Giắc âm thanh trên đỉnh máy

Cổng micro-USB ở đáy máy

Màn hình

Galaxy V sở hữu màn hình TFT LCD 4 inch độ phân giải 800 x 480 pixel với mật độ điểm ảnh 233 PPI, tương tự Zenfone 4. Đây là độ phân giải phổ thông của các smartphone mức giá thấp nhất hiện nay, nhìn chung là ở mức tạm đủ để đọc báo mạng và sử dụng các ứng dụng trên điện thoại.

Trong sử dụng thực tế, màn hình của Galaxy V có độ sáng tốt và các màu sắc hiển thị khá chuẩn. Màn hình này cũng có hạn chế về góc nhìn nhưng mức độ nhẹ hơn Asus Zenfone 4. Khi cầm máy theo chiều ngang, màu sắc và độ tương phản màn hình bị biến màu khi nhìn;từ trên xuống khi cầm máy theo chiều ngang. Ở các góc nhìn còn lại thì màn hình không thay đổi nhiều, màu sắc và độ tương phản rõ rệt hơn so với màn hình Zenfone 4 và Lumia 530. Galaxy V không có cảm biến sáng nên việc điều chỉnh độ sáng phải chỉnh tay.

Góc nhìn màn hình của của Galaxy V tốt hơn Zenfone 4 và Lumia 530 

Phần mềm, một số tính năng riêng của Galaxy V và hiệu năng

Galaxy V được cài sẵn phiên bản Android 4.4.2 khá mới. Bên cạnh một số ứng dụng dùng chung cho các máy Galaxy là Quà tặng Galaxy và bản đồ VOV giao thông, chiếc Galaxy V còn được Samsung đưa vào một số tính năng riêng, gồm tính năng tăng âm lượng để nghe rõ hơn khi đang ngoài đường phố nhiều tiếng xe máy; ứng dụng quản lý SIM trả trước hỗ trợ nạp tiền điện thoại và theo dõi lưu lượng (cuộc gọi và dữ liệu 3G) sử dụng; danh bạ được tích hợp sẵn số liên lạc của cảnh sát 113, cứu hỏa, cấp cứu 115. 

Ứng dụng quản lý SIM trả trước hỗ trợ chức năng nạp tiền và theo dõi lưu lượng (dữ liệu/thời gian gọi)

Về hiệu năng, Galaxy V có cấu hình khá đuối với bộ vi xử lý lõi đơn 1.2GHz và RAM 512MB. Điểm cộng đáng kể nhất trong các yếu tố tác động đến hiệu năng của điện thoại này là Android 4.4.2, phiên bản Android gần mới nhất của Google được tối ưu tốt để cải thiện hiệu năng trên các thiết bị có RAM 512MB. 

Trong sử dụng thực tế, khi dùng tới tác vụ cơ bản như chuyển màn hình, mở danh sách ứng dụng đa nhiệm hay bật ứng dụng gọi điện, nhắn tin... Galaxy V xử lý nhanh. Tuy nhiên khi mở ứng dụng có tác vụ xử lý như máy ảnh thì Galaxy V mở chậm hơn hẳn so với Zenfone 4 và Lumia 530. Tương tự, khi lướt web, Galaxy V cũng tải trang web chậm hơn hai điện thoại còn lại, dù trang web chỉ bao gồm ký tự và ảnh chứ không có hiệu ứng. Rõ ràng việc sử dụng vi xử lý yếu hơn và RAM thấp hơn (so với Zenfone 4) khiến hiệu năng của Galaxy V bị ảnh hưởng.

Chụp ảnh

Galaxy V có hai camera 3MP và 0.3MP phía trước. So với Zenfone 4 và Lumia 530, camera chính của Galaxy V có độ phân giải thấp hơn, không hỗ trợ lấy nét tự động nhưng có đèn flash trợ sáng. Ứng dụng camera của máy khá đơn giản, hỗ trợ 4 chế độ chụp  ảnh (tự động, panorama, ban đêm và ảnh kèm âm thanh) và chỉ có các tùy chỉnh bù trừ sáng chứ, hẹn giờ chụp chứ không có các tùy chỉnh khác như ISO, cân bằng trắng và kích cỡ ảnh... Nhìn chung, ứng dụng camera của điện thoại này ít tính năng hơn nhiều so với Zenfone 4.

Tốc độ chụp của máy ở mức trung bình, chậm hơn Lumia 530 một chút nhưng nhỉnh hơn Zenfone 4. Về độ sắc nét thì ba điện thoại này gần tương đương nhau, nhưng Zenfone 4 nhỉnh hơn một chút nhờ khả năng lấy nét tự động, do vậy ảnh chụp cận cảnh ấn tượng hơn. Trong ba điện thoại, Lumia 530 có khả năng thu sáng tốt nhất, nhưng Galaxy V lại có lợi thế khi chụp đêm nhờ có flash trợ sáng.

Về mặt màu sắc, Galaxy V cho ảnh có màu trung thực, nhưng trong một số trường hợp ánh sáng hơi mạnh thì màu sắc hơi bị nhạt. Zenfone 4 cho màu sắc quá đậm, thiếu trung thực hơn, còn màu ảnh của Lumia 530 rất hài hòa.

Một số ảnh chụp từ Galaxy V, Asus Zenfone 4 và Lumia 530

Chụp phong cảnh ngoài trời vào buổi chiều, có ánh sáng tốt. Cả ba ảnh đều chụp ở chế độ tự động.

Chụp cận cảnh ngoài trời vào buổi sáng, trời hơi âm u. Cả 3 tấm ảnh đều chụp ở chế độ tự động.

Chụp ban đêm, có nguồn sáng nhẹ từ đèn đường. Ảnh chụp trên Galaxy V và Zenfone 4 được chụp ở chế độ Ban đêm, còn ảnh của Lumia 530 chụp tự động.

Chụp cận cảnh trong nhà, ánh sáng đèn. Hai máy Galaxy V và Lumia 530 chỉ hỗ trợ lấy nét cố định nên không lấy nét được các đối tượng quá gần như Zenfone 4.  

Phong Đạt

Chủ đề khác