VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh HTC One M8 for WP

HTC One M8 for Windows Phone là chiếc smartphone Windows Phone 8 thứ 3 của HTC sau 2 năm không ra sản phẩm chạy nền tảng này. Liệu sản phẩm đánh dấu sự trở lại của HTC với Windows Phone có điểm gì hấp dẫn, mời bạn đọc tham khảo đánh giá nhanh chiếc HTC One M8 for Windows Phone của trang công nghệ Pocketnow.;

Hãy cùng nhìn về quá khứ một tí, chắc chắn ai cũng biết rằng HTC đã từng rất gắn bó với Windows Mobile và Microsoft (trong những năm từ 2005 đến 2010) – mà sau này chính là Windows Phone. Thời ấy, hầu như khi nào nhắc đến HTC, khi đó người ta nghĩ ngay đến Windows Mobile. Cho đến khi Microsoft bắt đầu phát triển lại Windows Mobile vào năm 2010 thì HTC buộc phải thay đổi mình để cạnh tranh tốt hơn với Android hay iOS vì khoảng thời gian sau 2009, những chiếc smartphone Windows Mobile của HTC đều bị ế ẩm trong một khoảng thời gian dài.

Trong những năm từ 2012 đến nay, HTC chỉ ra mắt duy nhất 2 chiếc smartphone WP8 đó là HTC 8X và 8S, 8 mẫu điện thoại chạy WP7 của HTC đều không thành công. HTC đã đi đúng con đường của mình khi chọn Android là nền tảng chính cho tất cả những chiếc smartphone của hãng kể từ 2010 đến nay.

Nhận thấy được sự thành công của One M8 cũng như nhằm đa dạng hóa những chiếc smartphone của mình và để cạnh tranh với dòng sản phẩm Nokia Lumia – "con cưng " của Microsoft thì HTC vừa chính thức ra mắt One M8 for Windows Phone, chiếc smartphone WP8 tiếp theo của HTC sau 2 năm "vắng bóng". HTC One M8 for Windows Phone được giữ nguyên cấu hình cũng như thiết kế của One M8 phiên bản Android. Tuy nhiên, nhiều người đã đặt ra câu hỏi rằng "Liệu nó có đạt được thành công như phiên bản tiền nhiệm chạy Android của mình không?".

Điều đó sẽ được trả lời trong bài viết đánh giá One M8 for Windows Phone dưới đây do trang tin công nghệ Pocketnow thực hiện. VnReview cũng sẽ có đánh giá riêng khi sản phẩm này có mặt tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Cấu hình, phần cứng

Ngoài việc có thêm một logo Windows Phone dưới logo HTC nằm ở mặt sau của thiết bị, thì nếu chỉ nhìn sơ vẻ bề ngoài, chúng ta khó có thể phân biệt được đây là phiên bản nào. One M8 for Windows Phone được giữ nguyên thiết kế nguyên khối bằng kim loại cùng lớp kính cường lực Glass 3 ở mặt trước máy. Do có thiết kế 100% giống với phiên bản One M8 Android nên chúng tôi sẽ không nói nhiều đến phần này, mời bạn đọc xem thêm trong bài đánh giá HTC One M8 phiên bản Android.

 Sau đây là cấu hình cơ bản của One M8 for Windows Phone:
 - Màn hình: 5 inch Full HD 1080p (441ppi).
 - Bộ vi xử lý: Snapdragon 801 lõi tứ 2.3GHz, mạnh hơn so với Lumia 1520 hay Lumia Icon.
 - Bộ nhớ trong: 32GB (khả dụng 27GB) và hỗ trợ thẻ nhớ Micro SD tối đa 128GB.
 - Hệ điều hành: Windows Phone 8.1 Update 1
 - RAM: 2GB
 - Pin: 2.600mAh
 - Loa BoomSound

 Nhìn chung, cấu hình có vẻ không khác biệt so với One M8 chạy Android, do đó chúng ta có thể nói rằng "đây là chiếc One M8 chạy Android nhưng được HTC thay thế hệ điều hành thành Windows Phone", HTC cũng hỗ trợ vỏ bảo vệ Dot View Cover trên phiên bản One M8 này.

Phần mềm

One M8 for Windows Phone chạy Windows Phone 8.1 Update 1 mới nhất của Microsoft và có khả năng sẽ được hỗ trợ nâng cấp khi Microsoft phát hành phiên bản mới. WP 8.1 Update 1 nói riêng cũng như WP 8.1 của Microsoft nói chung mang đến khá nhiều tính năng hữu ích như Action Center (trung tâm hành động ), trợ lý ảo Cortana, hỗ trợ ảnh nền cho Live Tile hay Live Folder (tạo thư mục) khá hữu ích.

Một điểm trừ lớn mà mọi người sẽ không thích, đó là hàng phím ảo chiếm khá nhiều không gian màn hình, tuy nhiên bạn có thể ẩn nó khá đơn giản.

Windows Phone trong nhiều năm qua được coi là một "pháo đài " về sự mượt mà, ổn định khi sử dụng khi so sánh với Android hay iOS. Hệ sinh thái WP càng ngày càng được quan tâm bởi các hãng phần mềm, tuy nhiên hạn chế về lượng ứng dụng vẫn còn đó và một số ứng dụng vẫn chưa tương thích tốt với Windows Phone, điển hình như ứng dụng Spotify và ứng dụng camera của HTC dành cho One M8 for WP thỉnh thoảng bị sập (crash), ứng dụng Facebook không hoạt động được, không biết do phải là do máy trong bài đánh giá này là máy test hay không. Nhưng, Evernote là một ứng dụng điển hình nhất.

Tuy nhiên, mọi người không nên lo lắng vì còn rất nhiều ứng dụng có chức năng tương tự trên Windows Phone, hiện tại Windows Store đã vượt qua cột mốc 300.000 ứng dụng, tăng gấp 3 lần so với con số 100 ngàn của năm ngoái. WP 8.1 cũng có nhiều khả năng tùy biến hơn bao giờ hết (như Live Lockscreen, hình nền cho các ô Live Tile, ….), Data Sense và Storage Sense sẽ giúp bạn quản lý việc sử dụng dữ liệu trên chiếc điện thoại của mình. Đặc biệt hơn là bộ ứng dụng Microsoft Office được Microsoft ưu ái nhất dành cho Windows Phone, Office OneNote là một sự thay thế đáng giá cho Evernote.

Hơn nữa, HTC đã chuyển giao BlinkFeed, ứng dụng sửa hình ảnh, Sense TV và Video Hightlight sang One M8 for Windows Phone. Đây là các ứng dụng độc quyền của HTC bởi thế bạn sẽ không thể tìm thấy nó trên những chiếc Nokia Lumia khác của Microsoft. Điều này đồng nghĩa rằng, không chỉ Nokia mới có ứng dụng độc quyền cho những chiếc WP của mình mà HTC cũng có thể làm như thế.

Camera

Giống như Nokia, HTC cũng có nhiều công nghệ độc quyền cho camera trên chiếc One M8 WP của mình. Ứng dụng camera của HTC trên chiếc One M8 này mang gần như toàn bộ các chức năng trên ứng dụng camera của One M8 bản Android, bạn có thể bộ lọc hiệu ứng, điều chỉnh ISO và các thiết lập khác một cách dễ dàng. HTC cũng hỗ trợ camera kép và chế độ Foregrounder trên chiếc One M8 này, tuy nhiên HTC đã không mang HTC Zoe lên Windows Phone vì một số lý do.

HTC vẫn sử dụng camera UltraPixel 4MP trên One M8 for Windows Phone, chất lượng hình ảnh hoàn toàn giống One M8 phiên bản Android, do đó bạn có thể xem chi tiết đánh giá về camera của One M8 phiên bản Android của VnReview, camera trước vẫn giữ nguyên 5MP so với người tiền nhiệm của mình. Camera trên One M8 cũng có khả năng quay video Full HD 1080p 30fps.

Một số hình ảnh chụp bởi One M8 for Windows

Hiệu năng

 One M8 for Windows Phone chắc chắn sẽ có hiệu năng rất mượt mà vì hệ sinh thái được tối ưu của Microsoft. Việc chơi các game nặng trên Windows Store hoàn toàn không có vấn đề gì trên One M8 WP, một game có đồ họa nặng như Asphalt 8 chạy rất mượt ngay cả khi điều chỉnh đồ họa ở mức cao nhất, hiệu năng khi duyệt web hoặc thực hiện các tác vụ nặng cũng không có vấn đề gì nhờ RAM 2GB cùng bộ xử lý Snapgdragon 801 được sử dụng nhiều trên những mẫu flagship hiện nay.

Về thời lượng pin, đây sẽ là một tin vui dành cho bạn khi biết rằng thời lượng pin của máy không quá tệ. Vào một buổi sáng với 2 giờ sử dụng hỗn hợp liên tục (60 phút nghe FM, 20 phút gọi điện với loa ngoài, 20 phút sử dụng IE, 15 phút check mail và các mạng xã hội) thì thời lượng pin vẫn trên 70% sau 7 giờ rút khỏi sạc. Do đó, với nhu cầu sử dụng cơ bản, theo ước tính thời lượng pin trung bình của One M8 for Windows Phone là khoảng 1-2 ngày, không cao lắm nhưng khá đủ cho nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Ưu điểm:

- Thiết kế xuất sắc

- Có sẵn các ứng dụng độc quyền của HTC

- Trải nghiệm âm thanh tuyệt hảo với loa BoomSound
- Cấu hình cao
- Máy ảnh nhiều tính năng thú vị

Nhược điểm:
- Một số vấn đề về tính tương thích trên WP
- Máy ảnh độ phân giải thấp

Kết luận

Nếu bạn là một người thiên về khả năng giải trí, chụp ảnh, sẵn sàng đối phó với một hệ sinh thái để lấy một trải nghiệm sử dụng đầy màu sắc thì One M8 for Windows Phone là một sự lựa chọn phù hợp cho bạn. Tóm lại, đây là một trong những mẫu điện thoại Windows Phone tốt nhất từng được ra mắt. Sản phẩm dự kiến sẽ sớm được HTC đưa đến thị trường Việt Nam.

Phúc Thịnh

Theo Pocketnow

Chủ đề khác